VN được mời vào Hội đồng cao su ba bên quốc tế

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 

Tại hội nghị Hội đồng cao su ba bên quốc tế (ITRC) tổ chức tại Kuala Lumpur ngày 19-1, ba nước sáng lập ITRC gồm Malaysia, Indonesia và Thái Lan, đã mời Việt Nam tham gia Hội đồng này và Tập đoàn đa quốc gia cao su quốc tế.

 

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia ngày 19-1 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Đồn điền và Hàng hóa Malaysia Bernard Giluk Dompok cho biết, với sự góp mặt của Việt Nam, nhà sản xuất cao su lớn thứ năm thế giới, ITRC có thể sẽ tăng sản lượng của mình từ 70% đến 76% và tăng thị phần xuất khẩu từ 84% đến 93%.

 

Đồng thời, thông qua sự hiện diện của mình, Việt Nam sẽ tăng cường sự hợp tác với các nhà sản xuất cao su khác.

 

Việt Nam là nhà sản xuất cao su lớn thứ năm thế giới.

Phát biểu với các phóng viên sau hội nghị, ông Dompok cho biết tại hội nghị này, các bộ trưởng đã xem xét ảnh hưởng của các biện pháp mà ITRC đã tiến hành nhằm bình ổn giá cao su trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu.

 

Các bộ trưởng cũng bày tỏ sự hài lòng với những tác động tích cực của hai biện pháp mà ITRC tiến hành, bao gồm kế hoạch quản lý nguồn cung và kế hoạch thỏa thuận khối lượng xuất khẩu.

 

Các biện pháp này đã đóng góp đáng kể cho việc cải thiện giá cao su tự nhiên, hiện đang vào khoảng trên 3 USD/kg và điều này không gây lo lắng cho các nhà sản xuất.

 

Chỉ trong vòng 6 tháng, từ 7-2008 đến 12-2008, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm giá cao su tự nhiên và tổng hợp của ITRC giảm đến 66,15%, từ 3,26 USD/kg xuống còn 1,10 USD/kg. Tuy nhiên, đến cuối năm 2009, giá đã được phục hồi và cải thiện, từ 1,36 USD/kg vào 30-12-2008 đến 2,87 USD/kg vào 30-12-2009.

 

Các bộ trưởng ITRC cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục theo dõi tình hình cung cầu cao su tự nhiên và có những biện pháp tích cực nhằm chống lại xu hướng lỗ giá.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên