Vì sao ngày 9-11 được lấy là Ngày Pháp luật Việt Nam?

Cập nhật: 09-11-2019 | 10:49:48

Từ năm 2013, ngày 9-11 được lấy là Ngày Pháp luật Việt Nam. Đây cũng là ngày diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân về việc tuân thủ, chấp hành pháp luật.

Ngày 9-11 được lấy là Ngày Pháp luật Việt Nam bởi đây là ngày Hiến pháp đầu tiên của nước CHXHCN Việt Nam được thông qua (ngày 9-11- 1946). Đến nay, Việt Nam đã có 5 bản Hiến pháp, bản Hiến pháp đang có hiệu lực là Hiến pháp năm 2013. Tuy vậy, ý nghĩa của ngày “khai sinh” ra bản Hiến pháp đầu tiên vẫn rất được trân trọng. Đó cũng chính là lý do Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012 quy định ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, Điều 8 của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012 nêu rõ, Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người và trong xã hội.

Chính phủ quy định Ngày Pháp luật có thể được tổ chức dưới các hình thức, như: Mít tinh, hội thảo, tọa đàm, thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu động, triển lãm và các hình thức khác theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức, cách thức phổ biến giáo dục pháp luật, hàng năm tỉnh Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động như mít tinh diễu hành, tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa, tuyên truyền cổ động trực quan, tổ chức Ngày hội công nhân với pháp luật... Năm nay, tỉnh Bình Dương tiếp tục hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực, như: Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trên internet, tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các trường học, tuyên truyền pháp luật kết hợp diễn tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật và văn hóa văn nghệ tại các địa phương. Song song đó, nhiều sở ngành địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật bằng các hình thức: Tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền cổ động trực quan… qua đó góp phần làm đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, động viên, khuyến khích nhân dân tích cực, chủ động tham gia tìm hiểu pháp luật.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên