Vinasoy: Tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tại Việt Nam

Cập nhật: 29-03-2016 | 08:08:21

Những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quen thuộc với khái niệm “thực phẩm lành”, “dinh dưỡng lành”, ưu tiên chọn lựa những sản phẩm có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên, cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Sữa đậu nành là một trong những sản phẩm “thực phẩm lành”, “dinh dưỡng lành”. Trong những năm qua, Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) luôn dẫn đầu về sản lượng sữa đậu nành tại Việt Nam. Tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tại Việt Nam, vừa qua, Vinasoy đã khởi công xây dựng nhà máy thứ ba tại Bình Dương.

Khẳng định vị thế

Nhà máy thứ ba của Vinasoy đặt tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore IIA (VSIP IIA). Với việc đầu tư xây dựng nhà máy này, Vinasoy trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sở hữu 2/3 nhà máy được đầu tư quy mô, với công nghệ hiện đại bậc nhất và lọt vào Top 5 nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới hiện nay. Dự kiến, sau khi nhà máy tại Bình Dương hoàn thành giai đoạn 1, tổng công suất của Vinasoy đạt mức 390 triệu lít/năm, đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng và kịp thời nhu cầu sản phẩm dinh dưỡng lành của người tiêu dùng Việt Nam.

Nhà máy Vinasoy tại Bình Dương có tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, được trang bị công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại nhất thế giới với công suất thiết kế 180 triệu lít/năm, trong đó giai đoạn 1 với công suất 90 triệu lít/năm dự kiến sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11-2016. Như vậy, đến cuối năm 2016, khi nhà máy tại Bình Dương đi vào hoạt động, tổng công suất của Vinasoy sẽ đạt mức 390 triệu lít/ năm, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Việt Nam sẽ đón nhận gần 2 tỷ sản phẩm dinh dưỡng lành mỗi năm.

 

Nghi thức lễ khởi công xây dựng nhà máy Vinasoy tại Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 

Ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc điều hành Vinasoy cho biết: “Đầu tư nhà máy tại Bình Dương công ty sẽ rút ngắn được thời gian và khoảng cách vận chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng các tỉnh phía Nam. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng lành cho người tiêu dùng tại khu vực này. Đây là một thị trường năng động và còn nhiều tiềm năng để phát triển”.

Khởi công xây dựng nhà máy thứ ba tại Bình Dương, Vinasoy đang hướng đến mục tiêu đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng vào năm 2020; khẳng định vị thế dẫn đầu và sự vươn lên không ngừng của Vinasoy; đồng thời tăng thêm nguồn cung, thúc đẩy xu hướng sử dụng dinh dưỡng lành, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng Việt. “Là đơn vị đầu ngành, Vinasoy đóng vai trò như một “mắt xích chiến lược” vừa gia tăng nguồn cung tới người tiêu dùng, vừa thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu sử dụng đậu nành nguyên liệu trong nước. Nhờ vậy, một khi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực vào năm 2018, nông sản Việt, mà cụ thể là đậu nành, sẽ có chỗ đứng, gián tiếp khẳng định vị thế của nông nghiệp Việt Nam trong khuôn khổ TPP nói chung”, ông Tụ chia sẻ.

Đi lên từ gian khó

Theo thống kê nghiên cứu thị trường của The Nielsen Việt Nam vào tháng 12-2015, hiện Vinasoy đang dẫn đầu thị trường sữa đậu nành tại Việt Nam với 84,2% thị phần toàn quốc, mức tăng trưởng hàng năm luôn đạt 2 con số. Bằng niềm tin vào xu hướng thực phẩm lành, dinh dưỡng lành của thế kỷ XXI và sự tin yêu của người tiêu dùng, năm 2015 Vinasoy tiếp tục gặt hái 1 năm thành công với những cột mốc phát triển mới, đạt doanh thu 3.800 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2014. Đặc biệt, thương hiệu Vinasoy đã trở thành 1 trong 4 thương hiệu Việt Nam được ưa chuộng nhất châu Á. Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Vinasoy tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ để ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào việc lai tạo giống, cải tiến quy trình canh tác nhằm mục tiêu phát triển vùng sản xuất nguyên liệu đậu nành với năng suất cao, góp phần tăng thu nhập cho nông dân và tạo ra vùng chuyên canh đậu nành ổn định.

Với tâm huyết mang dinh dưỡng lành đến cho trẻ em Việt Nam và theo đuổi tâm huyết “cho những điều tốt đẹp” suốt gần 20 năm qua, Vinasoy đã thành lập Quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam với tổng số tiền của quỹ hiện đã lên đến 10 tỷ đồng (tương đương 3 triệu suất sữa), trong đó 5 tỷ đồng đã được trao vào năm 2015 và 5 tỷ đồng được trao tại lễ khởi công Nhà máy Vinasoy Bình Dương ngày 18-3 vừa qua. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp đơn vị này cam kết và thực hiện sứ mệnh chia sẻ nguồn dinh dưỡng lành mỗi ngày khi đến lớp nhằm mục tiêu cân bằng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học trên toàn quốc.

Để có những thành tựu đó, gần 20 năm qua, Vinasoy đã phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức để tập trung nghiên cứu cho ra đời những sản phẩm chuyên biệt về đậu nành và xây dựng thương hiệu, từng bước chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước. Câu chuyện bắt đầu khi Nhà máy sữa Trường Xuân trực thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi được thành lập vào năm 1997. Với số vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ đồng, nhà máy được trang bị một dây chuyền với thiết bị hiện đại của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) công suất 10 triệu lít/năm và 100 công nhân. Mặt hàng chủ lực của công ty lúc bấy giờ là sữa tiệt trùng, sữa chua và kem. Sữa đậu nành Fami chỉ là một sản phẩm nhỏ trong đa dạng các sản phẩm của công ty.

Do mới ra đời và còn “non trẻ” nên Trường Xuân phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Đó là cuộc đua không cân sức trên thị trường sữa với nhiều nhãn hàng có tên tuổi và các hãng sữa ngoại nhập. Đó là sự lúng túng trước công nghệ sản xuất mới. Đó còn là sự dàn trải sản phẩm nên ảnh hưởng đến chất lượng. Và như một quy luật tất yếu, Trường Xuân không được thị trường chấp nhận, dẫn đến hoạt động cầm chừng và đứng trước nguy cơ “chết yểu”. Tổng sản lượng hàng năm chỉ đạt 1,1 triệu lít/năm với mức lỗ lên đến 30 tỷ đồng, chiếm 50% tổng vốn đầu tư ban đầu. Trước bài toán khó do thị trường đặt ra, năm 2002, lãnh đạo Trường Xuân đã tập trung nghiên cứu thị trường và đề ra chiến lược kinh doanh mới. Năm 2003, Nhà máy sữa Trường Xuân trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên chuyên sản xuất sữa đậu nành và mặt hàng tiên phong Trường Xuân xâm nhập thị trường là sữa đậu nành Fami.

Song song đó, lãnh đạo Trường Xuân đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu trên con đường trở thành “người dẫn đầu”. Năm 2005, thương hiệu Vinasoy với tính cách “thiên nhiên, sáng tạo, tận tâm” ra đời và Nhà máy sữa Trường Xuân chính thức đổi thành Công ty sữa đậu nành Việt Nam. Đây là bước đi đầu tiên trên con đường trở thành “người dẫn đầu” trong ngành sữa đậu nành Việt Nam của Vinasoy.

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo Vinasoy đã không ngừng tiếp thu, tìm tòi và học hỏi từ trong nước đến ngoài nước về kỹ thuật sản xuất, hệ thống quản lý, xây dựng hệ thống phân phối, xây dựng chiến dịch marketing khác biệt và hiệu quả. Chính sự nỗ lực và dám thay đổi đã giúp Vinasoy dần trở thành một tập thể chặt chẽ về quản lý, mạnh về chuyên môn và nhạy về thị trường. Năm 2008, một sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Vinasoy là dây chuyền máy rót TBA 22 và TBA 23 với công suất 20.000 - 24.000 hộp/giờ (dòng máy công suất lớn nhất của Tetra Pak) được đưa vào hoạt động, tạo nên sự đột phá về công suất và chất lượng sản phẩm. Dây chuyền mới thay thế cho 5 máy TBA công suất nhỏ nay đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử trong giai đoạn thăng trầm của nhà máy và là những minh chứng cho giai đoạn phát triển mới của Vinasoy.

Giai đoạn 2010-2012, Vinasoy đã có bước đột phá về mọi mặt khi xây dựng, hoàn thiện hệ thống danh mục thương hiệu và định vị thương hiệu. Năm 2012, sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy nguyên chất ra đời mở đầu cho dòng sản phẩm sáng tạo của ngành hàng đậu nành, thể hiện hướng “đầu tư chiều sâu” của Vinasoy. Và cũng trong năm đó, nhà máy thứ 2 của Vinasoy tại Bắc Ninh với công suất 180 triệu lít/năm được khởi công. Nhà máy được đầu tư thiết bị đồng bộ, khép kín và hoàn toàn tự động từ khâu nhập nguyên liệu đến đóng gói thành phẩm của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp giải pháp về công nghệ chế biến và đóng gói thực phẩm.

Nhà máy Vinasoy Bắc Ninh cùng với nhà máy hiện đại bậc nhất thế giới mà Vinasoy vừa khởi công xây dựng tại Bình Dương sẽ tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của Vinasoy trong ngành hàng sữa đậu nành Việt Nam, góp phần thúc đẩy xu hướng dinh dưỡng lành, cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam.

PHƯƠNG LÊ

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Vinasoy

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên