Việt-Pháp sớm nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược

Cập nhật: 09-04-2013 | 00:00:00

  Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Bộ trưởng Ngoại thương Cộng hòa Pháp Nicole BricqPhó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Pháp sớm được nâng tầm lên thành đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Chiều 9-4, tiếp Bộ trưởng Ngoại thương Cộng hòa Pháp Nicole Bricq, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp giữa hai nước. Năm 2013 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp.

Phó Thủ tướng đánh giá cao quan hệ hợp tác phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian qua. Hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, hợp tác về văn hóa, nghệ thuật, khoa học, công nghệ... Đặc biệt, trong lĩnh lực kinh tế với Việt Nam, Pháp là một trong những nước dẫn đầu châu Âu trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển. Pháp cũng là nước cung cấp ODA sớm nhất và luôn dẫn đầu châu Âu về mức ODA dành cho Việt Nam.

Về hợp tác thương mại năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt 2,16 tỷ USD và nhập khẩu đạt 1,59 tỷ USD.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện thủ tục đàm phán với EU về Khu vực mậu dịch tự do trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian tới, hai nước tăng cường hơn nữa cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên, đẩy mạnh các đoàn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư... Đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm trong quan hệ hợp tác giữa hai nước như dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội, dự án trang thiết bị cho Bệnh viện đa khoa Cần Thơ.

Bộ trưởng Ngoại thương Cộng hòa Pháp Nicole Bricq cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian đón tiếp, đồng thời bày tỏ: Hai nước Việt Nam-Pháp đã có nhiều hợp tác mang tính chiến lược; mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Pháp trong việc phát triển thương mại đầu tư tại Việt Nam.

Thời gian tới, hai nước cần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực có hiệu quả hơn nữa, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên