Việt Nam chủ động và quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật: 22-03-2020 | 17:01:56

Đó là nội dung tờ nhật báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức đã có bài viết ca ngợi sự phản ứng nhanh và quyết liệt của Việt Nam trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Trong bài viết, tác giả Stefan Kühner (Xtê-phan Khuy-nơ) cho biết, là quốc gia láng giềng với Trung Quốc, ngay khi quy mô dịch COVID-19 ở nước này được biết đến, Chính phủ Việt Nam đã có phản ứng nhanh chóng và quyết liệt trong việc kiểm soát và khống chế sự lây lan của dịch. Việt Nam đã quyết định cho học sinh nghỉ học sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán và quyết định này sau đó tiếp tục được gia hạn nhiều lần, trong khi kỳ nghỉ Hè, các đợt kết thúc năm học và trung học phổ thông cũng được hoãn lại. Từ tháng 3, nhiều bài giảng đã được thực hiện qua truyền hình.

Nhân viên y tế phun thuốc tiêu độc khử khuẩn ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Theo tác giả bài báo, Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt trong khâu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á phát triển thành công bộ kit xét nghiệm virus. Bộ công cụ này đã được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xác nhận sau khi cho các kết quả xét nghiệm đáng tin cậy chỉ trong chưa đầy hai giờ đồng hồ. Theo bài báo, bộ xét nghiệm này không chỉ cho kết quả có độ chính xác cao theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mà còn có giá thành chỉ khoảng 17-26 USD, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 200 euro ở Đức. Cho đến nay, sản phẩm này đã được hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có Italy, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, đề nghị đặt hàng.

Bài báo cũng viết, sau ba tuần liên tiếp không phát hiện thêm ca nhiễm mới, Việt Nam hồi đầu tháng 3 đã hy vọng có thể tuyên bố hết dịch. Tuy nhiên, lại có thêm những ca nhiễm mới ở người đi du lịch về và chính phủ cũng như các tỉnh thành Việt Nam lại một lần nữa phải áp đặt các biện pháp kiên quyết để chống dịch. Tác giả bài báo nhắc lại việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành ở Việt Nam phải nhanh chóng xác định và kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm. Bên cạnh đó, kể từ ngày 15/3, Việt Nam cũng đã quyết định hạn chế nhập cảnh đối với một số quốc gia, bao gồm những nước trong khu vực Schengen và Anh, trong khi những người từ nước ngoài trở về đều phải thực hiện quy định cách ly bắt buộc 14 ngày.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên