Vòng loại Châu Âu 2020, Romania - Tây Ban Nha: Thử thách cho “bò tót”

Cập nhật: 05-09-2019 | 09:30:01

Tây Ban Nha (TBN) được mệnh danh lông “Vua vng loi” bởi thnh tch thi đấu ấn tượng trước thềm Euro hay World Cup. Vo lúc 1 giờ 45 phút ngy 6-9, “btt” sgặp thử thch thực sự khi đsức cùng chnhRomania ti sân Arena Nationala.

Kể từ khi “thế hệ vàng” của TBN làm nên điều kỳ diệu khi giành được chức vô địch World Cup 2010 cùng 2 danh hiệu quán quân Euro 2008 và 2012, bóng đá xứ “bò tót” dần sa sút khi bị loại khỏi vòng bảng hay 1-8 tại World Cup 2014, 2018 và Euro 2016.

Nhiều trụ cột ngày đó dần rơi rụng bởi gánh nặng tuổi tác như tiền đạo Villa, Iniesta, thủ thành Casillas… Lần này, tân HLV Moreno chỉ giữ lại 3 công thần gồm trung vệ đội trưởng S.Ramos (Real Madrid), hậu vệ Alba và tiền vệ Busquets (Barcelona).

Những năm gần đây, bóng đá TBN thay “tướng” như thay áo khi có 4 nhà cầm quân như Del Bosque, Lopetegui, Hierro và Enrique lần lượt chia tay do thành tích thi đấu tệ hại của “bò tót” hay bất đồng về quan điểm với Liên đoàn Bóng đá TBN.

Nằm ở bảng F cùng Romania, Thụy Điển, Na Uy, Malta và Quần đảo Faroe, TBN hiện chiếm ngôi đầu với 12 điểm, hơn đội xếp nhì Romania 5 điểm. Họghi 12 bàn và chỉ 2 lần để lọt lưới. Dù ghi được 3 bàn, nhưng tiền đạo Morata dính chấn thương gối nên không được lên tuyển.

HLV Moreno sẽ chọn đấu pháp 4-2-3-1 cân bằng giữa công và thủ với Rodrigo chơi như trung phong cắm. Cặp trung vệ Martinez - S.Ramos sẽ phối hợp với Alba và Carvajal tạo nên hàng thủ vững chắc trước cầu môn của thủ thành Kepa. Thi đấu trên sân khách, giành được 1 điểm được xem là thành công đối với “bò tót”.

Trong khi đó, hàng công Romania cũng mạnh không kém khi ghi 11 bàn, nhưng hàng thủ yếu hơn do để lọt lưới 5 lần. Hiện có 7 điểm như Thụy Điển, nhưng Romania xếp nhì do hơn về chỉ số phụ. Trong khi đó, Na Uy (5 điểm), Malta (3 điểm) và Quần đảo Faroe (0 điểm) lần lượt xếp thứ 4, 5 và 6.

Chỉ mới 5 lần tham dự Euro với thành tích cao nhất là lọt đến tứ kết vào năm 2000, Romania khát khao vượt qua vòng bảng. Với cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Malta ở vòng 4, tiền đạo Puscas sẽ tiếp tục được chọn đá cặp cùng đồng đội Keseru trong sơ đồ 4-4-2.

Từng thắng 2, hòa 3, thua 3 trong 8 lần chạm trán ở vòng loại Euro, thầy trò Contra có thể giành được 1 điểm trên sân nhà.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên