Vì sao bạn chưa hạnh phúc?

Cập nhật: 30-07-2013 | 00:00:00

Bạn đang nỗ lực tìm kiếm sự bình yên? Hay cố gắng khám phá nội lực mà bạn tin chắc là nó tồn tại? Thứ hạnh phúc thoáng qua có phải điều bạn hằng mong chờ. Cuộc sống là một hành trình nơi chúng ta trải nghiệm, chiêm nghiệm, và phát hiện ra có những thứ phù hợp, có thứ không. Nếu bạn muốn có được sự thanh thản, cân bẳng và niềm vui trong cuộc sống, đầu tiên hãy đảm bảo mình không phạm phải những sai lầm này:

1. Căm ghét công việc mình đang làm

Mỗi ngày bạn dành 8 tiếng đồng hồ, thậm chí hơn cho công việc. Nếu bạn ghét công việc đó, lẽ dĩ nhiên bạn cũng sẽ ghét cuộc sống của mình vì đã dành 40 trong 168 giờ mỗi tuần để chịu đựng một công việc đáng ghét. Tồi tệ hơn, chúng ta thường mang sự tức giận và bất mãn đó về nhà, trút tất cả lên đầu những người thân xung quanh.

Tôi không nói rằng bạn hãy ra đi và bỏ công việc đó ngay ngày mai. Thay vào đó, hãy nhìn lại. Tại sao bạn không yêu công việc của mình? Điều gì thiếu ở đây? Bản thân công việc hay ông chủ hay công ty của bạn? Đam mê của bạn là gì? Thế mạnh của bạn ở đâu? Hãy dành thời gian để trả lời nghiêm túc những câu hỏi đó và lên kế hoạch thay đổi, bất kể nó tốn bao lâu.

 2. Lo lắng về tiền bạc

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng giàu có không làm chúng ta hạnh phúc hơn. Nghiên cứu của đại học Priceton chỉ ra rằng mọi người chỉ cần có thu nhập $75,000 mỗi năm, không cần nhiều hơn để cảm thấy hạnh phúc.

 Ý nghĩa thực sự đằng sau nghiên cứu này có nghĩa là bạn cần phải cảm thấy đủ thoải mái để trả các hóa đơn, cũng như tiết kiệm mà không phải lo lắng về tài chính.

 Mặt khác, nếu bất ổn tài chính đang làm bạn lo lắng, đây là cơ hội để bạn đánh giá lại. Bạn có đang bội chi? Có thể làm gì để cắt giảm xuống? Làm thế nào để tối giản cuộc sống và đủ khả năng chi trả cho nó? Đây chắc chắn không phải những câu hỏi dễ dàng, nhưng nó là một phần của hành trình.

3. Không có bất kỳ sở thích nào

Hạnh phúc thường đi liền với hoạt động. Bạn phải “xê dịch” để cảm thấy hạnh phúc. Yoga, đi bộ đường dài, bơi lội, lướt ván, đi xe đạp hoặc chạy? Hạnh phúc đơn giản là được làm những gì bạn yêu thích, vì vậy hãy tìm một sở thích bổ ích ngay từ bây giờ.

4. Tâm trí lang thang

Theo Science News, “tâm trí lang thang biểu hiện sự xuống dốc về cảm xúc. Mọi người thường dành gần một nửa cuộc sống để suy nghĩ về những thứ khác hơn là những gì họ đang thực sự làm và sự tưởng tượng này thường là tiêu cực”.

Tập trung vào những thứ đang làm bao nhiêu, bạn càng hạnh phúc bấy nhiêu. Thiền định dạy bạn cách tập trung vào hiện tại, từ đó bạn có thể sống thực sự cuộc sống mà mình được ban tặng.

5. Di chuyển quãng đường dài

Quãng đường đi làm mỗi ngày không những ngốn một khoản không nhỏ của bạn mà sau một thời gian chúng còn có thể gây ra căng thẳng.

 Bạn đã dành bao nhiêu phần trong cuộc đời của mình để di chuyển? Khoảng cách cũng là một vấn đề trong những mối quan hệ. Nghiên cứu của Thụy Điển gần đây cho thấy tỉ lệ ly hôn cao hơn ở những cặp đôi phải đi quãng đường dài đến cơ quan làm việc.

6. Cho rằng “nhồi nhét” sẽ hạnh phúc

Những người cảm thấy không hạnh phúc thường không ngừng cố gắng nhồi nhét những khoảng trống bằng việc tiêu thụ, cho dù đó là rượu, đồ ăn, hay mua sắm. Nhưng hạnh phúc thực sự không đến từ đó, nó phải được gieo trồng từ bên trong chứ không phải đáp ứng những nhu cầu chỉ mang lại hạnh phúc thoáng qua, hời hợt.

7. Cô đơn

Nuôi dưỡng những mối quan hệ có vai trò quan trọng trong cả sức khỏe lẫn hạnh phúc. Nhưng nó không có nghĩa là sự hòa đồng trên mạng xã hội. Đáng tiếc là ngày nay, có quá nhiều người xem laptop như là người bạn thân nhất. Độc thân, trong một mối quan hệ hay đã kết hôn, điều quan trọng là phải luôn luôn giữ cân bằng giữa tình bạn, tình yêu và tình thân gia đình.

Sự cô đơn không chỉ khiến tâm trí mà cả thể xác của bạn luôn mệt mỏi.

8. Không thích nơi mình đang ở

Chúng ta thường cảm thấy mắc kẹt trong chính cuộc sống của mình. Sống trong một thành phố hay khu chung cư mà mà không hề cảm thấy yêu thích cũng như không biết phải làm gì để cảm thấy tốt hơn. Đây lại là một cơ hội để bạn nhìn nhận lại và tự hỏi tại sao bạn lại cảm thấy như vậy? Vấn đề của nơi ở hay vấn đề của chính bạn?

Đọc một tờ báo hoặc nhìn vào những sự kiện mới, tình nguyện cho một vài địa điểm mới, hoặc chỉ đơn giản là di chuyển. Ai nói rằng bạn phải dành toàn bộ cuộc đời để sống tại một nơi duy nhất?

9. Không có thú cưng

 Thú cưng giống như một nguồn động viên, cung cấp tình yêu vô điều kiện nơi chúng ta có thể dựa vào mà không ảnh hưởng đến những mối quan hệ khác.

10. Không yêu chính bản thân mình

Chúng ta khiến bản thân hạnh phúc qua cách nhìn nhận cuộc sống cũng như học cách tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại. Chúng ta khiến bản thân hạnh phúc qua cách nhìn nhận chính bản thân mình. Bằng cách mở cửa trái tim, chúng ta tìm thấy sự bình yên, thứ bình yêu bắt đầu từ chính bạn.

Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc nếu chán ghét chính bản thân mình. Yêu lấy bản thân, bạn xứng đáng được như vậy!

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên