Vinh quang Việt Nam: Tôn vinh người lao động vượt khó

Cập nhật: 13-07-2013 | 00:00:00
Lao động không chỉ tạo ra vật chất cho cuộc sống mà còn mang đến những giá trị tinh thần vô cùng cao đẹp.

Hôm nay (13-7) tại Hà Nội diễn ra chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 10 với chủ đề “Vượt khó đi lên”, giới thiệu và tôn vinh 15 cá nhân và 11 tập thể đã nỗ lực vươn lên trong một vài năm gần đây khi mà nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đạt được những thành tích xuất sắc đóng góp cho tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội. Đã 10 năm liên tục, “Vinh quang Việt Nam” thực sự là thương hiệu có uy tín trong việc phát hiện, tìm kiếm và tôn vinh các điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

  Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng em Lê Văn Được chiếc xe đạp để em đi học.

Nếu so với 9 lần trước thì số lượng cá nhân và tập thể được tôn vinh lần này là nhiều nhất. Trong số cá nhân được tôn vinh lần này, cao tuổi nhất là ông Huỳnh Văn Cam ở Bến Tre, thôi làm công chức, nghỉ hưu rồi vẫn trăn trở với bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi. Ông đã vận động sự đóng góp hảo tâm của toàn xã hội với số tiền trên 100 tỉ đồng, giúp cho hơn 1 vạn người được sáng mắt, 600 người bị bệnh tim được cứu sống. 73 tuổi, ông vừa vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng lao động, được người dân xứ dừa yêu kính gọi là “cánh tay vịn cho những mảnh đời bất hạnh”. Ít tuổi nhất trong số cá nhân được tôn vinh lần này là em Lê Văn Được, học sinh lớp 9 ở xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã quên hiểm nguy nhảy xuống dòng nước sâu cứu 5 em nhỏ thoát chết. Hành động của Lê Văn Được một lần nữa nhắc nhở chúng ta bài học về tình người giữa cuộc sống bộn bề lo toan, với ranh giới được – mất, sống chết mỏng manh đừng vì bất kì lí do nào mà vô tâm, vô cảm!

 “Vinh quang Việt Nam” lần này đặc biệt quan tâm tôn vinh những công nhân lao động trực tiếp như thợ lái máy xúc Trần Văn Quang thuộc Công ty Than Núi Béo - Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, thợ khoan Trần Kim Minh thuộc Tập đoàn Sông Đà,…  Trong số 15 cá nhân được tôn vinh có nhiều người thuộc khối sản xuất kinh doanh, trong đó có 3 người không ở trong khối Nhà nước. Lao động, dù với phương thức nào và trong lĩnh vực nào cũng là nền tảng của vinh quang. Vì vậy, “Vinh quang Việt Nam” lần này còn tôn vinh nhiều cá nhân lãnh đạo và tập thể doanh nghiệp giỏi có đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Chương trình cũng tôn vinh các đơn vị vũ trang, công an, các đơn vị nghiên cứu khoa học, tổ chức quản lý nhà nước trong thời gian qua đã không quản ngại khó khăn thách thức, tận tụy miệt mài hoàn thành nhiệm vụ được giao và có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Lao động không chỉ tạo ra vật chất cho cuộc sống mà còn mang đến những giá trị tinh thần vô cùng cao đẹp. Sự ghi nhận và tôn vinh những cá nhân, tập thể anh hùng, những điển hình tiên tiến xuất sắc, chính là biểu hiện cụ thể của giá trị tinh thần cao đẹp ấy. Nếu tính cả lần này thì từ năm 2003 đến nay chương trình “Vinh quang Việt Nam” đã tôn vinh 133 tập thể, cá nhân có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhiều tấm gương điển hình trong số ấy đã và hiện nay vẫn đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, càng có ý nghĩa lớn lao hơn khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bởi chỉ có lao động cần cù, kiên trì không ngưng nghỉ, thì trong “cái khó mới ló cái khôn”, để “vượt khó đi lên”, để hoàn thiện bản thân.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam” chỉ là một trong nhiều kênh phát hiện, tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc, sử dụng công cụ truyền thông để biểu dương, tạo ra sức lan tỏa trong xã hội. Chỉ là một kênh, nên không thể phản ánh hết về những người tốt việc tốt xuất hiện hằng ngày hằng giờ. Bởi, tất cả các kênh cùng hoạt động tích cực cũng không làm sao kể hết chuyện về những con người bình thường với những việc làm cao quí trên đất nước Việt Nam ta. Chỉ biết rằng, họ là những người yêu lao động, có tấm lòng tận tuỵ vì cộng đồng, vì dân, vì nước. Lao động của họ là vinh quang vì có nhiều sáng tạo tích cực, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội. Lao động của họ là vinh quang vì giúp xua tan đi bóng tối bao phủ lên bao nhiêu cảnh đời bất hạnh. Lao động của họ là vinh quang vì nó rọi tỏ những góc khuất tiêu cực, tham nhũng,...

Lao động của họ là vinh quang, đó là “Vinh quang Việt Nam”.

Theo VOV                    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên