Việt Nam góp phần rất lớn vào sự phát triển hòa bình của châu Á- Thái Bình Dương

Cập nhật: 28-06-2020 | 09:54:53

Chuyên gia Nga cho biết cách tiếp cận của Việt Nam đối với các vấn đề ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông dựa trên các nguyên tắc duy trì hòa bình và láng giềng thân thiện.

Trong bối cảnh tình hình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Biển Đông nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, cách tiếp cận của Việt Nam góp phần rất lớn vào sự phát triển hòa bình ở khu vực này.

Chuyên gia Nga Igor Olegovich Mishin, chuyên gia của Viện Kinh tế Quốc tế và Quan hệ Đối ngoại (IMEMO) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã đưa ra nhận định trên khi trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Liên bang Nga ngày 27/6.

Theo chuyên gia Igor Olegovich Mishin, cách tiếp cận của Việt Nam đối với các vấn đề ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông dựa trên các nguyên tắc duy trì hòa bình và láng giềng thân thiện.

Việt Nam ủng hộ việc giải quyết các xung đột gây tranh cãi thông qua luật pháp quốc tế với nền tảng là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS-1982). Cách tiếp cận như vậy góp phần rất lớn vào sự phát triển hòa bình của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Igor Mishin tin rằng quan điểm tích cực của Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Đánh giá về sự phối hợp hành động giữa Liên bang Nga và Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế, cũng như đối với các vấn đề khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chuyên gia Igor Mishin khẳng định: “Quan hệ Nga-Việt có bản chất đối tác chiến lược, quan hệ song phương đã được thử thách qua thời gian. Liên bang Nga và Việt Nam đang hợp tác thành công trong khuôn khổ ASEAN, cũng như tại Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác đối thoại (ADMM+)."

Chuyên gia Nga đánh giá cao đóng góp của Việt Nam và Liên bang Nga đối với an ninh khu vực, khẳng định cả hai quốc gia đều ủng hộ UNCLOS-1982, coi đó là cơ sở và là nền tảng pháp lý để giải quyết các tranh chấp và xung đột ở Biển Đông.

Ông nhấn mạnh: “Chính vì hai nước chúng ta đang tuân thủ các chuẩn mực và quy định của UNCLOS-1982, chúng ta đang đóng góp rất lớn vào việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên