Vì sao sinh viên, học viên không mặn mà tham gia BHYT?

Cập nhật: 08-08-2017 | 09:46:30

Với tỷ lệ học viên (HV), sinh viên (SV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khối đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp - dạy nghề (TTCN-DN), năm học 2016-2017, toàn tỉnh chỉ đạt 68%, còn khoảng 11.382 HV, SV của khối này chưa tham gia BHYT. Kết quả này làm cho tỷ lệ tham gia BHYT toàn tỉnh của học sinh, sinh viên (HSSV) từ khối tiểu học đến ĐH đạt gần 89%, trong khi bình quân cả nước trên 91%. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, Ban giám hiệu, Ban giám đốc các trường, trung tâm cùng tìm cách làm để 100% HV, SV tham gia BHYT

Tiếng nói người trong cuộc

Tìm hiểu về tình hình tham gia BHYT của HV, SV khối ĐH, CĐ, TCCN-DN còn thấp, bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đưa cho chúng tôi bảng thống kê cụ thể 28 trường trong khối này để minh chứng. Trong đó, 10 trường có tỷ lệ HV, SV tham gia trên 90 - 100%; 4 trường tỷ lệ tham gia từ 80 - 90%; 5 trường tỷ lệ tham gia từ 70 - 80%; 4 trường tỷ lệ tham gia từ 50 - 70%; 3 trường có tỷ lệ từ 20% đến dưới 50% là ĐH Quốc tế Miền Đông, phân hiệu CĐ Nghề đường sắt phía Nam, Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương; 2 trường có tỷ lệ HV, SV tham gia BHYT dưới 20% là ĐH Ngô Quyền, ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương.

 Giải thích vấn đề này, ông Lê Văn Thuyết, Phó Chính ủy trường ĐH Ngô Quyền cho biết, trường có hơn 200 SV, chủ yếu đào tạo giảng viên quốc phòng an ninh. Hàng năm, nhà trường đều tuyên truyền để SV chủ động tham gia BHYT nhưng số lượng vẫn chưa cao, khoảng 17%. Trong thời gian tới, Ban giám hiệu sẽ họp, đưa ra cách làm mới thu hút SV tham gia BHYT.

 Bên cạnh một số trường định hướng tuyên truyền để HV, SV tham gia BHYT thì cũng có trường thờ ơ đến công tác triển khai, vận động và tổ chức HV, SV tham gia. Nhiều trường lấy lý do có số lượng lớn HV, SV nên chưa thống kê, phân loại số lượng các em còn hạn thẻ và tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác làm tỷ lệ tham gia BHYT của trường thấp… “HV của trường chủ yếu là công nhân học thêm ngành nghề nên đã có BHYT tại doanh nghiệp mà trường chưa thống kê, tổng hợp. Chính vì vậy, tỷ lệ HV tham gia BHYT của trường thấp chỉ đạt 41%”, chị Phan Nguyễn Thảo Vy, Kế toán - Tổ chức hành chính trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương cho biết.

 Tìm cách làm mới

Bên cạnh một số trường trong khối ĐH, CĐ, TCCNDN tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp, có trường đạt 100% như Trung tâm dạy nghề Quản trị công nghệ Bình Dương, Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) Kỹ thuật hướng nghiệp Bến Cát... Thầy Lê Hữu Thiện, Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Dầu Tiếng cho biết, những năm trước, tỷ lệ HV của trung tâm tham gia BHYT ít, đặt ra “bài toán” cần lời giải cho trung tâm. Từ đó, Ban giám đốc đã đổi cách tuyên truyền, vận động, thậm chí đưa ra chế tài để các em tham gia. Ban đầu, cán bộ trung tâm đến tận lớp nói về lợi ích tham gia BHYT để các em nhận thức sâu sắc. Sau đó, trung tâm giao chỉ tiêu về cho các lớp, không thực hiện sẽ ảnh hưởng đến thi đua trong năm. Xét hạnh kiểm cho HV mỗi năm có thêm mục tham gia BHYT để chế tài. Những HV đã tham gia BHYT nơi khác phải có bảng photo gửi trung tâm xác nhận.

Còn đối với Trung tâm dạy nghề Quản trị công nghệ Bình Dương, tại trung tâm, HV đóng BHYT theo học phí. Do đó, ngay từ đầu năm khi đóng học phí các em đã đóng luôn BHYT. Nếu trường hợp nào không đóng BHYT sẽ bị cấm thi nên 100% HV tham gia.

Ngoài cách làm của các trường, để triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo đạt kết quả 100% HSSV tham gia, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, không chỉ trong khối ĐH, CĐ, TCCN mà tại các trường từ tiểu học đến THPT phải chủ động tuyên truyền, vận động và tổ chức cho HSSV tham gia BHYT 100% theo luật định. Hiệu trưởng các trường, giám đốc Trung tâm GDTX, Trung tâm dạy nghề đưa chỉ tiêu tham gia BHYT bắt buộc vào chỉ tiêu thi đua của các lớp học. Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là 2 đơn vị quản lý nhà nước tại các trường, trung tâm dạy nghề theo dõi, chỉ đạo thực hiện tốt việc HSSV tham gia BHYT. Riêng Tỉnh đoàn phối hợp cơ quan BHXH đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động HSSV, đoàn viên thanh niên, đội viên thuộc các trường nâng cao nhận thức và tích cực, chủ động tham gia BHYT.

“Để người dân chủ động tham gia BHYT thì vai trò của ngành y tế cũng rất lớn. Ngành cần tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ bệnh nhân, đầu tư cơ sở vật chất để người dân không cảm thấy có sự phân biệt khi khám BHYT và khám dịch vụ. Mặt khác, cơ quan thông tấn báo chí liên tục tuyên truyền việc tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo thông tư Bộ Y tế gấp 2 - 3 lần trong thời gian tới để người dân biết. Với giá viện phí tăng cao, người dân không tham gia BHYT khi đau bệnh sẽ phải trả chi phí khá lớn để điều trị, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình”.

(Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh)

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
BHYT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên