Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới: Cơ hội mới cho du lịch

Cập nhật: 13-11-2011 | 00:00:00

Sau bao ngày nỗ lực, hy vọng và mong đợi, tin vui đã đến vào sáng 12-11, vịnh Hạ Long, tuyệt tác thiên nhiên của Việt Nam, danh thắng đã được UNESCO hai lần công nhận di sản thiên nhiên thế giới về giá trị cảnh quan (năm 1994) và giá trị khoa học địa chất địa mạo (năm 2000), đã chính thức lọt vào danh sách 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

    Chiến thắng của tình đoàn kết

Bộ VH-TT-DL chính thức thông báo, vào lúc 7 giờ 07 (giờ GMT tức 2 giờ 07 phút ngày 12-11-11 tại Việt Nam), tổ chức New Open World bước đầu tổng kết và công bố kết quả 7 ứng cử viên được bầu chọn nhiều nhất toàn cầu qua internet và tin nhắn điện thoại di động để trở thành Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

  Trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ góp phần thu hút khách du lịch đến với vịnh Hạ Long.

Trong thư chúc mừng, ông Weber, Chủ tịch New 7 Wonders có đoạn viết: “Hôm nay chúng tôi thông báo kết quả tạm thời vòng một (first count provisional results) cuộc bầu chọn toàn cầu lần thứ hai của thế giới - 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Các bạn cùng những người ủng hộ trên toàn thế giới cho vịnh Hạ Long đã thực hiện tuyệt vời công tác vận động”.

Ông Weber cũng khẳng định, Quỹ New 7 Wonders sẽ tiếp tục vinh danh vịnh Hạ Long là Ký ức toàn cầu. “Chúng tôi sẽ giữ “tài sản” này trên trang web của mình và trong các chương trình truyền thông trên khắp thế giới. Vịnh Hạ Long sẽ có mặt trên bản đồ New 7 Wonders mãi mãi. Cùng với những người bầu chọn toàn cầu, các bạn đã góp phần tạo nên lịch sử, một lần nữa chúc mừng vịnh Hạ Long”.

Bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là một cuộc bình chọn do New Open World - một tổ chức phi lợi nhuận do tỷ phú người Thụy Sĩ Bernard Weber thành lập với mong muốn bảo vệ các di sản thiên nhiên và nhân tạo của thế giới, qua hình thức phát động và tổ chức bầu chọn qua mạng internet (www.natural7wonders.com). Cuộc bầu chọn này gây sự chú ý lớn trên thế giới, đem tới cơ hội tốt để quảng bá du lịch cũng như hình ảnh đất nước của những quốc gia được lựa chọn.

Kể từ khi phát động (năm 2007), New Open World đã tập hợp được 441 địa danh đề cử qua mạng internet. 4 năm với nhiều vòng bầu chọn quyết liệt đã được bù đắp xứng đáng khi vịnh Hạ Long vinh dự trở thành 1 trong 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Có được kết quả này là nhờ có sự nỗ lực cố gắng, đoàn kết của nhân dân cả nước, cũng như bạn bè, du khách quốc tế thông qua các lá phiếu và tin nhắn ủng hộ.

Chỉ tính riêng tháng cuối cùng của chặng đường bình chọn Kỳ quan thiên nhiên thế giới kéo dài 4 năm, đã có hơn 24 triệu tin nhắn ủng hộ cho vịnh Hạ Long được ghi nhận qua tổng đài 147, đánh dấu một bước tiến quan trọng đưa vịnh Hạ Long đến đỉnh vinh quang.

    Mở rộng cơ hội phát triển du lịch

Chia sẻ niềm vui này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa văn hóa mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho đất nước và ngành du lịch. Hạ Long không chỉ được bạn bè thế giới biết đến nhiều hơn mà sẽ là một địa danh hàng đầu để chúng ta quảng bá thương hiệu đất nước, quảng bá hình ảnh con người và văn hóa Việt Nam.

Cùng chung nhận định này, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến VH-TT-DL (Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL) nhấn mạnh: Trước hết, chúng ta từng bước xây dựng thương hiệu cho một điểm đến. Khi nhắc đến vịnh Hạ Long, du khách sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam và ngược lại. Điều đó sẽ giúp tăng cơ hội để du khách trong và ngoài nước biết tới, chọn vịnh Hạ Long là điểm đến lý tưởng của Việt Nam và thế giới.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Quản lý vịnh Hạ Long cũng không giấu nổi cảm xúc mừng vui khi di sản vịnh Hạ Long lại một lần nữa được thế giới tôn vinh. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ chút lo lắng vì cùng với vinh dự đó là sức ép về vấn đề bảo tồn, gìn giữ cảnh quan.

Theo ông Hùng, với danh hiệu mới, những người làm công tác bảo tồn sẽ đánh giá thêm giá trị của di sản và phải tính đến việc giữ nguyên hiện trạng hiện có của di sản như thế nào. Ngay từ thời điểm này, cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo tồn để có thể phát huy giá trị quý báu của vịnh Hạ Long cho thế hệ mai sau.

Vịnh Hạ Long đã góp phần mở cánh cửa Việt Nam ra thế giới

Tối 12-11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức dạ hội chào mừng 4 năm vận động bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Phát biểu tại dạ hội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn khẳng định: Vịnh Hạ Long đã góp phần mở cánh cửa Việt Nam ra thế giới. Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới kéo dài 4 năm, vịnh Hạ Long đã vượt qua hàng ngàn đối thủ khác để lọt vào vòng chung kết.

Trong suốt 4 năm, cuộc vận động bình chọn thu hút phiếu bầu cho vịnh Hạ Long được tiến hành trên khắp các nẻo đường đất nước với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, từ các cuộc thi ảnh, thi viết, đi xe đạp, biểu diễn nghệ thuật… cho đến cầu truyền hình 3 miền. Giờ đây, vịnh Hạ Long lại giành chiến thắng và trở thành một trong 7 kỳ quan, được cả thế giới biết đến và tôn vinh. Vinh quang này có được là nhờ phần công lao đóng góp, sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế…

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên