Việc nghĩa tỏa sáng trong đêm

Cập nhật: 10-03-2020 | 09:07:13

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng có đôi lần gặp cảnh xe bị thủng lốp, hư hỏng giữa đường. Thật tệ hơn khi điều đó xảy ra trong đêm khuya vắng khiến cho con đường về nhà càng xa và xen vào đó là nỗi sợ hãi, lo lắng! Hiểu được tâm trạng này, anh Nguyễn Thiện Phong, ngụ tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã tập họp các bạn trẻ có tấm lòng nhân ái, nghĩa hiệp để thành lập nên Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ người dân về đêm Bình Dương. Và cứ thế hàng đêm, từ 21 giờ đến 1 giờ sáng, các thành viên của CLB lại tích cực tham gia làm việc nghĩa, giúp người bị nạn…


Các thành viên CLB Hỗ trợ người dân về đêm Bình Dương “giải cứu” một trường hợp bị hỏng xe trên đường trong đêm

Những cuộc “giải cứu” trong đêm

Góc ngã tư Phú Lợi giao cắt với đường Mỹ Phước - Tân Vạn là điểm tập trung của các thành viên CLB Hỗ trợ người dân về đêm Bình Dương. Hàng đêm, trước khi bắt đầu công việc, anh Nguyễn Thiện Phong tổ chức cuộc họp nhanh để triển khai nhiệm vụ và dự kiến tuyến đường hỗ trợ trong đêm cho các thành viên. Đúng 21 giờ, các thành viên xuất phát. Đoàn xe của các thành viên lăn bánh trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn hướng về phường An Phú (TP. Thuận An) để tìm người cần giúp đỡ…

Anh Phong cho biết do chưa có nhiều người biết đến hoạt động của CLB, có nhiều trường hợp người đi đường bị hỏng xe nhưng khi các thành viên CLB đến giúp đỡ họ lại từ chối vì… sợ bị lừa! Thế nhưng, một số người dân đã biết CLB thì họ lại chủ động tìm thông tin trên Facebook và gọi điện đến đường dây nóng của CLB để nhờ sự giúp đỡ. Hơn 22 giờ, số hotline CLB liên tục reo, người đi đường gặp sự cố tại phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), một trường hợp khác lại ở phường Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên), thế là các thành viên CLB lại nhanh chóng chia làm 2 đội, tức tốc đến hiện trường để hỗ trợ người dân.

Vẻ mặt mệt mỏi sau khi phải đẩy bộ quãng đường khá xa do xe bị cán đinh, thủng lốp nhưng không còn tiệm sửa xe nào hoạt động, anh Dương Văn Hường, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nói: “Tôi đang trên đường đi làm về từ quận 6, TP.Hồ Chí Minh thì xe lảo đảo, không thể chạy tiếp, đành phải dắt bộ. Những tưởng cả đêm nay hành trình về nhà của tôi sẽ còn dài lắm, nhưng may sao được gặp các thành viên trong CLB giúp đỡ kịp thời”.

Với bộ đồ nghề sửa xe đơn giản gồm dụng cụ vá xe, bơm xe và ruột xe… các thành viên trong đội mỗi người phụ một việc, người rọi đèn, người vá xe, bơm xe… Chẳng mấy chốc mà chiếc xe của anh Hường đã có thể tiếp tục hành trình về nhà. Sau khi hoàn thành việc vá xe, mọi người đều nở nụ cười, người dân mừng rỡ vì đã được cứu giữa đêm, các thành viên thì vui mừng vì đã làm được một việc tốt. Anh Dương Văn Hường cảm kích nói: “Thật sự không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sâu sắc đến các anh chị em trong CLB. Các bạn trẻ tình nguyện làm được nhiều việc ý nghĩa như thế này thực sự rất tốt. Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều CLB thế này ở khắp nơi để thật nhiều người được giúp đỡ”.

Những thành viên đặc biệt

CLB thành lập cách đây hơn 1 năm, hiện có 10 thành viên, với đủ mọi ngành nghề nhưng hơn nửa trong số họ là những thanh niên công nhân xa quê, ngày làm việc ở nhà máy, xí nghiệp vàvào những tối không tăng ca, họ lại dành thời gian tham gia cùng anh chị em trong CLB.

Đặng Phước Hòa, công nhân Công ty Mộc Hương, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, tâm sự: “Tôi biết đến CLB qua Facebook, thấy CLB có nhiều hoạt động ý nghĩa nên tôi xin tham gia. Mặc dù khi xong việc đã khá muộn, lúc 1 - 2 giờ sáng, nhưng đối với tôi khi giúp được người dân tôi cảm thấy tinh thần mình thật vui và thoải mái”. Còn anh Nguyễn Nhật Nam, một tài xế, thìchia sẻ: “Làm nghề tài xế lâu nay tôi quá hiểu cảnh hư xe giữa đường mà không ai giúp nên khi CLB thành lập tôi tham gia ngay. Từ ngày đầu tiên thành lập đến giờ, anh em trong CLB luôn hòa thuận, vui vẻ với nhau, chung sức hỗ trợ cho người gặp nạn”.

Những tưởng công việc khó khăn đi đêm đi hôm như thế này chỉ dành cho cánh mày râu, thế nhưng CLB lại có đến 2 “bóng hồng” hàng đêm cùng các thành viên thực hiện công tác sơ cứu người đi đường gặp tai nạn giao thông. Chị Đỗ Thị Kim Hiền, nhân viên y tế trường THCS Thuận Giao cho biết: “Tôi biết đến CLB qua một người bạn. Đặt trường hợp của mình vào người dân trong đêm khuya gặp sự cố, thực sự lúc đó sẽ rất cần người giúp đỡ cho nên khi giúp được cho mọi người, tôi thấy rất vui”.

Là nữ nhi, việc thức khuya và đi ngoài đường chịu sương, gió, bụi chắc hẳn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và sắc đẹp, nhưng chịHiền bộc bạch: “Thú thật là lúc đầu đi tôi cũng khá mệt nhưng dần dần rồi quen. Những trường hợp khẩn cấp của người dân bị nạn mà không được sơ cứu kịp thời thì cũng nguy hiểm lắm. Chính vì thế, bỏ qua một xíu thiệt thòi của bản thân, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với CLB…”. Không chỉ nhận nhiệm vụ sơ cứu người bị nạn, chịHiền còn “khoe” với chúng tôi rằng, nhờ đi cùng các anh lâu nay nên bây giờ chịcòn biết luôn cả việc vá xe, nhưng chưa có dịp được “trổ tài” vì “các anh giành hết việc nặng!”.

Vì nghĩa tình Bình Dương

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp gặp nạn giữa đêm và hoàn toàn phi lợi nhuận. CLB chỉ thu tiền thay ruột xe cho người dân còn lại việc vá xe, hỗ trợ đưa người say xỉn về nhà, sơ cấp cứu cho nạn nhân bị tai nạn giao thông đều hoàn toàn miễn phí.

Anh Nguyễn Thiện Phong chia sẻ: “Do kinh phí các thành viên trong CLB tự đóng góp nên chúng tôi chưa thể hỗ trợ miễn phí hoàn toàn cho bà con. Điều này cũng làm các thành viên CLB trăn trở rất nhiều. Sau một năm đi vào hoạt động, có thể nói tinh thần nhiệt huyết, cùng chung tay hỗ trợ cho bà con là điều thuận lợi nhất của CLB. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn đó là về pháp lý thủ tục, bởi hiện nay CLB chỉ là nhóm tự phát, chưa có sự quản lý của tổ chức nào. Chúng tôi rất muốn được các tổ chức hỗ trợ đểmô hình này ngày càng phát triển, thu hút nhiều bạn trẻ giúp đỡngười dân sinh sống trên địa bàn Bình Dương”.

Bình Dương luôn được biết đến là vùng đất nghĩa tình, đầy ắp những con người có tấm lòng nhân hậu, biết chia sẻ, yêu thương mọi người. Và, nơi đây đang có những người trẻ, khi màn đêm buông xuống, khi mọi người bắt đầu chìm vào giấc ngủ, họ lại lặng lẽ rong ruổi trên những cung đường để giúp người dân bị nạn. Không thù lao, không danh tiếng, tất cả việc làm của họ chỉ vì mục đích chung duy nhất là giúp người dân gặp nạn về đêm. Họ đã không ngại vất vả, hy sinh những giờ phút nghỉ ngơi của bản thân để giúp đỡ mọi người. Những thành viên CLB Hỗ trợ người dân về đêm Bình Dương, xứng đáng được gọi là những người hùng tỏa sáng trong đêm.

Ở Bình Dương có rất nhiều khu công nghiệp, tập trung nhiều công nhân đến làm việc. Thời gian qua, anh chị em công nhân đi làm về khuya trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn cũng thường xảy ra các vụ va chạm giao thông. Bên cạnh đó, cónhững trường hợp công nhân hay người dân bị hỏng xe giữa đường, phải đẩy bộ hàng cây số. Điều này đã thôi thúc chúng tôi thành lập CLB với mong muốn đóng góp một phần nhỏ cho cộng đồng…”.

(Anh Nguyễn Thiện Phong, người sáng lập CLB Hỗ trợ người dân về đêm Bình Dương)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên