Việt Nam nằm trong số những nước đạt thành quả kinh tế lớn nhất

Cập nhật: 10-01-2010 | 00:00:00

Việt Nam cùng với Nga, Indonesia và Trung Quốc, là những nước đã đạt những thành quả kinh tế lớn nhất trong thập niên vừa qua. Đó là kết luận của các chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng đầu tư hàng đầu của Mỹ “Goldman Sachs”.

 

Các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết các nước thuộc nhóm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đã chứng kiến tổng GDP tăng từ mức 2,5 nghìn tỷ USD năm 2000 lên khoảng 8,5 đến 9 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ.

 

Cảng Khánh Hội- Việt Nam (Ảnh: Internet)

Báo cáo dự đoán rằng trong thập kỷ mới, tổng cộng GDP của các nước BRIC sẽ đạt 20.000 tỷ USD, vượt Mỹ.

 

Tuy nhiên, ngoài nhóm BRIC, Goldman Sachs cho biết còn có những nước đạt được những thành tựu kinh tế lớn trong thập niên qua. Mức tăng GDP lớn nhất (căn cứ từ con số năm 2000) xảy ra tại Nga - tăng 4,8 lần. Tiếp đến, GDP của Indonesia tăng 3,5 lần và Việt Nam - 3 lần.

 

Theo quan điểm của các tác giả bản báo cáo được công bố hôm 6/1, mặc dù Nga bị thiệt hại khá nặng do sụt giá dầu mỏ bởi hậu quả suy thoái toàn cầu và GDP nửa đầu năm 2009 của Nga đã giảm 10%, nhưng hiện nay, tình hình bắt đầu thay đổi - trong quí 4 của năm 2009 GDP Nga đã lại tăng gần 2%.

 

Vẫn theo dự báo của Goldman Sachs, trong số những nước “mất mát lớn” thập kỷ qua phải kể đến Nhật Bản. Cho dù có đồng Yen mạnh, GDP của Nhật Bản tăng “không nhiều hơn” 300 tỷ USD.

 

Mexico cũng trong tình trạng tương tự - GDP tăng 300 tỷ USD, mặc dù đây là nước sản xuất năng lượng lớn.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên