Việt Nam - Nga, 60 năm vượt qua mọi thử thách

Cập nhật: 30-01-2010 | 00:00:00

60 năm tiến bước tin cậy

 

Trong những năm tháng cam go nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân Nga và nhân dân Liên Xô đều dằn lòng khẩu hiệu “Đoàn kết với Việt Nam là mệnh lệnh của cả trái tim và trí tuệ". Sự hỗ trợ quý báu về nhiều mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân Liên Xô trong hơn 40 năm (1950-1991) đã góp phần không nhỏ vào thành công của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

 

Chỉ tính riêng về mặt quân sự, viện trợ Liên Xô dành cho Việt Nam thuộc loại hiện đại nhất vào giai đoạn ấy. Về sau, các tướng lĩnh Mỹ đã đánh giá rằng hệ thống phòng không quốc gia Việt Nam là một trong những hệ thống phòng thủ hùng mạnh nhất, chưa từng có trong lịch sử chiến tranh. Vũ khí Liên Xô cũng có tác dụng không kém trong tay các chiến sĩ Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam. “Trong chiến tranh Việt Nam, những đội quân được trang bị bằng vũ khí Liên Xô đã thắng lợi”, về sau, tờ Daily Telegraph của Anh đã viết như vậy.

 

Sáng 1-5-1975, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã mời đại sứ Liên Xô đến để thông báo tin chiến thắng. Một điều rất có ý nghĩa tượng trưng là bộ đội Việt Nam tiến vào Sài Gòn trên những chiếc xe tải Liên Xô, và chính những chiếc xe tăng Liên Xô đã tiến vào chiếm dinh Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn.

Tổng thống Dmitry Medvedev tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Mátxcơva tháng 12-2009

 

Sau khi Liên Xô tan rã (tháng 12-1990), Liên bang Nga với tư cách "quốc gia kế tục", trở thành nước kế thừa Liên Xô trong các mối quan hệ quốc tế, trong đó có quan hệ với Việt Nam. Việc hai nước ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga năm 1994 đã mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đức Lương tới Nga 4 năm sau đó đã tạo bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Và khuôn khổ quan hệ Việt-Nga trong thế kỷ XXI đã được chính thức hóa bằng việc hai nước ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược nhân dịp Tổng thống Nga V.Putin thăm Việt Nam năm 2001.

 

Nhìn lại sự hợp tác Nga-Việt những năm gần đây, có thể nói 2009 đã trở thành một trong những năm đạt nhiều thành tích nhất. Đó chính là nhận xét của Tổng thống Dmitry Medvedev trong thời gian hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 12 ở Mátxcơva. Bất chấp ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 1,7 tỷ USD.

 

“Cùng lạc quan nhìn về tương lai quan hệ Nga-Việt Nam”

 

Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây của các đại diện truyền thông Việt Nam nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga.

 

Theo Ngoại trưởng Sergei Lavrov, lịch sử quan hệ Nga-Việt rất phong phú những thành tựu vinh quang và nổi bật. Đó là lịch sử tạo dựng trên nền tảng tình hữu nghị giữa nhân dân Nga và nhân dân Việt Nam, trên nền tảng sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, luôn tính đến những quan tâm và lợi ích của nhau. Trong suốt những năm tháng đó, chưa bao giờ từng có bất kỳ một trường hợp nào, khi mà Nga hay Việt Nam làm tổn hại nhau.

 

“Liên bang Nga còn hợp tác mật thiết với Việt Nam cả trong khuôn khổ quan hệ giữa Nga và ASEAN, trong khuôn khổ các tiến trình hội nhập-liên kết khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong Liên Hợp Quốc, và tôi tin chắc rằng, theo tất cả các mục mà hôm nay tôi vừa điểm qua cũng như theo các phương hướng khác, mối liên hệ của hai nước chúng ta chỉ ngày càng được khăng khít và sâu sắc thêm”, Ngoại trưởng nói.

 

Ông tin rằng những liên hệ Nga-Việt sẽ còn nhận được nguồn xung lực mới mẻ trong năm nay, khi CHXHCN Việt Nam thực thi chức năng Chủ tịch ASEAN. Nga tin tưởng rằng với sự hiệp lực tích cực của các bạn Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN tại Hà Nội vào mùa thu năm nay sẽ diễn ra thành công.

 

Phát biểu nhân dịp này, Đại sứ Nga tại Việt Nam Andrei Kovtun khẳng định hôm nay, là các đối tác chiến lược và những người bạn tin cậy, “Nga và Việt Nam đang vững bước đi tới chân trời mới của sự hợp tác cùng có lợi”.

 

Nhìn lại 60 năm kể từ khi Việt Nam và Liên Xô trước đây thiết lập mối quan hệ ngoại giao, có thể khẳng định quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga ngày nay đã có nhiều bước phát triển tích cực. Hai nước hoàn toàn có thể đưa mối quan hệ chung lên tầm mức mới – như lời của Tổng thống Nga Medvedev đã nói trong buổi tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 12.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên