Vỏ bưởi làm tinh dầu: Thêm sản phẩm du lịch cho làng quê Bạch Đằng

Cập nhật: 09-11-2019 | 10:49:48

Mới đây, khi đến tham quan vườn bưởi của ông Dương Văn Minh (Hai Dương), xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, chúng tôi rất thích thú khi được chủ vườn giới thiệu quy trình chiết xuất tinh dầu bưởi.

Sản phẩm tinh dầu bưởi của ông Hai Dương. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Với mong muốn có thêm sản phẩm du lịch và tận dụng tất cả từ trái bưởi, thời gian qua nông dân ở xã Bạch Đằng đã nghĩ ra cách kinh doanh mới, đó là làm mứt vỏ bưởi, rượu bưởi để giúp tiêu hóa tốt, mang lại giấc ngủ ngon, sâu hơn cho người sử dụng. Đặc biệt, gần đây bà con đã làm thêm tinh dầu bưởi bằng phương pháp thủ công.

“Chúng tôi mong muốn rằng, du khách đến Bạch Đằng tham quan, du lịch xong khi về có thêm nhiều đặc sản của địa phương để làm quà, chứ không chỉ có mấy trái bưởi tươi hái từ vườn nhà. Sau những lần tổ chức lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng”, tên tuổi của làng bưởi chúng tôi đi xa hơn, người dân trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Người dân Bạch Đằng vừa tự hào vừa nhắc nhở nhau làm sao để tiếng lành đồn xa, biến quê mình thành điểm du lịch sinh thái trong tương lai gần”, chủ vườn bưởi Hai Dương chia sẻ.

Theo người trồng bưởi ở xã Bạch Đằng, để làm tinh dầu bưởi không phải dễ dàng, mà phải công phu, tỉ mỉ. Bà Huỳnh Thị Lâm (vợ ông Hai Dương), người trực tiếp chiết xuất tinh dầu bưởi, cho biết các thành viên trong gia đình bà cùng mày mò, học hỏi và nấu tinh dầu bưởi được gần 4 năm nay. Đồ nghề dùng cho xưởng chiết xuất tinh dầu này được đầu tư gần 50 triệu đồng.

Các công đoạn chính có thể kể đến, như: Gọt rửa vỏ bưởi tươi, thái nhỏ vỏ sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Vỏ bưởi xay xong đem nấu và chưng cất tinh dầu từ những cái ống thủy tinh được gắn thành hàng. Ống lọc càng gần nồi nấu tinh dầu chất lượng càng tốt hơn. Sau đó, tinh dầu bưởi thu được từ các ống này được hòa trộn với nhau cho đồng đều về chất lượng sau khi cho thành phẩm vào đóng chai.

Tuyệt đối không dùng hóa chất, bởi theo chủ nhân cho biết sản phẩm tinh dầu bưởi tiếp xúc trực tiếp lên da mặt, da đầu, tóc… nên nếu “làm ẩu thì hậu quả không biết đâu mà lường”, bà Lâm chia sẻ. Chiết xuất tinh dầu bưởi khó khăn thế nên giá thành cũng khá cao. Hiện giá một chai 10cc là 100.000 đồng bán tại vườn.

Khi chúng tôi hỏi có khó khăn gì không trong công việc này, bà Lâm cho biết vẫn còn lo về đầu ra cho sản phẩm. Bưởi chủ yếu để bán trái tươi nên bà chưa dám mở rộng sản xuất, kinh doanh mặt hàng này.

Tác dụng của tinh dầu bưởi nhiều người đã nghe nói nhiều. Vỏ bưởi có chứa nhiều chất xơ, tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa, làn da, giúp trẻ hóa và không bị nám, sạm. Ngoài ra, tinh dầu bưởi còn giúp chữa bệnh rụng tóc, giúp tóc chắc khỏe, mượt mà tự nhiên. Tinh dầu bưởi cũng giúp dưỡng da, sáng mịn và ngừa lão hóa; massage hàng ngày sẽ làm giảm mỡ bụng và các phần mỡ dư thừa khác vô cùng hiệu quả nên được chị em rất tin dùng.

Để đáp ứng nhu cầu du lịch tại chỗ của du khách, tại vườn bưởi của ông Hai Dương đang xây dựng các phòng lưu trú giúp du khách cùng trải nghiệm với nông dân trong vùng về làm vườn, làm ruộng, chèo thuyền, câu cá… Hy vọng rằng, với cách làm du lịch dung dị và tấm lòng chân chất, mộc mạc của người thôn quê, Bạch Đằng sẽ là điểm đến của nhiều người khi họ biết đến địa danh này.

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên