Việt Nam nhận giải thưởng Năng lượng bền vững

Cập nhật: 02-07-2010 | 00:00:00

Tối 1-7, lễ trao Giải thưởng Ashden Năng lượng bền vững năm 2010 đã diễn ra tại trụ sở Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Anh.

 

Dự án “Biến chất thải thành nguồn năng lượng sạch thông qua sử dụng công nghệ khí sinh học” của Việt Nam, gọi tắt là dự án Biogas, đã nhận được giải thưởng với tổng số tiền 20.000 bảng Anh.

 

Lọt vào vòng chung kết và nhận giải thưởng Ashden năm nay có sáu dự án quốc tế về năng lượng bền vững đến từ châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

 

Ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại buổi lễ.

Dự án Biogas của Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam kết hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV thực hiện, đã nhận được sự đánh giá cao của ban tổ chức vì hiệu quả và quy mô lợi ích mà nó mang lại.

 

Ra đời từ năm 2003, dự án Biogas đặt mục tiêu xây dựng tại các vùng nông thôn ở Việt Nam 168.000 công trình khí sinh học vào cuối năm 2012, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện mạnh mẽ môi trường sống của hàng trăm ngàn người dân nông thôn.

Ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết Việt Nam có 14 triệu hộ nông dân, trong đó 80% liên quan đến chăn nuôi, do đó phát sinh nhiều chất thải. Công nghệ khí biogas giải quyết được nhiều vấn đề như xử lý được chất thải, giảm bớt ô nhiễm, khí lên men được sử dụng cho đun nấu, thắp sáng, nhờ đó người dân vừa tiết kiệm được tiền vừa giảm được tiêu thụ các chất đốt có hại cho môi trường.

 

Từ năm 2003 đến năm 2009, tại Việt Nam đã có hơn 78.000 công trình khí biogas được xây dựng tại hơn 40 tỉnh thành, mang lại lợi ích cho hơn 390.000 người dân.

 

Sự thành công của dự án xuất phát từ chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả khi kết hợp đào tạo các nhóm xây dựng công trình khí biogas chuyên nghiệp với chiến dịch tiếp thị và tuyên truyền rộng rãi nhằm khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các công trình này.

 

Nếu ước tính mỗi công trình khí sinh học giảm được 2 tấn khí CO2 mỗi năm nhờ thay thế nhiên liệu hóa thạch và củi đun, đến cuối năm 2009 dự án Biogas đã giảm được lượng khí thải CO2 khoảng 167.000 tấn/năm.

 

Bà Sarah Butler-Sloss - người sáng lập kiêm Chủ tịch giải thưởng Ashden nói: “Ý nghĩa kỳ diệu lớn lao của dự án Biogas Việt Nam là nó sẽ đồng thời tạo ra một cơ sở hạ tầng tuyệt vời, có thể tồn tại lâu dài sau khi dự án kết thúc. Dự án đã tạo ra một lĩnh vực kinh doanh thành công với các đội thợ xây và các thương gia, những người sẽ đưa khí biogas đi khắp Việt Nam đến với hàng trăm ngàn nông dân.”

 

Giải thưởng Ashden Năng lượng bền vững được thành lập năm 2001 nhằm khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng sạch, góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và giảm nghèo.

 

Trong 10 năm qua các dự án thuộc giải thưởng Ashden đã góp phần cải thiện cuộc sống của 23 triệu người dân trên thế giới và giảm được 3 triệu tấn khí thải CO2 vào khí quyển Trái Đất mỗi năm.

 

THEO TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên