Việt Nam, Philippines đối phó với “siêu bão” Megi đang ập tới

Cập nhật: 18-10-2010 | 00:00:00

Một cơn bão được mô tả là “siêu bão” sắp ập xuống miền bắc Philippines, khiến hàng nghìn cư dân sống dọc theo vùng duyên hải phải sơ tán. Ngoài Philippines, Việt Nam và Trung Quốc cũng sẽ chịu ảnh hưởng của bão Megi.

 

  Quân đội Philippines chuẩn bị phương tiện cứu hộ tại Manila

 

Các cơ quan chức năng Việt Nam hôm qua đã có điện khẩn, yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà và các bộ, ngành liên quan có biện pháp chủ động phòng tránh ảnh hưởng của bão. Trước đó, Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Việt Nam cảnh báo diễn biến của bão Megi sẽ rất phức tạp khi di chuyển vào Biển Đông.

 

Hãng tin Pháp AFP hôm qua đưa tin, tại miền Trung Việt Nam, mưa lũ từ hôm 15-10 đến nay đã làm 78.000 người phải di dời chỗ ở, 14 nguời thiệt mạng, trong đó có 8 người chết tại Nghệ An, số nạn nhân tử vong ở Hà Tĩnh là 5 người, 1 người ở Huế.

 

Về thiệt hại vật chất, trong hai ngày qua, chỉ riêng tại Hà Tĩnh, 84.000 căn hộ và hàng ngàn hecta đất canh tác bị tàn phá. Đây là đợt lũ thứ hai gây thiệt hại nhân mạng xảy ra tại Việt Nam kể từ đầu tháng 10 tới nay.

 

Cùng ngày hôm qua, tại Philippines, chính quyền Manila đã đặt 19 tỉnh thành ở miền bắc Philippines trong tình trạng báo động giữa lúc khu vực này bị đe dọa bởi gió mạnh, mưa lớn và bão càng lúc càng tăng cường độ. Bão Megi đang di chuyển theo hướng tây tiến về Luzon, với sức gió tối đa được duy trì ở mức 250 km/giờ, khiến bão được nâng cấp thành bão cấp 5, mức cao nhất trên thang bão. Theo cơ quan dự báo khí tượng nước này, bão Megi sẽ đổ vào Philippines ngày hôm nay, 18-10.

 

Vào lúc 11 giờ sáng hôm qua (giờ địa phương), tâm bão còn cách tỉnh Cagayan, phía đông đảo Luzon khoảng 570 km và toàn bộ khu vực miền bắc Philippines có thể phải đối phó với bão ngay từ chiều nay. Các nhà dự báo thời tiết nói cơn bão Megi có thể đánh bật các gốc cây, phá hủy nhà cửa xây bằng vật liệu nhẹ, gây nạn đất chuồi và lụt lội.

 

Theo dự báo, bão Megi sẽ suy yếu đôi chút khi đi ngang qua Luzon, trước khi tăng cường độ trở lại khi di chuyển về hướng tây trên vùng Biển Đông.

 

Luzon là hòn đảo lớn nhất ở miền bắc Philippines. Chính quyền địa phương ra lệnh cho cư dân ở các vùng thấp và các vùng ven biển sơ tán, đóng cửa các trường học trong vùng đề phòng lũ lụt và đất lở.

 

Ở cấp trung ương, chính phủ đã gửi lương thực, thuốc men, thuyền cao su, thiết bị và nhân viên cứu hộ đến hiện trường. Rút kinh nghiệm cơn bão Côn Sơn hồi tháng 7 vừa qua, làm hơn 100 nguời chết, lần này, Philippines chuẩn bị phòng chống bão một cách chu đáo.

 

Megi là trận bão thứ 10 trong năm đổ vào Philippines và trung bình mỗi năm Philippines phải đối phó với khoảng 20 cơn bão.

 

Trong khi đó, Trung Quốc lần thứ hai lặp lại cảnh báo bão cao nhất cho bão Megi, và khuyến cáo rằng đây có thể là cơn bão mạnh nhất tác động đến Trung Quốc trong năm nay.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên