Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới

Cập nhật: 11-01-2021 | 17:04:50

(BDO) Sáng 11-1, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2020, giai đoạn 2016-2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị. 

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành.

Trong giai đoạn giai đoạn 2016-2020, Bộ LĐTB&XH cùng các ban, ngành, địa phương đã thực hiện các giải pháp đột phá phát triển giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện đáng kể, phù hợp với nhu cầu thị trường. Kết quả cụ thể, tỷ lệ người lao động qua đào tạo tăng từ 51,6% năm 2015 lên 64,5% năm 2020. Cả nước tạo việc làm mới cho hơn 8 triệu lao động; tỷ lệ thất nghiệp chung là 2,48%, ở khu vực thành thị dưới 4%. Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới.

Ở lĩnh vực người có công, Bộ LĐTB&XH tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ người có công với cách mạng, giải quyết tồn đọng về công nhận, xác nhận người có công theo hướng mở rộng. Đến nay, 99,7% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không còn người có công trong diện nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm nhanh, từ 9,88% năm 2015 xuống còn 2,75% cuối năm 2020, về đích trước 10 năm so với Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Năm 2021, Bộ LĐTB&XH chú trọng phát triển thị trường lao động linh hoạt và thích ứng nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ "hậu Covid"; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; cùng với đó thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống người có công…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những kết quả ngành LĐTB&XH đã đạt được. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong kết quả xóa đói giảm nghèo, giữ ổn định, tăng thêm lòng tin của người dân có nhiều đóng góp của các tổ chức xã hội, những tấm lòng thiện nguyện. Với vai trò là cơ quan điều phối, Bộ LĐTB&XH cần phối hợp chặt chẽ hơn với các bộ, ngành, các tổ chức xã hội để trở thành mạng lưới giúp những chính sách nhân văn đến gần với người dân hơn.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên