Vì sao kem nho hầu như không tồn tại, đặc biệt là tại Mỹ?

Cập nhật: 26-07-2020 | 11:59:14

Kem nho rất hiếm, khó tìm thấy trong số các loại kem công nghiệp bày bán ở các siêu thị, đặc biệt là ở Mỹ, tới mức nó gần như trở thành một loại "tin đồn" trên mạng, kéo theo vô số giả thuyết.


(Nguồn: Shutterstock)

Kem trái cây đã trở nên phổ biến ngay từ khi con người "phát minh" ra món ăn này. Trên thực tế, một trong ba hương vị kem được yêu thích nhất trên thế giới là dâu tây, cùng với vani và chocolate.

Ngoài ra, còn có kem đào, cherry, mâm xôi, việt quất, phúc bồn tử, chuối, xoài, dừa, bơ hoặc dứa. Kỳ lạ hơn, còn có cả kem sung.

Tuy nhiên, theo Mashed, có một loại kem rất hiếm, khó tìm thấy trong số các loại kem công nghiệp bày bán ở các siêu thị, đặc biệt là ở Mỹ. Đó là kem nho. 

Loại kem nho đúng nghĩa, không phải kem que, đá hay kem đá bào sorbet, được làm từ kem tươi, sữa tươi và nho tươi, cho vào các hộp đựng, khi ăn múc thành từng viên ra cốc, quả thật rất hiếm, tới mức nó gần như trở thành một loại "tin đồn" trên mạng, kéo theo vô số giả thuyết, đôi khi nghe hết sức kỳ lạ như kem nho có liên quan đến một vụ giết người.

Nhưng câu trả lời thực ra lại rất đơn giản, nằm ở chính đặc tính của quả nho.

Nho có hàm lượng nước quá cao

Nho có hàm lượng nước lên đến trên 80%. Bởi vậy, nho sẽ dễ bị đóng băng thành các viên đá hơn các loại hoa quả kể trên. Trong khi đó, đối với những tín đồ của kem, việc xuất hiện dăm đá trong kem là điều tối kỵ.

Bởi vậy, những loại quả có quá nhiều nước sẽ dẫn đến những mẻ kem có nhiều dăm đá, điều này khiến các công đoạn làm kem trở nên khó khăn hơn, đặc biệt với những người làm kem tại nhà.

Đó cũng là lý do mà những loại kem mang vị dưa cũng không quá phổ biến, bởi loại quả này cũng chứa rất nhiều nước.

Không ai thực sự muốn làm kem nho

Hàm lượng nước cao không phải lý do duy nhất khiến cho không ai muốn làm kem nho. Quả cherry cũng có hàm lượng nước khá cao, nhưng loại quả này lại có khả năng kết hợp rất tuyệt vời với các hương vị khác như chocolate và vani. Mặt khác, nhiều người đã "lớn lên" cùng với kem anh đào kết hợp với vani và chocolate, khiến loại quả này được ưu ái hơn nho.

Vì vậy, vấn đề có lẽ nằm ở hương vị. Theo Sean Greenwood, trưởng nhóm PR của hãng kem danh tiếng Ben&Jerry, "nho không phải là một hương vị chủ đạo của kem. Hầu hết mọi người thậm chí còn thấy nho và kem không liên quan tới nhau."

Trên thực tế, thương hiệu kẹo Airheads đã từng thực sự làm một loại kem vị nho, mà sau đó một YouTuber chuyên nhận xét ẩm thực đánh giá: "Tôi cảm thấy kinh tởm khi nói về nó. Tôi sẽ không bao giờ ăn nó nữa và sẽ ném nó đi."

Hãng Ben&Jerry cũng từng thử nghiệm một hương vị giống nho có tên gọi Sugar Plum mà sau đó họ thừa nhận là "một ý tưởng thú vị, nhưng không phải một hương vị tuyệt vời."

Bởi vậy, đối với nhiều người, nho nên làm đúng chức năng của mình, đó là tạo ra những chai rượu vang hảo hạng, thay vì cố "lấn sân" vào thị trường kem.

Vẫn có kem nho

Tuy bị "hắt hủi" ở Mỹ, nhưng kem nho vẫn tồn tại ở nhiều nước khác. Bạn có thể thưởng thức kem nho tại lễ hội nho Naples, Italy. 

Kem nho cũng là một món ăn khá quen thuộc tại Nhật Bản, tuy không nằm trong số những hương vị được ưa chuộng nhất.

Cách làm kem nho đơn giản tại nhà

Những người yêu thích nấu ăn cũng có thể thử nghiệm tự làm kem nho tại nhà với công thức đơn giản dưới đây. Tuy nhiên, do kem nho rất khó làm, nên những lỗi nhỏ như dăm đá, hương vị không rõ rệt sẽ là điều khó tránh khỏi.

Nguyên liệu:

- 200g whipping cream.
- 250g nho tươi.
- 60g đường
- 100g sữa đặc

Dụng cụ:  Máy đánh trứng cầm tay, bát inox để trong ngăn đá ít nhất 30 phút, bát trộn to, hột dẹt đựng kem

Cách làm:

- Nho bỏ hạt, xay nhuyễn, đổ ra nồi, thêm 60 đường cùng một cốc nước, đun liu riu cho đến khi nho đặc lại thành một hỗn hợp sệt thì đổ ra bát, sau đó trộn đều với sữa đặc, để lạnh.

- Đổ kem tươi ra bát inox, đánh bông mềm. Nếu dùng phới đánh trứng cầm tay thì đặt âu lên một bát nước đá rồi đánh cho đến khi kem bông mềm.

- Chia kem tươi làm 3 phần bằng nhau. Xúc một 1/3 chỗ kem tươi vào bát đựng hỗn hợp sữa đặc và syrup nho, nhẹ nhàng trộn đều. Lần lượt trộn nốt chỗ kem tươi còn lại, khuấy thật nhẹ tay để kem khỏi chảy nước.

- Sau khi trộn đều, đổ hỗ hợp ra hộp nhựa dẹt, dàn phẳng và cho vào ngăn đông đá trong vòng 4 tiếng.

- Sau 4 tiếng, lấy hỗn hợp ra, dùng dĩa xăm đều lên bề mặt kem để hỗn hợp tơi và bông mịn rồi lại tiếp tục cho vào ngăn đông.

- Lặp lại hành động xới kem 3 lần, mỗi lần cách nhau 2 tiếng để giảm bớt dăm đá trong kem.

Chú ý: Kem tự làm khi mới lấy ra khỏi ngăn đông sẽ cứng hơn các loại kem công nghiệp. Vì vậy bạn nên chờ 5-10 phút trước khi múc kem ra cốc.

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên