Vợ đảm...

Cập nhật: 11-05-2012 | 00:00:00

Tiêu chuẩn chọn vợ đảm đang, giỏi giang chứ không nhất thiết “trước tiên phải đẹp” tưởng là đã xưa cũ với các bạn trẻ hóa ra không phải. Vẫn có những anh chàng chọn vợ kiểu “truyền thống” này và tất nhiên, ba mẹ họ rất hài lòng về điều đó...  Ai cũng tự hào khi có người vợ đảm đang, khéo tay

Vợ đảm là ưu tiên một!

Mấy năm trước, bạn bè học chung lớp kiến trúc với anh chàng Hải đẹp trai, nhiều tài lẻ như biết chơi ghi-ta, hát khá hay đã “té ngửa” khi anh giới thiệu Hiên, vợ sắp cưới của mình. Bởi, theo những bạn trẻ này “bình loạn” thì ý trung nhân của Hải chỉ “trên mức trung bình một chút, chẳng có gì ấn tượng”. Tất nhiên, theo Hải, cô gái này có những chuẩn mực mà nhiều nàng hiện đại khó bề “đáp ứng” được. Cô không đẹp nhưng duyên dáng, nói chuyện có hồn và rất biết điều khi cư xử với người lớn của hai bên gia đình. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là cách Hải chọn vợ. Ba mẹ anh cũng “chấm” nàng dâu tương lai này vì cô nết na, biết nấu ăn. Khác với các cô bạn gái khác đến nhà chơi chỉ toàn... coi tivi chờ mẹ Hải “mời cơm” thì chạy xuống ăn xong phụ bác rửa chén, Hiên cùng mẹ Hải nấu nướng, chuyện trò và còn trổ tài nấu mấy món ruột. Cả nhà ai cũng tấm tắc khen ngon khi thưởng thức tài nghệ của Hiên.

Ông cậu tôi cũng luôn tự hào về cô con dâu của mình. Theo cậu: “Con bé không xinh nhưng đảm đang lắm. Từ nhỏ đã ra chợ phụ mẹ nên bây giờ đã làm chủ một vựa trái cây rất lớn ở chợ đầu mối”. Theo cậu, trai khôn cưới vợ chợ đông vì như thế, cậu mợ cũng yên tâm khi con mình có người vợ giỏi giang chứ không chỉ biết se sua, chưng diện. Ngay cả chuyện cưới hỏi, cô con dâu tương lai của cậu cũng như thông gia hoàn toàn không bày vẽ gì nhiều về nghi lễ, quà cưới cho cô dâu. Gia phong họ nề nếp, giản dị và lấy tình cảm làm trọng nên cậu càng vui khi con trai mình tuy trẻ người nhưng không... non dạ, chỉ biết mê những cô gái xinh đẹp, ham chưng diện hơn ham làm ăn.

An toàn khi có thêm người trụ cột

Năm tháng qua và bạn bè thân thiết đã công nhận tài “nhìn xa” của anh chàng Hải. Khác với trước đây, công ty của Hải làm ăn không thuận lợi, kinh tế khó khăn nên ít người thuê thiết kế nhà, trang trí nội thất, Hải có khi thất nghiệp dài dài.

Hiên, vợ Hải vẫn đi làm cho một công ty nước ngoài với thu nhập khá, đủ lo cho cả gia đình nhỏ của mình nên cô thường khuyên chồng đừng nản chí, làm ăn có khi này khi khác. “Ngạc nhiên” hơn nữa là khi Hải tính bán bớt miếng đất ba mẹ cho để làm vốn mở quán cà phê thì Hiên cười cười: “Đất đai đang đóng băng thế, anh bán chi uổng?”. “Không bán lấy đâu tiền làm ăn? Anh phải tính đường làm gì chứ!”. “Vẫn có vốn cho anh làm ăn mà không cần phải bán đất ba mẹ cho”. Cô nàng gây bất ngờ cho gia đình chồng khi đưa ra một sổ tiết kiệm mấy trăm triệu đồng. Hỏi tiền đâu ra, Hiên thỏ thẻ: “Là em tiết kiệm. Ngày trước, khi làm ăn được, tiền anh đưa cho em chi tiêu em có đụng đến đâu. Rồi tiền mừng hôm đám cưới ba mẹ cho em cũng giữ lại hết”. Tất nhiên, có bà vợ đảm đang, biết lo xa như thế ai mà không vui sướng và thấy hạnh phúc cho được. Hải kể lại chuyện này với vẻ đầy tự hào bởi anh cứ nghĩ, tất cả số tiền anh đưa vợ đã tiêu tốn vào quần áo, son phấn, nữ trang... hết từ lâu rồi. Bạn bè anh thì tấm tắc: “Giai đoạn khủng hoảng kinh tế này mà có vợ làm... mạnh thường quân cho như thế thì không còn gì bằng”.

Cô con dâu của cậu mợ tôi cũng rất dễ thương và chu đáo trong đối nhân xử thế. Ai trong nhà cũng thương, quý tính cách hiền hòa, dễ mến và đảm đang của cô ấy. Những dịp giỗ chạp, hiếu hỷ bên nhà cậu luôn được lo chu toàn bởi “đội quân chị em” bán hàng bông, hàng thịt, cá... đến giúp đỡ, lo toan mọi chuyện. Đảm đang, giỏi tính toán nên rất ít khi cô phải than phiền về chuyện tiền nong, nhà cửa. Chưa hết, cô còn thay chồng lo cho mấy đứa em từ chuyện đóng học phí đến xin việc, cho thêm ít tiền để em mua xe máy đi làm. Với gia đình nội, ngoại, cô con dâu này đều phân xử công bằng, chứ không hề cậy thế có nhiều tiền rồi “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.

Người ta thường nói vợ chồng sống với nhau cốt ở tính tình, cốt ở cái nghĩa. Và với những cô vợ đảm đang, biết điều thì chồng đương nhiên yên tâm hơn rồi. Và bởi thế, giá trị của chữ đảm vẫn còn nguyên dù xã hội phát triển đến đâu...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên