Vì sự bình yên trong khu nhà trọ

Cập nhật: 02-06-2020 | 09:21:20

Cùng với công tác đấu tranh với tội phạm, công an (CA) các địa phương còn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc tuyên truyền, vận động người thuê trọ chung tay giữ gìn an ninh trật tự. Qua công tác phát động phong trào, nhiều chủ nhà trọ đã trở thành “cánh tay” đắc lực giúp CA địa phương giữ gìn bình yên tại các nhà trọ.


CA phường Bình Hòa, TP.Thuận An trao đổi tình hình an ninh trật tự với chủ nhà trọ

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà trọ

Hơn 20 giờ, chúng tôi theo chân cảnh sát khu vực (CSKV), bảo vệ dân phố phường Bình Hòa, TP.Thuận An đến các nhà trọ có đông công nhân lao động để nhắc nhở bảo quản tài sản, đề phòng kẻ gian lợi dụng trời mưa trộm “nóng” xe máy.

Từ đường Bùi Hữu Nghĩa, chúng tôi rẽ vào khu nhà trọ của bà Phạm Thị Chóng (ngụ tổ 2, khu phố Bình Đáng). Dẫn chúng tôi tham quan khu nhà trọ của gia đình, bà Chóng chia sẻ: “Hiện nay, nhà trọ của chúng tôi có gần 200 người đang ở trọ. Để hạn chế kẻ gian đến nhà trọ, chúng tôi quản lý chặt người ra vào; đồng thời yêu cầu người thuê trọ phải luôn cảnh giác với người lạ. Chúng tôi còn lắp đặt camera để chủ động trong việc quản lý; thường xuyên phối hợp với CA địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về an ninh trật tự cho người thuê trọ. Qua những buổi tuyên truyền đã góp phần giúp người thuê trọ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy nơi thuê trọ”. Trong gần 1 giờ, CSKV cùng bà Chóng đã đến gõ cửa nhiều phòng trọ nhắc nhở người thuê trọ dẫn xe máy vào phòng, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ.

Nói về công tác tuyên truyền pháp luật cho người thuê trọ tại địa phương, Trung tá Tạ Quốc Toản, trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết: “Ngay từ đầu năm, CA phường đã phối hợp với Ủy ban MTTQ phường và các ban ngành, đoàn thể tổ chức họp dân để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm thường xảy ra trong nhà trọ. Bên cạnh đó, CA phường còn phối hợp với ngành văn hóa - thông tin sử dụng xe tải nhỏ có trang bị loa phát thanh len lỏi khắp các tuyến đường, ngõ hẻm để tuyên truyền pháp luật được 360 giờ. Trong 6 tháng đầu năm, CA phường cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức họp dân để tuyên truyền về phòng, chống tội phạm được 36 đợt, thu hút hơn 5.200 lượt người tham gia, phát 8.000 tờ bướm. Qua đó, người dân đã cung cấp 56 nguồn tin có giá trị, giúp CA phường điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương”.

Tại TP.Dĩ An, trong những ngày này CA các phường cùng các ban ngành, đoàn thể đang tăng cường tổ chức tuyên truyền pháp luật đến người thuê trọ bằng nhiều hình thức. Trung tá Lê Hữu Khang, trưởng CA phường Dĩ An, TP.Dĩ An, cho biết: “CA phường cùng các ban ngành, đoàn thể đang tập trung tuyên truyền vào 4 nội dung là phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tội phạm trộm cắp tài sản, trật tự đô thị và vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, CA phường còn phối hợp với lực lượng nòng cốt ở cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình tại các khu dân cư, nhà trọ đông công nhân lao động để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Trong công tác quản lý cư trú, CA phường chỉ đạo CSKV tăng cường quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người, làm tốt công tác phân loại cư trú để phục cho công tác phòng, chống tội phạm.

Đối với công tác kiểm tra hành chính, CA phường phối hợp với các lực lượng chức năng khác tập trung kiểm tra những cơ sở kinh doanh lưu trú ở những địa bàn giáp ranh nhằm phòng ngừa tội phạm “núp bóng” để hoạt động. Ngoài ra, CA phường còn tham mưu cho UBND phường nắm tình hình công nhân trong các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra”.

Theo trung tá Khang, đến nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được giữ vững ổn định, công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.

Chủ nhà trọ chung tay

Gần nửa đêm, điện thoại của thượng úy Ngô Văn Chí Cường, CSKV phường Dĩ An, TP.Dĩ An reo liên tục. Từ đầu dây bên kia, anh Trần Công Hiệp, quản lý nhà trọ số 18C/22 (khu phố Thống Nhất 1) đề nghị thượng úy Cường nhanh chóng xuống nhà trọ của anh để kiểm tra hành chính phòng trọ số 78 vì có dấu hiệu người thuê trọ đang sử dụng ma túy. Nhận được tin báo, thượng úy Cường thông báo cho chỉ huy CA phường, đồng thời phối hợp với bảo vệ khu phố, dân phòng xuống nhà trọ của anh Hiệp kiểm tra hành chính. Khi vừa bước phòng trọ 78, tổ kiểm tra phát hiện 4 thành niên đang sử dụng ma túy. Ngay sau đó, CA phường đã mời 4 đối tượng này về trụ sở để làm việc và xử lý theo quy định.

Trước đó, anh Hiệp nhận thấy nam thanh niên đang thuê phòng trọ số 78 một thời gian nhưng lấy nhiều lý do để không đăng ký tạm trú. Trong khi đó, nam thanh niên này chỉ ra khỏi phòng vào đêm tối, ít tiếp xúc với người khác và thường xuyên rủ bạn đến chơi. Để giải quyết nghi vấn, anh Hiệp thông báo cho CSKV đến kiểm tra thì phát hiện đang sử dụng ma túy.

Dẫn chúng tôi tham quan khu nhà trọ do mình quản lý, anh Hiệp cho biết hiện có gần 500 người đang thuê trọ ở đây. Anh Hiệp cho biết: “Khi có người đến thuê trọ, chúng tôi đều phổ biến nội quy nhà trọ, trong đó nhấn mạnh đến việc phải chấp hành quy định pháp luật và hạn chế những hoạt động ăn nhậu, hát hò gây ảnh hưởng đến người khác. Nếu người thuê trọ nhiều lần vi phạm nội quy thì chúng tôi kiên quyết chấm dứt hợp đồng. Chúng tôi còn lắp đặt camera để chủ động hơn trong việc quản lý nhà trọ cũng như bảo vệ tài sản cho người thuê trọ. Chúng tôi luôn nhắc nhở người thuê trọ chú ý bảo vệ tài sản của bản thân cũng như tránh bị đối tượng xấu lợi dụng dẫn đến vi phạm pháp luật. Nhờ sự chung tay của người thuê trọ mà thời gian qua trong nhà trọ không xảy ra trộm cắp tài sản, tình trạng hát hò gây mất trật tự được hạn chế”.

Hiện nay, trên địa bàn phường Bình Hòa, TP.Thuận An có 29 câu lạc bộ chủ nhà trọ (CLB CNT) với 2.886 hội viên. Nhằm duy trì tốt mô hình CLB CNT ở địa phương, Đảng ủy, UBND phường Bình Hòa thường xuyên chỉ đạo CA phường tham mưu củng cố CLB để tiếp tục hoạt động hiệu quả. Sau thời gian hoạt động, mô hình CLB CNT đã làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, CLB CNT còn giúp CA địa phương làm tốt công tác nắm tình hình tại các khu nhà trọ, kịp thời thông báo các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự để xử lý ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp.

Tại TP.Dĩ An, phong trào xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” được các chủ nhà trọ đồng tình ủng hộ và tham gia. Các ban chủ nhiệm CLB CNT đã phát huy vai trò trong việc tập hợp các thành viên, xây dựng quy chế hoạt động và đăng ký tổ chức sinh hoạt theo quy chế. Thông qua các tổ chức đoàn thể, các chủ nhà trọ đã phối hợp tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành nội quy nhà trọ, quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng, quy ước của khu phố; đồng thời tích cực tham gia phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn vệ sinh môi trường.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên