Vợ và... nợ!

Cập nhật: 26-10-2011 | 00:00:00

Có những người vợ không những không biết giúp chồng vun đắp cho tổ ấm mà còn “phá nhà” cho chồng đuối luôn vì quanh năm suốt tháng đi giải quyết hậu quả do vợ gây ra. Những bà vợ đó trở thành nỗi ám ảnh nợ nần của chồng...

1. Sau hơn 5 năm gặp lại, bạn bè không nhìn ra K. bởi anh “xơ xác” đúng nghĩa! Không còn là một anh sinh viên đẹp trai, phong độ ngày nào mà giờ anh là chồng, là cha của một “tổ lạnh” với bộn bề lo toan. Nhà trở nên lạnh băng khi vợ anh mê đánh đề, chơi bài hơn là lo cho chồng con, lo cho công việc. Nghiện mua sắm cũng dễ... sinh nợ!         (ảnh minh họa)

Gia đình nề nếp, bản thân có nghề nghiệp ổn định là điều trước đây K. “chấm điểm” cho vợ mình. Thế nhưng, cưới nhau không bao lâu, vợ K. tỏ ra lơ là với công việc của mình, chị không chịu buôn bán như thường ngày, sinh con ra nhưng cũng chẳng mảy may lo cho thằng bé bằng lo “nuôi” đề. Vợ K. cứ thế như con thiêu thân lao vào đánh đề, chơi bài thâu đêm suốt sáng với một nhóm bạn cũng vô công rỗi nghề, coi chuyện gia đình là thứ yếu.

Nghĩ vợ còn trẻ, còn tình yêu thương nhau thì còn uốn nắn được nên K. cứ âm thầm lặng lẽ khuyên vợ. Vốn là người trọng chữ tín, không thể để cho danh tiếng của mình cũng như gia đình bị ảnh hưởng bởi những điều không tốt đẹp do vợ gây ra nên anh cứ “miệt mài” đi giải quyết những mối nợ của vợ. Chị đi vay, trả lãi nóng để đánh bài và đánh đề. Ông bà ta nói cấm có sai “đánh đề ra đê mà ở” thế nên K. cứ phải chuyển từ nhà lớn sang nhà nhỏ mãi. Căn nhà bao nhiêu lần định sửa sang cũng không được vì anh phải dành hết tất cả của cải trả nợ cho người ta kéo đến nhà đòi. Vài chục triệu, vài trăm triệu rồi đến gần cả tỷ đồng đội nón ra đi trong mấy năm qua. Xót của, xót con bởi lo không được mẹ chăm sóc chu đáo nên anh ra “tối hậu thư” cho vợ. Rằng chị không dừng lại sự mê muội với đề đóm thì cha con anh đành ra đi! Mỗi lần anh nói ra điều này, chị vợ lại khóc lóc, xin anh tha thứ để làm lại từ đầu. Mềm lòng, K. lại cho qua và anh nghĩ đến sự tan đàn xẻ nghé sẽ khổ hơn cho con. Thế nhưng, chị vợ lại gây hậu quả. Hiện tại, anh vẫn đang chạy đôn chạy đáo lo mấy trăm triệu trả cho chủ nợ của vợ.

Gặp bạn bè anh than không biết đây có là lần cuối cùng như cô ấy hứa không. Và anh cũng không khỏi ngậm ngùi khi nhìn bạn bè bên vợ đẹp, con khôn. Ai chí thú làm ăn từ ngày tốt nghiệp đại học đến nay cũng có nhà cửa, xe hơi đưa vợ con đi làm, đi học. Thế mà anh cứ phải cạy cục mãi, làm mãi vẫn không đủ cho vợ... phá nhà!

2. Ông tưởng số tiền ông đưa về cho tôi đủ chi tiêu hàng ngày à? Lâu lâu ông đưa 200.000 đồng nhưng đóng tiền học, mua đồ cho 2 đứa gần cả triệu bạc, tiền đâu ra? Rồi còn tiền đi chợ hàng ngày, đâu ra? Đó là “điệp khúc” mà hàng  xóm hay nghe bà M. rũa xả chồng mình. Ông chồng mỗi lần vợ “la làng” lại chỉ nói đúng một câu: “Sức tôi có hạn, đi phụ hồ cho người ta, họ trả nhiêu tôi đưa bà nhiêu. Chi tiêu là việc đàn bà phải tính toán, tôi đâu biết!”.

Cái khổ của chồng bà M. phải chịu là vợ ông không hề biết tính toán sao cho đủ tiền sinh hoạt trong gia đình. Bà làm công nhân vệ sinh, ông phụ hồ nhưng hễ bà thích món gì là mua cho bằng được. Và đa số là bà mua dạng trả góp nên quanh năm suốt tháng cứ xoay tiền đóng khi đúng kỳ trả. Góp chỉ vài chục ngàn nhưng khi túng thiếu vẫn không có. Đã thế, bà còn “dính” nhiều vụ bán hàng đa cấp vì nghe lời dỗ ngọt về những “tính năng vượt trội”, những tiện nghi cho cuộc sống này nọ. Nhiều khi bí thế tiền học phí của con cũng phải đem ra trả góp cho người ta. Đến khi con về mếu máo nói cô giáo nhắc đóng học phí là bà “lôi” chồng ra kêu khổ!

Ngoài việc gây nợ vì biết bao thứ hàng trả góp đó, bà M. còn mê mua vé số! Bà mong được đổi đời chứ đi làm lao công riết biết khi nào... thoát nghèo? Trúng số thì không thấy nhưng bữa cơm gia đình cứ teo tóp dần vì bà “tiết kiệm” để mua số, mua đề cầu may. Không biết tính toán như thế nhưng hễ ông chồng than phiền làm bao nhiêu tiền cũng hết thì bà M. lại giận lẫy: “Đó, thì ông cứ quản tiền của ông đi. Có mấy đồng bạc mà tưởng nhiều à?”.

Không biết “liệu cơm gắp mắm”, không chú tâm vào việc chăm lo gia đình mà mê muội những điều viễn vông là bài học của những người vợ trót gây nợ cho chồng như thế này. Ai mà không sợ người bạn đời là... chúa chổm! Mong sao chị em chúng ta luôn là những người biết chăm lo cho tổ ấm để những ông chồng bớt... đau đầu, để tổ ấm được ấm áp thực sự.

Quỳnh Như

         

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên