Việt Nam là một phần của gia đình ASEAN

Cập nhật: 20-07-2010 | 00:00:00

Sáng 20-7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đông Nam Á lần thứ 43 (AMM 43) chính thức khai mạc

Tham dự Hội nghị gồm có Bộ trưởng Ngoại giao và phu nhân 10 nước ASEAN, các nước quan sát viên đặc biệt của ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, các quan chức cấp cao ASEAN cùng khoảng 1.000 đại biểu đến từ 26 quốc gia và các tổ chức quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và có bài phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, AMM 43 và các hội nghị liên quan một trong những sự kiện quan trọng hàng năm của ASEAN và trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khai mạc

Thủ tướng cho rằng, Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh ASEAN đã chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN. Hiệp hội đang tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực để hiện thực hoá các mục tiêu đã đề ra trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và một số kế hoạch quan trọng khác. Hiệp hội cũng đang nỗ lực đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác với các đối tác để hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN và ứng phó có hiệu quả với những thách thức toàn cầu, trên cơ sở giữ vững vai trò chủ đạo của Hiệp hội trong việc xử lý các vấn đề khu vực.

Những kết quả đạt được đến nay là rất to lớn và có ý nghĩa quan trọng. Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 vừa qua đã thành công tốt đẹp, đề ra nhiều định hướng và giải pháp quan trọng cũng như tạo động lực mạnh mẽ cho việc đẩy nhanh tiến trình liên kết ASEAN, đồng thời đẩy mạnh quan hệ đối ngoại và bảo đảm vai trò trung tâm của Hiệp hội trong một cấu trúc khu vực đang định hình. Tuy nhiên, chúng ta đều nhận thức được rằng Hiệp hội vẫn còn nhiều việc phải làm để hiện thực hoá mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN, một Cộng đồng hài hoà về chính trị, liên kết về kinh tế và có trách nhiệm về xã hội.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN có vai trò cốt yếu trong tiến trình hoạt động của ASEAN, nhất là trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến chính trị-an ninh và quan hệ đối ngoại của Hiệp hội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đưa ra một số vấn đề mà các Bộ trưởng Ngoại giao cần quan tâm thúc đẩy. Đó là: Hiện thực hoá mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN là nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt của ASEAN hiện nay và trong những năm tiếp theo. Chúng ta cần đề ra và thực hiện đồng bộ những giải pháp để đẩy nhanh tiến trình thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và một số chương trình quan trọng khác, trong đó có Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN mà chúng ta đang xây dựng.

Duy trì hoà bình và an ninh khu vực Đông Nam Á và Châu Á-Thái Bình Dương là nguyện vọng thiết tha và quyết tâm mạnh mẽ của các nước thành viên ASEAN cũng như các nước khác trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. ASEAN cần phát huy hơn nữa vai trò là nhân tố quan trọng hàng đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị-an ninh, vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN luôn là chủ trương nhất quán của chúng ta, kể cả trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. ASEAN cần thể hiện vai trò là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong việc ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện nay, nhất là khủng hoảng tài chính-kinh tế; biến đổi khí hậu, kể cả nước biển dâng; thiên tai, dịch bệnh; tài nguyên cạn kiệt.

Tăng cường đoàn kết và thống nhất, phát huy những giá trị truyền thống, tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiệp hội và “phương thức ASEAN” tiếp tục là những nhân tố quan trọng hàng đầu bảo đảm cho thành công của ASEAN trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh đến vai trò của ASEAN trong 15 năm qua và khẳng định: Hội nghị này diễn ra trùng với dịp kỷ niệm 15 năm Việt  Nam gia nhập ASEAN là dịp để Việt Nam góp sức cùng các thành viên khác xây dựng nền tảng quan trọng và vững chắc cho mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Thủ tướng nói: “Chúng tôi luôn xác định Việt Nam là một bộ phận không tách rời của gia đình ASEAN và chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với phương châm “chủ động, tích cực, và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ, vững mạnh và là hạt nhân trong cấu trúc mới đang định hình ở khu vực. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã và đang nỗ lực hết mình, hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên để đạt được những kết quả  cụ thể trong nỗ lực đẩy nhanh tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Ngay sau lễ khai mạc, các Bộ trưởng Ngoại giao đã họp phiên toàn thể.

** Sáng cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh “Việt Nam ASEAN- Dấu ấn 15 năm” nhằm góp phần vào thành công chung của nhiệm kỳ ASEAN 2010 và tranh thủ quảng bá về Việt Nam, vai trò Chủ tịch và những đóng góp tích cực của Việt Nam trong năm làm Chủ tịch ASEAN.

65 bức ảnh giới thiệu đất nước, con người Việt Nam, những hình ảnh đánh dấu các mốc sự kiện 15 năm Việt Nam tham gia ASEAN; giới thiệu những hình ảnh đặc trưng của 9 nước thành viên ASEAN khác.

Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình từ ngày 20 đến 23/7 trong dịp Hội nghị AMM 43, Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng (PMCs) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF17) và tại Nhà hát lớn Hà Nội vào chiều 7/8 tới nhân lễ kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Theo VOV
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên