Việt Nam sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA

Cập nhật: 14-05-2013 | 00:00:00

Vì vậy, Chính phủ Nhật Bản luôn ưu tiên tối đa nguồn vốn ODA dành cho Việt Nam năm sau luôn cao hơn năm trước, kể cả trong những giai đoạn khó khăn như sau trận động đất -sóng thần tàn phá Nhật Bản hồi tháng 3-2011.

Chiều 13-5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

  Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của ông Motonori Tsuno đối với các chương trình hợp tác phát triển giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Tại buổi tiếp, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của ông Motonori Tsuno đối với các chương trình hợp tác phát triển giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, nguồn vốn ODA ngày càng tăng của Nhật Bản dành cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam như giao thông, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, cải cách hành chính...

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cảm ơn JICA đã hỗ trợ vốn ODA đối với Dự án phát triển vệ tinh gắn với công nghiệp vũ trụ tại Việt Nam, Dự án hỗ trợ Đại học Bách khoa Hà Nội đào tạo cán bộ chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Nhật Bản. “Những dự án trọng điểm này đã góp phần nâng cao mặt bằng KT-XH ở Việt Nam trong 20 năm qua”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ  công tác của mình, ông Motonori Tsuno đã có nhiều đóng góp hiệu quả, tích cực trong việc tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản với Việt Nam cũng như trên nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt giữ vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản (1973-2013).

Phó Thủ tướng mong muốn, dù ở bất cứ vị trí công tác nào nhưng bằng uy tín, tình cảm thân thiết với đất nước con người Việt Nam ông Tsuno Motonori tiếp tục là vị “đại sứ văn hóa”, để quảng bá đất nước và con người Việt Nam tại Nhật Bản.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Motonori Tsuno đánh giá cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam thời gian qua. Chính vì vậy, Chính phủ Nhật Bản luôn ưu tiên tối đa nguồn vốn ODA dành cho Việt Nam năm sau luôn cao hơn năm trước, kể cả trong những giai đoạn khó khăn như sau trận động đất -sóng thần tàn phá đất nước Nhật Bản hồi tháng 3-2011.

Ông Motonori Tsuno khẳng định, dù không ở cương vị cũ nhưng vẫn sẽ làm hết sức mình để quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển ngày càng tốt đẹp, các chương trình hợp tác giữa JICA và Việt Nam ngày càng hiệu quả, đúng mục đích và tiêu chí, qua đó đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Ông Motonori Tsuno đảm nhận công tác tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam từ năm 1992 đến 1995, đến tháng 10-2008 trở lại Việt Nam được giao trách nhiệm là Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội. Ông là người có hiểu biết sâu sắc về Việt Nam, là một trong những người có vai trò kết nối rất hiệu quả doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Từ 1-6-2013, ông Motonori Tsuno sẽ nhận trách nhiệm làm Trưởng cơ quan đại diện JICA tại vùng Kansai – Nhật Bản.

Với những thành tích và đóng góp của cá nhân  ông Motonori Tsuno với Việt Nam, Bộ Ngoại giao kiến nghị lãnh đạo Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Hữu nghị và Bộ Y tế sẽ  tặng Kỷ niệm chương của ngành Y tế cho người đứng đầu cơ quan đại diện JICA tại Hà Nội nhiệm kỳ 2008-2013.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên