Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh Vinasat-2

Cập nhật: 07-05-2012 | 00:00:00

Dự kiến giữa tháng 5 này, Việt Nam sẽ chính thức phóng vệ tinh Vinasat-2 lên vũ trụ.

Sáng 9-5 tới, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ tổ chức họp báo công bố cụ thể sự kiện này.

 Ngày 19-4-2008, vệ tinh đầu tiên Vinasat-1 của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo tại vị trí 132oE. Dự án Vinasat-2 có tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD, đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 12-2009.

VNPT được giao là chủ đầu tư. Vệ tinh Vinasat-2 do Lockheed Martin (Hoa Kỳ) sản xuất, sử dụng công nghệ khung A2100A, một trong những công nghệ vệ tinh tiên tiến nhất hiện nay. Lockheed Martin cũng là đối tác cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng, sau thành công của dự án Vinasat-1.

Vệ tinh Vinasat-2 được sản xuất trên nền tảng khung A2100 và bàn giao trên quỹ đạo tại vị trí 131,8 độ Đông sau 24 tháng, tính từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực.

Vinasat-2 có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz). Theo cam kết, vệ tinh này có thể khai thác lên tới 25 bộ phát đáp, tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng của Vinasat-2 bao gồm khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh là 15 năm.

Theo kế hoạch, Vinasat-2 sẽ được phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa Arian 5 (Pháp) từ bãi phóng Ku-ru (Guy-a-na thuộc Pháp).

Vệ tinh Vinasat-2 sẽ cùng với Vinasat-1 tạo thành một hệ thống các vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dung lượng vệ tinh cho khách hàng; đồng thời củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Vệ tinh đầu tiên Vinasat-1 của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo tại vị trí 132oE vào ngày 19-4-2008, và đến ngày 22-5-2008, vệ tinh này đã chính thức được đưa vào khai thác, sử dụng an toàn, hiệu quả.

Theo VnEconomy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên