Việt Nam mong muốn phát triển sâu rộng quan hệ với Hoa Kỳ

Cập nhật: 08-03-2010 | 00:00:00

Việt Nam mong muốn cùng với phía Hoa Kỳ tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trên tinh thần xây dựng, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích và sự phát triển chung của mỗi nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói trong buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng Chicago, Lester Crown đang thăm Việt Nam. 

 

Sáng nay (8-3), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Chicago (Hoa Kỳ) về các vấn đề toàn cầu - ông Lester Crown đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Lester Crown, Chủ tịch Hội đồng Chicago về các vấn đề toàn cầu.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ông Lester Crown và cho rằng chuyến thăm sẽ là một dấu mốc góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Chicago nói riêng, Hoa Kỳ nói chung.

 

Năm 2010 là năm Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước. Trong 15 năm qua, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ có những bước phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt. Hợp tác kinh tế giữa 2 nước phát triển hết sức nhanh chóng. Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và  Hoa Kỳ năm 2009 đạt 15 tỷ USD, tăng 10 lần so với năm 2001.

 

Hiện Hoa Kỳ là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam; năm 2009, vốn đăng ký mới của Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt khoảng 10 tỷ USD. Bên cạnh hợp tác về kinh tế, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, quốc phòng… cũng có những bước phát triển hết sức tích cực.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam mong muốn cùng với phía Hoa Kỳ tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trên tinh thần xây dựng, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích và sự phát triển chung của mỗi nước.

 

Về quan hệ hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Hoa Kỳ không dựng những rào cản thương mại đối với một số hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ như cá basa, hàng dệt may…; đề nghị phía Hoa Kỳ hợp tác mạnh mẽ hơn trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh như rà phá bom mình, hỗ trợ nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam … Thủ tướng cũng đề nghị Hoa Kỳ, là một quốc gia có tiềm lực mạnh về khoa học, kỹ thuật, hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng cao.

 

Trước sự quan tâm của Chủ tịch Hội đồng Chicago Lester Crown  về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, tiến hành công cuộc Đổi Mới hơn 20 năm qua, Việt Nam đã thực hiện thành công việc chuyển đổi nền kinh tế từ tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Việt Nam ở mức 7-8%. Đặc biệt, trong năm 2009 – một năm đầy khó khăn và thách thức do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 5,32%, năm 2010 dự kiến tốc độ tăng trưởng đạt từ 6,5 – 7%.

 

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới nhất là sau khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và có quan hệ  hợp tác kinh tế với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

Chủ tịch Hội đồng Chicago Lester Crown đánh giá cao sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, nhất là trong 2 thập kỷ gần đây. Ông Lester Crown khẳng định, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp của Hoa Kỳ; chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn thành công.

 

Ông Lester Crown mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp của Chicago nói riêng và của Hoa Kỳ nói chung sang hợp tác làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

 

Về các đề xuất nói trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Chicago Lester Crown khẳng định sẽ chuyển tới Chính phủ Hoa Kỳ ngay sau khi ông kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

 

Theo Chinhphu.vn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên