"Việt Nam, thiên anh hùng ca hôm qua và hôm nay"

Cập nhật: 01-05-2010 | 00:00:00

Ngày 30-4, báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, đã có bài viết ca ngợi tinh thần chiến đấu kiên cường của dân tộc Việt Nam chống đế quốc Mỹ nhân kỷ niệm 35 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2010).

Theo phóng viên TTXVN tại Havana, dưới tiêu đề: "Việt Nam, thiên anh hùng ca của ngày hôm qua và hôm nay," bài viết của nữ nhà báo nổi tiếng Cuba Marta Roja đã ôn lại những giờ phút oanh liệt của quân và dân Việt Nam vào ngày 30-4-1975 lịch sử.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào giải phóng Nha Trang. (Ảnh tư liệu TTXVN)

Bài báo có đoạn viết: "Dân tộc Việt Nam, một trong những dân tộc nghèo nhất và chịu nhiều khổ đau nhất, đã chiến thắng đế quốc Mỹ trong một cuộc chiến không cân sức khi mà quân đội Mỹ đã sử dụng tới những vũ khí tối tân nhất, thậm chí những vũ khí đó còn có khả năng hủy diệt chính những người lính Mỹ. Đây cũng là thất bại quân sự và chính trị lớn nhất trong lịch sử của đế quốc Mỹ."

Theo nữ nhà báo Marta Roja, những nỗ lực của Lầu Năm Góc ngăn cản miền Bắc chi viện cho miền Nam, bom napal, chất độc màu da cam, hay các cuộc ném bom rải thảm của máy bay B52 không thể ngăn cản những giá trị và trí tuệ của một dân tộc quyết tâm bảo vệ tự do và thống nhất đất nước như những gì mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ và người sáng lập ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã ghi lại trong di chúc của Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng chắc chắn rằng sau khi Việt Nam giành thắng lợi, nhân dân Việt Nam sẽ xây dựng đất nước mười lần tươi đẹp hơn.

Bài báo khẳng định sức mạnh của ý chí cách mạnh và tinh thần đoàn kết không gì phá vỡ nổi, tinh thần quyết chiến quyết thắng, sự quyết tâm đáng khâm phục của những người con Việt Nam từ đàn ông tới đàn bà, từ các cụ già tới những em nhỏ đã làm nên chiến thắng vĩ đại nhất trong lĩnh vực quân sự của thế kỷ 20.

Bài báo nhấn mạnh: "Chủ nghĩa anh hùng quật cường của dân tộc Việt Nam không những được thể hiện trong chiến tranh mà còn cả trong hòa bình, là một tấm gương. Sự phát triển vĩ đại của dân tộc Việt Nam đoàn kết xứng đáng được kính trọng."

Bà Marta Roja là người từng có nhiều năm làm phóng viên tại Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ và hiện là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, cũng là phóng viên nước ngoài cuối cùng đã thực hiện cuộc phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc Người đi xa.

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên