Việc tăng giá xăng dầu: Nhà nước giám sát và xử lý nếu DN vi phạm

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00

Sáng nay (24-3), tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức đối thoại trực tiếp với Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Cục phó Cục quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Thanh Hương và Tổng Giám đốc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo để làm rõ những vấn đề xung quanh việc điều hành giá xăng dầu hiện nay. Đây là vấn đề đang được dư luận xã hội và báo chí đặc biệt quan tâm.

 

Như tin đã đưa, chiều 22-3 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, trước mắt chưa tăng giá bán lẻ mặt hàng này nhằm  thực hiện quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát trong năm 2010.

 

Văn bản này của Bộ Tài chính đã phần nào khiến xã hội yên tâm hơn về việc điều chỉnh giá xăng dầu của các doanh nghiệp, vì thực tế việc điều chỉnh giá xăng dầu trung bình mỗi tháng 1 lần trong thời gian qua, với số lần tăng áp đảo số lần giảm đã khiến nhiều đặt câu hỏi xung quanh cơ chế tăng giá, cũng như việc quản lý và điều hành kinh doanh xăng dầu.

 

Tại cuộc đối thọai, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhiều lần khẳng định, trong việc tăng giá xăng dầu, nhà nước luôn giám sát doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp làm sai sẽ có xử lý, kể cả xử phạt. “Nhưng đến giờ này Nhà nước chưa xử lý vì doanh nghiệp chưa vi phạm”, ông Tú khẳng định. Cũng chưa phát hiện doanh nghiệp lợi dụng quy định cứ cách 10 ngày là doanh nghiệp lại được quyền tăng giá xăng dầu để tăng giá ồ ạt. Kể từ ngày 15-12-2009, Nghị định 84 có hiệu lực, cho đến thời điểm này, doanh nghiệp xăng dầu mới thay đổi giá 2 lần, bình quân 1 tháng rưỡi mới tăng giá 1 lần. 

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên