VINASAT-2 sẽ phóng lên quỹ đạo vào tháng 4-2012

Cập nhật: 11-05-2010 | 00:00:00

Ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ngày 11-5 cho hay, với tổng vốn đầu tư khoảng 280-300 triệu USD, vệ tinh VINASAT 2 được dự báo sẽ thu hồi vốn sau 10 năm đi vào khai thác.

Ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ngày 11-5 cho hay, với tổng vốn đầu tư khoảng 280-300 triệu USD, vệ tinh VINASAT 2 được dự báo sẽ thu hồi vốn sau 10 năm đi vào khai thác.

Như vậy, VNPT sẽ có khoảng 5 năm để thu lợi nhuận từ VINASAT-2, bởi theo dự tính, vệ tinh này sẽ có tuổi thọ 15 năm trên quỹ đạo. VINASAT-2 sẽ được phóng lên vệ tinh vào khoảng tháng 4-2012.

 

Theo ông Minh, dù nhu cầu về dịch vụ vệ tinh tăng nhanh, song sự cạnh tranh của các công ty kinh doanh vệ tinh trong khu vực cũng rất lớn. Do đó, giá thành cho thuê vệ tinh của VNPT cũng được “cân đo đong đếm” sao cho phù hợp với mặt bằng giá chung.

 

Về VINASAT-1, sau 2 năm đưa vào khai thác, vệ tinh này đã vận hành 80% công suất và chưa có bất kỳ sự cố nào. Dự kiến trong năm 2010 và 2011, VINASAT-1 sẽ được vận hành 100% công suất. Thời gian thu hồi vốn của VINASAT-1 cũng trong khoảng 10 năm.

 

Khách hàng của VINASAT-1 chủ yếu là các hãng truyền hình trong nước (VTV, VTC, VOV), đường trục thông tin cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tác nước ngoài (Lào, Singapore, Thái Lan)…

 

Đại diện VNPT cũng cho hay, hiện nay có nhiều khách hàng có nhu cầu mở rộng dung lượng trên VINASAT như dịch vụ truyền hình… nhưng VINASAT-1 không có khả năng đáp ứng. Do đó, việc vệ tinh VINASAT-2 được phóng lên quỹ đạo sau 2 năm nữa sẽ giúp đơn vị mở rộng khách hàng.

 

Hai vệ tinh này cũng sẽ tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ…

 

Về việc liệu VNPT có tiếp tục phóng vệ tinh thứ 3 lên quỹ đạo hay không, ông Hoàng Minh Thống (Giám đốc dự án VINASAT của VNPT) cho hay, một dự án vệ tinh cần hội tụ các yếu tố như nhu cầu khách hàng, độ tin cậy của mạng lưới hệ thống hạ tầng viễn thông, hệ thống pháp lý vị trí quỹ đạo. Do đó, nếu khách hàng có nhu cầu, VNPT sẽ tiếp tục phóng vệ tinh VINASAT-3.

 

VNPT chọn đối tác Mỹ để “gửi vàng”

 

Ngày 11-5, VNPT đã ký kết hợp đồng gói thầu cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng với Công ty Lockheed Martin (Mỹ) trị giá 215 triệu USD.

 

Đây là đơn vị đã hợp tác với VNPT tại Dự án VINASAT-1 và thu được kết quả rất tốt.

 

Theo bản hợp đồng này, quả vệ tinh VINASAT-2 sẽ được Lockheed Martin sản xuất trên nền tảng khung A2100 và bàn giao trên quỹ đạo tại vị trí 131.80E sau 24 tháng nữa.

 

VINASAT-2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz) và sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp. Vùng phủ sóng của VINASAT-2 sẽ là khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận.

(THEO TTXVN)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên