Việt Nam phát điện cạnh tranh

Cập nhật: 02-07-2011 | 00:00:00

Sau một thời gian chuẩn bị, hôm qua (1-7), ngành điện triển khai thực hiện thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh.

Đây là bước đầu tiên trong lộ trình phát triển thị trường điện tại Việt Nam. Khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, các đơn vị nguồn phải tính đến việc vận hành cho hiệu quả nhất, đồng thời tạo cơ chế giá tốt hơn thu hút các nguồn lực khác vào khâu phát điện. Đây được coi là bước đi cần thiết để đảm bảo việc cung cấp điện liên tục với chất lượng và mức giá hợp lý nhất cho người sử dụng điện.

 

Theo cơ chế phát điện cạnh tranh, trước 10 giờ hàng ngày, tất cả các nhà máy điện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh chào giá bán và công suất điện về trung tâm điều độ. Tùy theo nhu cầu phụ tải, trung tâm điều độ sẽ đưa ra mức công suất cho các nhà máy điện theo nguyên tắc ưu tiên đơn vị chào giá thấp. Tuy nhiên, nhiều đơn vị phát điện lo ngại khó có thể cạnh tranh được với các nhà máy của ngành điện.    

Ông Phạm Hồng Khánh, Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực Vinacomin: “Tất cả nhà máy chúng tôi đều đầu tư mới, muộn là 7 năm, mới là tháng 5 vừa rồi. Tổng công suất chúng mới có 1.100MW nên đầu tư thường cao hơn và giá cũng cao hơn bên điện”.      

Tuy nhiên đại diện Tập đoàn điện lực cho rằng, việc mua điện sẽ được thực hiện công bằng theo các quy định của Bộ Công Thương.

Ông Dương Quang Thành, Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam: “Việc tham gia thị trường điện cạnh tranh đều có những quy định của Bộ và điều độ của Cục điều tiết nên không lo việc bên nào có sức ép với bên nào”.     

Tham gia thị trường phát điện cạnh tranh sẽ có 70 nhà máy điện công suất từ 30 MW trở lên. Đây được coi là bước đi ban đầu việc cần thiết để nâng cao hiệu quả vận hành các nhà máy phát điện.             

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng: “Khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh thì sẽ không bị phân biệt đối xử, nhà máy điện nào có năng suất cao, hiệu quả cao, giá thấp thì được ưu tiên. Như vậy, các nhà máy buộc phải đi đến sản xuất hiệu quả”.     

Theo Bộ Công Thương, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ thí điểm đến năm 2014. Tiếp đến ngành điện sẽ tiến tới thị trường bán buôn cạnh tranh và sau đó là thị trường bán lẻ cạnh tranh. Lộ trình này là yếu tố quan trọng giúp thu hút thêm đầu tư vào lĩnh vực phát điện, thúc đẩy việc phát triển ngành điện theo hướng minh bạch hơn với lợi ích người sử dụng sẽ được đặt lên hàng đầu.      

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên