Việt Nam có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn trong vài năm tới

Cập nhật: 25-11-2019 | 16:11:41

(BDO) Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn tiếp diễn. Các diễn giả cho rằng sự chuyển dịch mạnh đồng vốn từ các nhà đầu tư vào các quốc gia trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam là rất lớn. Việc chuyển dịch này đặt nhiều cơ hội cũng như các thách thức.


Các diễn giả cho rằng đang có sự chuyển dịch đầu tư vào khu vực, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam. Ảnh: Minh Duy

Ngay sau lễ khai mạc Diễn đàn Horasis 2019, các chuyên gia, diễn giả đã có phiên họp toàn thể, thảo luận về triển vọng kinh tế toàn cầu và châu Á. Nhận định về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 và trong khu vực châu Á, các diễn giả, chuyên gia nhận định cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế bậc nhất thế giới đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch đầu tư vào các nước trong khu vực, đem lại nhiều lợi ích cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Song, nó đặt ra nhiều thách thức cho doanh  nghiệp trong nước về nguồn nhân lực. Bối cảnh kinh tế toàn cầu trong năm 2019 không quá khả quan, nhưng Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng mạnh. Nhận định trong vài năm tới, Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn.

Phân tích về giai đoạn biến động, khó khăn của kinh tế toàn cầu, các diễn giả, nhà nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều ảnh hưởng, tác động đến nền kinh tế. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là xu hướng các doanh nghiệp sản xuất đã dịch chuyển sang các quốc gia khác, kéo theo nguồn nhân lực có trình độ cũng dịch chuyển sang các quốc gia khác. Đặc biệt là dịch chuyển sang khu vực châu Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đó là cơ hội cho sự phát triển của khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chính phủ Việt Nam có những chính sách tốt, tạo ra hứng thú cho các nhà đầu tư, trong đó với đội ngũ nhân lực, kỹ sư trẻ, tài năng làm cho các nhà đầu tư thêm hứng thú để mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam.

Ông Don Lam, CEO kiêm đồng sáng lập VinaCapitalchia sẻ, Việt Nam luôn là một nước ủng hộ thương mại tự do. Việt Nam đã tham gia và ký kết hầu hết các hiệp định thương mại quan trọng trong khu vực và thế giới. Ông Don Lam dự báo, việc chuyển dịch của nhà đầu tư vào Việt Nam cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong nước. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn giữ được nhân sự tốt cần phải chủ động trong việc đáp ứng phù hợp với yêu cầu của lao động, nhất là các chính sách, phúc lợi liên quan.

Minh Duy- Phương An

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên