Võ sư – Nhà giáo ưu tú Thu Vân: Người quan tâm lớp trẻ Việt Nam

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

Năm 1992, Võ sư - Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Thu Vân được mời tham dự Đại hội võ thuật quốc tế tại Pháp và sau đó bà đã phải ở lại đây một thời gian khá dài để dạy võ thuật theo yêu cầu cho nhiều võ đường. Năm 1998, bà được Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam phong tặng danh hiệu cao nhất: Cấp bạch đai (18/18).

Với hơn 40 năm dạy võ thuật trong các trường nghệ thuật từ Bắc chí Nam, Võ sư - NGƯT Thu Vân đã có chế độ nghỉ hưu từ năm 2002. Tuy nhiên, cho đến nay, khi đã gần 70 tuổi với căn bệnh ung thư đến thời kỳ di căn, rối cách đây 5 tháng lại bị chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông phải nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cả tháng trời, vậy mà bà vẫn khi thì ở Long An lúc lại về TP.HCM, Bình Dương… để dạy võ thuật cho các em, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn…

Võ sư - NGƯT Thu Vân trong một buổi tập

Chúng tôi vừa ghé thăm một lớp học của Võ sư - NGƯT Thu Vân ở một sân trường học tại TP.HCM. Lớp học này khoảng gần 200 học viên khiếm thính đủ mọi lứa tuổi, từ nhiều nơi tựu về và họ đang hăng say luyện tập dưới sự chỉ dạy, uốn nắn… của Võ sư - NGƯT Thu Vân. Hỏi ra, chúng tôi được biết: Mỗi bộ võ phục khoảng 100.000 đồng, tiền thuê bãi tập 3 triệu đồng/tháng… tất cả đều do Võ sư - NGƯT Thu Vân vận động từ các Mạnh Thường Quân. Song song với việc dạy võ cho số học viên này, bà còn đi tìm việc như: may, kết cườm, diễn viên quần chúng… để giới thiệu cho họ. Ngoài ra, bà còn dạy nhiều lớp ở các chùa, nhà thờ, trường Nguyễn Đình Chiểu tại TP.HCM, Long An, Phú Giáo (Bình Dương)… với tổng số học viên lên đến cả ngàn người mà không đặt vấn đề thù lao. Không những thế, vào những mùa lễ, tết bà còn vận động các nhà hảo tâm và dùng tiền lương hưu của mình để mua quà tặng các em có hoàn cảnh khó khăn…

Giám đốc Trung tâm võ thuật Đại học Hồng Bàng, Võ sư - NGƯT Thu Vân vừa làm lễ kết nghĩa với xã Tân Long, huyện Phú Giáo, Bình Dương và đã nhận lời dạy võ cho khoảng 500 em tại đây. “Tôi rất thương yêu lớp trẻ Việt Nam nói chung và các em ở Tân Long, Phú Giáo nói riêng bởi các em là tương lai, là rường cột của đất nước sau này. Các em ở đây rất nhiệt tình, phấn khởi. Bài học đầu tiên mà tôi muốn dạy cho các em là lòng yêu quê hương đất nước và cũng là động cơ lớn để giúp các em hăng hái trong việc tập luyện hơn…”.

“Kế hoạch là mỗi tuần tôi sẽ dạy cho các em ở Tân Long 2 buổi vào ngày chủ nhật và trong tương lai sẽ vận động đưa võ cổ truyền vào tất cả các trường học ở Bình Dương, trước mắt là để các em rèn luyện thân thể cho thật cường tráng… Có sức khỏe là có tất cả”, Võ sư - NGƯT Thu Vân tâm sự.

DẠ TRẦM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên