'Viettel có tiềm năng vào Top 20 thương hiệu viễn thông toàn cầu'

Cập nhật: 20-05-2020 | 15:31:14

Lãnh đạo Brand Finance đánh giá Viettel có thể vào Top 20 thương hiệu viễn thông hàng đầu thế giới thời gian tới sau khi tăng hạng trong Brand Finance Telecoms 150.

Trong bảng xếp hàng Brand Finance Telecom 150 năm 2020 mới được công bố, Viettel có một cú lội ngược dòng khi tăng trưởng 34,4%, leo 9 bậc lên vị trí thứ 28 trong top 30 thương hiệu viễn thông hàng đầu thế giới. Mức tăng trưởng cao này đưa Viettel vượt lên trên nhiều thương hiệu lớn từng nằm trong Top 30 năm ngoái như SK Telecom (Hàn Quốc), Swisscom (Thụy Điển), Centurylink (US), Rogers (Canada).

Nhờ đó, Viettel vượt qua Telkom Indonesia lên vị trí số một khu vực Đông Nam Á. Giá trị thương hiệu của nhà mạng Indonesia tăng mức 3,2%. Singtel (Singapore) tiếp tục đứng thứ 3 khu vực với mức tăng 7,7%.

Đánh giá về sự thay đổi thứ hạng này, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance cho biết, Viettel vẫn giữ được vị trí quan trọng tại Việt Nam và toàn cầu. Tập đoàn này làm nổi bật lợi thế cung cấp dịch vụ và cơ sở hạ tầng của họ kể từ bây giờ để củng cố thương hiệu hơn nữa.

"Viettel có tiềm năng nằm trong Top 20 thương hiệu viễn thông hàng đầu trên toàn cầu, nhưng tất cả sẽ phụ thuộc vào cách họ quản lý thương hiệu của mình", ông nói.

Trong đánh giá bảng xếp hạng Brand Finance Telecoms 150 năm 2020, Viettel là một trong số nhà mạng có chỉ số sức mạnh thương hiệu tăng trưởng tốt nhất toàn cầu, đạt 16,3%. Chỉ số sức mạnh thương hiệu được đánh giá dựa trên các yếu tố gồm: danh tiếng thương hiệu, sự hài lòng của nhân viên đối với thương hiệu và mức đầu tư của thương hiệu vào hoạt động marketing.

Top 30 của bảng xếp hạng năm nay, có 80% thương hiệu sụt giảm giá trị. AT&T - công ty viễn thông hàng đầu thế giới năm ngoái đã bị đánh bật xuống vị trí thứ hai khi giảm tới 32,1%, trong khi Verizon dù vươn lên dẫn đầu cũng giảm 10,5%. Tất cả các thương hiệu châu Âu trong Top 50 giảm trung bình 13% giá trị thương hiệu so với năm 2019.

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành khu vực châu Á  - Thái Bình Dương của Brand Finance.

Brand Finance cho rằng, sức ép từ các ứng dụng OTT ảnh hưởng đến doanh thu dịch vụ cuộc gọi thoại và tin nhắn. Năm 2020, tổng giá trị của các công ty viễn thông trong Brand Finance Global 500 được dự báo sẽ giảm xuống 558,4 tỷ USD, thấp hơn so với 567,7 tỷ USD vào năm 2015.

Bên cạnh đó, các công ty công nghệ mới đang cung cấp dịch vụ dữ liệu tương đương với mức giá thấp hơn, dẫn đến một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá và làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Theo đánh giá của Brand Finance, việc sử dụng dữ liệu và sử dụng băng thông rộng tại nhà sẽ tăng lên trên toàn cầu. Song, lượng truy cập tăng đột biến gây quá tải cũng đã làm lộ ra sự thiếu hiệu quả của một số nhà mạng, khiến khách hàng rời bỏ các thương hiệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ đó.

Brand Finance cũng chỉ rõ, khi ngành viễn thông đã và đang trở nên bão hòa, lợi nhuận sẽ dần rơi vào các công ty cung cấp dịch vụ Internet. Để chuyển mình, các nhà mạng cần chủ động triển khai công nghệ mới để tạo ra các nền tảng dẫn dắt thị trường. Những thương hiệu làm được điều đó sẽ được thăng hạng.

Brand Finance là hãng  tư vấn định giá độc lập được thành lập năm 1966, được cấp chứng chỉ ISO 10668:2010. Hằng năm, hãng đánh giá hàng nghìn thương hiệu trên phạm vi toàn cầu. 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên