Việc làm nhỏ cho chiến dịch lớn

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00
Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Bình Dương phát động từ rất lâu, nhiều đoàn thể, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả làm chuyển biến nhận thức và hành động của người dân. Năm nay, Bình Dương tiếp tục hưởng ứng chiến dịch bằng cách tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) từ những việc làm rất nhỏ…

   Tuổi trẻ Bình Dương tham gia Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn. Trong ảnh: ĐVTN lực lượng vũ trang tham gia phát quang đường phố tại phường Chánh Nghĩa, TP.TDM

 Điển hình từ việc làm nhỏ

Khu phố 11, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một 16 năm liền đạt khu phố văn hóa. Đây là niềm tự hào của người dân nơi đây. Hỏi về kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành khu phố, ông Đặng Văn Long, Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành, nói: “Chúng tôi làm theo sự chỉ đạo của cấp trên. Trong quá trình thực hiện, Ban điều hành khu phố bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất như giữ gìn vệ sinh khu phố, vận động các hộ dân trước tiên làm sạch, đẹp nơi mình ở”.

Đi vào hoạt động chẳng bao lâu, 9 tổ tự quản BVMT ở khu phố 11 đã vận động 100% hộ dân ký cam kết tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời thường xuyên tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường bằng các ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. Cụ thể là thời gian qua, phối hợp với cán bộ, chiến sĩ trường Sĩ quan Công binh, Ban điều hành khu phố đã tổ chức 6 đợt tổng vệ sinh đường phố, quét dọn 200m đường Lạc Long Quân và hẻm 176, thực hiện mảng xanh đô thị trước trụ sở làm việc của ban điều hành. Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khu phố 11 từ rác thải ứ đọng nhiều nơi, đến nay đã trở thành khu phố điển hình về BVMT.

Cùng chung ý tưởng làm những việc nhỏ nhất, nhưng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thì tổ chức cuộc thi viết “Sáng kiến BVMT và quản lý, sử dụng tài nguyên đất” với 10.500 bài của cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, tập trung vào các nội dung trồng rừng và bảo vệ rừng; những biện pháp bảo vệ nguồn nước hồ, ao, kênh, mương, rạch; vai trò của rừng trong việc biến đổi khí hậu... Không chỉ vậy, các cấp hội còn phát động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, thành lập 40 tổ “Phụ nữ tự quản BVMT” và 2 Câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia BVMT”; Đoàn Thanh niên thì tích cực hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng thông qua mô hình ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; vận động đoàn viên xếp túi giấy phát cho tiểu thương ở các chợ thay túi nylon… Bằng các hình thức tuyên truyền, có thể nói đến nay BVMT ở các địa phương ngày càng nâng lên rõ rệt từ các việc làm nhỏ và có ích đó.

Cùng xây dựng ý tưởng BVMT, làm sạch đẹp quê hương

Thành công từ những việc nhỏ, bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết sở đã tiếp tục xây dựng kế hoạch phát động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2013. Từ nay đến ngày 20-9, về bề nổi, sở sẽ thực hiện 50 băng rôn dọc treo cổ động về các hoạt động truyền thông tuyến đường 30-4; đồng thời, tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về BVMT tỉnh Bình Dương. Đối tượng dự thi bao gồm đoàn viên, hội viên của các đoàn thể trên địa bàn với phương thức thi đồng đội theo hình thức sân khấu hóa. Trao đổi với chúng tôi, bà Hạnh cho biết thêm hội thi tuyên truyền giỏi về BVMT nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hành động của doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về BVMT, qua đó tạo điều kiện cho thí sinh hiến kế những ý tưởng mới bảo đảm quá trình phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Nội dung thi gồm các phần tự giới thiệu về đội dự thi dưới các hình thức sinh động, vui tươi, ấn tượng nêu bật được nét đặc biệt của đơn vị dự thi thông qua các hình thức thơ, ca, hò, vè, kịch ngắn; phần thi xử lý tình huống nhằm giải quyết, xử lý các tình huống thực tế về BVMT có thể xảy ra trong quá trình tham gia thực hiện tuyên truyền; ứng xử một số tình huống đặc biệt thể hiện kỹ năng tuyên truyền khéo léo, tuyên truyền tốt của các tuyên truyền viên. Đội dự thi cần vận dụng các quy định của pháp luật về BVMT, những kiến thức về đạo đức, xã hội, phong tục tập quán tốt đẹp, kinh nghiệm của tuyên truyền viên để giải quyết tình huống. Riêng phần thi biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền về BVMT, mỗi đội trình bày 1 tiểu phẩm (tự sáng tác) có nội dung tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia BVMT, thực hiện các hành vi thân thiện với môi trường theo hình thức sân khấu hóa.

Sau khi tuyển chọn từ vòng sơ thi sơ loại, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức vòng chung kết cấp tỉnh gồm 7 đội, sau đó chọn ra 3 đội xuất sắc nhất trao giải. Dự kiến vòng chung kết sẽ tổ chức vào ngày 19-9-1013 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh và công bố vào ngày 20-9-2013. Giải thưởng gồm có 1 giải nhất toàn đoàn, 1 giải nhì toàn đoàn và 4 giải khuyến khích toàn đoàn. Ngoài ra, còn có giải thể loại dành cho đội tự giới thiệu ấn tượng nhất, đội xử lý tình huống hay nhất và đội trình diễn tiểu phẩm hay nhất. Đối với giải cá nhân sẻ có 3 giải dành cho tuyên truyền viên xuất sắc nhất, tuyên truyền viên ấn tượng nhất và tuyên truyền viên sáng tạo nhất.

Về chiều sâu, sở sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố; các xã, phường, thị trấn và Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với tình hình của địa phương từ 15-9 đến 30-9-2013 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như ra quân thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nơi công cộng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước để giữ gìn vệ sinh khu phố, thôn xóm; diễu hành, cổ động về BVMT; lồng ghép các nội dung tuyên truyền những việc làm cụ thể trong đời sống thường nhật… Theo bà Hạnh, những việc làm tuy nhỏ đó nếu thành công sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho một chiến dịch lớn.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên