An toàn lao động:

Vì sự phát triển của doanh nghiệp

Cập nhật: 08-08-2017 | 09:35:25

Các cấp công đoàn, doanh nghiệp luôn quan tâm đến người lao động (NLĐ). Sự quan tâm ấy không chỉ dừng lại ở những hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ mà các cấp công đoàn còn quan tâm đến điều kiện làm việc, hạn chế nguy cơ tai nạn lao động và các bệnh nghề nghiệp.

Lao động tham gia hưởng ứng an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ Ảnh: T.VY

An toàn là trên hết

 Công ty TNHH Long Yi (KCN Mỹ Phước II, TX.Bến Cát) chuyên sản xuất giày với 100% vốn đầu tư Đài Loan. Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ, công ty còn đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn lao động để NLĐ yên tâm làm việc. Bắt đầu một ngày làm việc của NLĐ trong công ty là việc tuân thủ các trang thiết bị bảo hộ lao động (BHLĐ) gồm áo, quần, giày, nón, một số xưởng còn phải trang bị thêm khẩu trang hoạt tính và nút chống ồn. Bởi theo phương châm làm việc của công ty là phải bảo đảm tối đa an toàn cho NLĐ. Bên cạnh đó, công ty đã chủ động đặt các tủ thuốc cá nhân ở mỗi xưởng để thuận tiện cho việc chăm sóc NLĐ khi ốm đau hay bị rủi ro đột xuất.

 Anh Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Long Yi cho biết: “Công tác BHLĐ rất được công ty chú trọng thể hiện từ việc tập huấn sơ cấp cứu hàng năm cho NLĐ và bố trí đội ngũ chuyên trách sơ cấp cứu của công ty, đội ngũ này được các chuyên gia y tế huấn luyện bài bản và có khả năng ứng cứu nhanh đến việc mua bảo hiểm 24 giờ cho toàn thể CNLĐ trong công ty”. Đa phần máy móc trong công ty đều tự động hóa, NLĐ chỉ việc đứng điều khiển, ít có những công việc thủ công. Do vậy, trang bị máy móc hiện đại, bảo đảm an toàn khi NLĐ điều khiển cũng được công ty cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện nay, các thiết bị máy móc trong công ty đủ điều kiện an toàn để NLĐ yên tâm làm việc. Chính từ việc trang bị đầy đủ các phương tiện cũng như kiến thức về công tác BHLĐ, nên trong những năm qua công ty không để xảy ra các vụ TNLĐ đáng tiếc nào.

Với phương châm hành động “Chăm sóc, bảo vệ NLĐ”, ngay từ đầu năm, các cấp công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động xây dựng các nội dung của phong trào và tổ chức đăng ký thực hiện. Chị Quách Tố Nga, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Á Mỹ Gia (TX.Tân Uyên) cho biết: “Từ đầu năm, công đoàn công ty phối hợp với bộ phận chuyên môn xây dựng phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đăng ký thi đua lên công đoàn cấp trên. Các nhiệm vụ của phong trào được phân kỳ thực hiện theo từng tháng và phân công nhiệm vụ đến từng bộ phận liên quan. Các bộ phận trực thuộc cũng phối hợp với chuyên môn định kỳ tổ chức diễn tập xử lý sự cố và phòng chống cháy nổ, tích cực cải thiện môi trường làm việc “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ; xử lý các khu vực, các điểm có nguy cơ rủi ro, mất ATVSLĐ và cháy nổ, đồng thời tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ”…

 Chú trọng công tác bảo hộ

Với ý nghĩa chủ động, các tổ chức công đoàn cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt các nội dung trong kế hoạch BHLĐ. Trao đổi với chúng tôi, một số chủ tịch công đoàn cơ sở khẳng định kế hoạch BHLĐ được công đoàn xây dựng từ đầu năm với 5 nội dung chủ yếu hướng đến sự an toàn tuyệt đối cho NLĐ như: Kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ; VSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân; chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp và tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về BHLĐ. Đặc biệt trong bản thỏa ước lao động tập thể, công đoàn đã thành công khi đưa nội dung này vào thực hiện. Vì vậy, NLĐ ở đây được trang bị bảo hộ cá nhân, có chế độ bồi dưỡng cho các công việc nặng nhọc, độc hại và được khám sức khỏe định kỳ.

 Đánh giá về phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian qua, phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ ngày càng được các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ quan tâm thực hiện. Điểm mới của phong trào được thực hiện lồng ghép với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa nên hoạt động đi sâu về chất, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.120 hội đồng BHLĐ, 1.680 công đoàn cơ sở có mạng lưới ATVS viên, có hơn 8.400 người tham gia, tập trung chủ yếu ở doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô sản xuất lớn. Trong doanh nghiệp, phong trào được thực hiện thông qua việc nâng cao chất lượng công tác BHLĐ, xây dựng các phương án bảo đảm sản xuất an toàn, VSLĐ đã động viên đoàn viên, NLĐ phát huy sáng kiến cải tiến nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao trình độ tay nghề.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên