Viết tiếp vụ đơn thư tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng: Điều tra, xử lý nghiêm minh

Cập nhật: 08-11-2014 | 09:13:37

>> Xem kỳ trước

Kỳ 2: Điều tra, xử lý nghiêm minh

Như chúng tôi thông tin ở các số báo trước đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận chính thức về các nội dung tố cáo trong đơn thư của ông Huỳnh Uy Dũng. Từ kết quả thanh tra, TTCP đã yêu cầu tỉnh Bình Dương xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có thiếu sót; xem xét đề xuất hình thức xử đối với việc tố cáo những nội dung chưa đủ cơ sở theo quy định của pháp luật về tố cáo; đặc biệt còn yêu cầu tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý việc phân lô, bán nền trong Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3.

 Một góc khu ở - 61,49 ha trong dự án KCN Sóng Thần 3 đã bị chủ đầu tư phân lô, bán nền Ảnh: P.V  

“Góp vốn” là không đúng…

Trong quá trình thanh tra, xác minh sự việc, TTCP đã khẳng định rằng: Công ty Cổ phần Đại Nam đã thực hiện thỏa thuận góp vốn đầu tư, thực tế là phân lô và chuyển nhượng đất nền khi chưa đủ điều kiện và không đúng quy định. Cụ thể là: “Dự án khu ở Sóng Thần 3” do Công ty Cổ phần Đại Nam tự đặt tên nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa đầu tư hạ tầng theo đúng tiến độ của dự án.

Cũng theo TTCP, nội dung thỏa thuận “góp vốn” của Công ty Cổ phần Đại Nam là không đúng so với quy định tại Điều 4, Luật Doanh nghiệp số 60/2005/ QH11 ngày 29-11-2005, thực chất là chuyển nhượng đất... “Như vậy, Công ty Cổ phần Đại Nam đã sử dụng đất không đúng mục đích như đã cam kết xây dựng khu chung cư cao trên 3 tầng; tự ý phân lô, bán nền là vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 110 tham chiếu đến Khoản 2, Điều 107 và Điều 11 của Luật Đất đai năm 2003”, kết quả xác minh của TTCP nêu rõ.

Từ thực trạng nêu trên, TTCP kết luận: Công ty Cổ phần Đại Nam đã thực hiện thỏa thuận góp vốn đầu tư, thực chất là phân lô và chuyển nhượng nền đất không đúng quy định khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa đầu tư hạ tầng theo tiến độ dự án… Với thực trạng như trên, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã phải có nhiều ý kiến chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, xử lý. Trong đó, ông Lê Thanh Cung, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nay là Chủ tịch UBND tỉnh, đã phải ký văn bản số 3184/UBND-KTTH ngày 22-10-2009, không cho phép Công ty Cổ phần Đại Nam chuyển nhượng khu đất ở trong KCN Sóng Thần 3 dưới bất kỳ hình thức nào. Trong kết luận nội dung tố cáo, TTCP cũng khẳng định: “Ông Lê Thanh Cung ký văn bản trên là đúng thẩm quyền, đúng chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và đúng quy định của pháp luật. Như vậy, nội dung tố cáo chưa đủ cơ sở. Trách nhiệm thuộc về người tố cáo”.

Xử lý nghiêm minh

Tại buổi công bố kết luận thanh tra về vụ việc, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết, trong quá trình thực hiện thanh tra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan của địa phương đã tích cực hợp tác, tổ thanh tra đã làm việc nghiêm túc, bảo đảm tính khách quan, trung thực, xác thực của sự việc.

Trước kết quả xác minh các nội dung trong đơn thư tố cáo, trong kết luận nội dung tố cáo của TTCP do Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh công bố cũng đã yêu cầu tỉnh Bình Dương xem xét xử lý, chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm minh các nội dung trong kết luận của TTCP.

Thực hiện Công văn số 1071/VPCP-V.I ngày 18-6- 2014 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý kết quả xác minh nội dung tố cáo, kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngày 4-7-2014 của TTCP và Thông báo số 340-TB/TU ngày 29-7-2014 của Tỉnh ủy Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 về việc thu hồi Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Đại Nam đối với diện tích đất ở trong dự án KCN Sóng Thần 3. Thực hiện quyết định này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc thực hiện chỉnh lý biến động trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan đến diện tích khu đất ở nêu trên; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật. Cũng theo quyết định này, Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm rà soát nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất ở đã được điều chỉnh tại Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 7-7- 2008 của UBND tỉnh để thực hiện thủ tục thối thu cho người sử dụng đất theo quy định.

Đối với những vi phạm trong việc phân lô, bán nền trong KCN Sóng Thần 3, thực hiện kết luận nội dung tố cáo của TTCP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lật lại hồ sơ liên quan đến việc phân lô, bán nền trong KCN Sóng Thần 3 để điều tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

 

 Kỳ 3: Không có chủ trương thu hồi đất

 

 NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên