Việt Nam - Ấn Độ: Tình đoàn kết ngày càng thắt chặt

Cập nhật: 20-02-2012 | 00:00:00

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị và đại diện Sở Ngoại vụ tỉnh vừa đến dự buổi họp mặt chào mừng 63 năm ngày Cộng hòa Ấn Độ và 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972-2012) do Lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức tại TP.HCM. Ông Huỳnh Văn Nhị đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng lẵng hoa chúc mừng đến Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM.

Tại buổi lễ, ngài Tổng Lãnh sự Ấn Độ đã nêu bật những thành tựu mà nhân dân Ấn Độ giành được trong 63 năm qua và nhắc lại những dấu ấn quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong 40 năm qua. Có thể nói, trong 4 thập kỷ, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, nuôi dưỡng tình đoàn kết hữu nghị song phương giữa hai nước và tình đoàn kết này ngày càng gắn chặt trên các mặt chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế - đầu tư, văn hóa - xã hội, đặc biệt là giáo dục... Riêng trong năm 2011, Việt Nam - Ấn Độ có quan hệ song phương về thương mại đạt 3,5 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Ấn Độ vào thị trường Việt Nam bao gồm thức ăn gia súc, máy móc, thiết bị, dược phẩm, dược liệu, kim loại đen, nguyên liệu nhựa, sắt, thép, da và các nguyên liệu dệt may, chế phẩm y học, bông và thuốc trừ sâu.

Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Ấn Độ chủ yếu bao gồm than, hồ tiêu, cao su và quế. Thiết bị tin học, vải và hàng dệt may cũng đóng vai trò quan trọng trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Ấn Độ. Các chính sách kinh tế của Việt Nam cũng đã đem lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư Ấn Độ nhằm tận dụng cả thị trường đang phát triển trong nước cũng như của ASEAN và xuất khẩu sang các nước khác. Ngài Tổng Lãnh sự Ấn Độ cho rằng, tuy đạt được những thành quả nhất định giữa quan hệ song phương, song vẫn chưa phát huy hết tiềm năng hiện có giữa hai nước. Ngài mong muốn năm 2012 sẽ đưa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước lên một tầm cao mới, phấn đấu đến năm 2015, giá trị thương mại giữa hai nước đạt 7 tỷ USD.

Những thành tựu to lớn đạt được trong gần 40 năm qua của nhân dân hai nước không chỉ nâng tầm hợp tác chiến lược giữa hai nước mà còn là tiền đề quan trọng mở ra triển vọng tốt đẹp cho những năm tới. Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Việt Nam và Ấn Độ là hai nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng cao của thế giới và khu vực châu Á, có chế độ chính trị ổn định, triển vọng tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới là hết sức to lớn. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, rất cần vốn, thị trường, khoa học công nghệ hiện đại, nên mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Ấn Độ trong tất cả các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh.

Việt Nam và Ấn Độ đều là hai nước sản xuất lớn của các mặt hàng nông sản xuất khẩu nên sẽ có nhiều hình thức hợp tác đầu tư để tăng hiệu quả. Trên thực tế, Việt Nam đã và đang dành nhiều cơ hội lớn cho các công ty Ấn Độ đầu tư vào các lĩnh vực như nông nghiệp, lâm nghiệp, chế biến thực phẩm, thăm dò và khai thác dầu khí mà Ấn Độ có thế mạnh. Các thành phẩm hợp tác giữa hai nước không chỉ có triển vọng sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở Việt Nam và Ấn Độ mà còn ở các nước thứ ba, trong và ngoài ASEAN. Việc ký kết Hiệp định tự do thương mại Ấn Độ - ASEAN và việc Ấn Độ công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam sẽ giúp mở rộng khung pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp của cả hai nước xâm nhập thị trường của nhau mạnh mẽ hơn.

Song song đó, Việt Nam và Ấn Độ đã ký Hiệp định Hàng không dân dụng và trong tháng 7-2012, đường bay thẳng giữa hai nước sẽ sớm đi vào hiện thực. Sự kiện quan trọng đó sẽ là điều kiện, mở ra triển vọng tốt đẹp, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển toàn diện theo đúng những cam kết của đối tác chiến lược, cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch, quốc phòng và an ninh, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên