Vốn hỗ trợ nông dân phát huy hiệu quả

Cập nhật: 30-10-2020 | 07:53:36

 Với mục tiêu giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, có đủ điều kiện thực hiện những mô hình sản xuất mới nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu, Hội Nông dân TP.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, trong đó có việc hỗ trợ vốn từ các nguồn và vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.

 Anh Nguyễn Nhật Chương, thành viên Chi hội gốm - gỗ mỹ nghệ An Thạnh tại cơ sở sản xuất của gia đình

đúng mục đích

Vượt lên trên ý nghĩa là kênh tín dụng hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) đã trở thành phương tiện hữu hiệu để tập hợp, tổ chức hội viên nông dân thông qua mô hình kinh tế hợp tác cùng lợi ích, cùng trách nhiệm. Bà Nguyễn Thụy Minh Chi, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) TP.Thuận An, chia sẻ tổng nguồn vốn QHTND của thành phố đến nay hơn 14,3 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, vốn QHTND đã kịp thời hỗ trợ cho 283 hộ có nhu cầu tiếp cận vay vốn. 9 tháng vừa qua, QHTND đã giải ngân cho 58 hộ vay với số tiền 3,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó với sự duy trì, hoạt động của 23 tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH, đã giúp 1.233 hộ vay, nâng tổng số nợ dư lên 56,3 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thụy Minh Chi cho biết thêm, nguồn vốn được hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng, chú trọng hộ nông dân nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, QHTND TP.Thuận An đã và đang tập trung đầu tư vốn thông qua dự án để xây dựng mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và lồng ghép với các hoạt động khác của hội đạt kết quả tốt.

Phát huy hiệu quả

Tính đến nay, các dự án vay vốn QHTND trên địa bàn từ mô hình nhỏ, đơn giản như tổ, nhóm sở thích, tổ hợp tác, chi hội nghề nghiệp đến hợp tác xã, doanh nghiệp do nông dân góp cổ phần... đều đạt hiệu quả rất tốt. Một số đơn vị như HTX dịch vụ nông nghiệp ở các phường Vĩnh Phú, Hưng Định, An Sơn; chi hội nghề nghiệp gốm - gỗ mỹ nghệ ở phường An Thạnh; tổ trồng giá ở phường Vĩnh Phú; chi hội chăm sóc vườn cây ở An Sơn, tổ hợp tác trồng cây kiểng ở Bình Nhâm...

 Bà Nguyễn Thụy Minh Chi cho biết thêm, nguồn vốn được hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng, chú trọng hộ nông dân nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, QHTND TP.Thuận An đã và đang tập trung đầu tư vốn thông qua dự án để xây dựng mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và lồng ghép với các hoạt động khác của hội đạt kết quả tốt. 

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết: “Nguồn vốn vay từ NHCSXH và QHTND không những khích lệ tinh thần mà còn là nguồn lực tiếp sức cho nông dân được thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng, phát triển thành công mô hình kinh tế. Tháng 8-2020, chi hội nghề nghiệp sản xuất gốm - gỗ mỹ nghệ thành lập gồm 11 hộ với tổng số vốn thực hiện dự án là 2.350 triệu đồng, vốn tự có của các hộ tham gia 1.350 triệu đồng, vốn đề nghị vay từ nguồn QHTND tỉnh 1 tỷ đồng, lãi suất 0,5%/tháng. Dự án đang hoạt động tương đối hiệu quả”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ tại khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh, TP.Thuận An, tổ viên tổ hợp tác trồng rau an toàn cho biết: “Với diện tích 7.000m2 và được hỗ trợ 30 triệu đồng vốn từ QHTND, tôi quyết định trồng luân canh các loại cây hoa màu. Đời sống và thu nhập của gia đình tôi từ đó được cải thiện và nâng cao hơn rất nhiều. Hội nông dân phường vận động thành lập tổ hợp tác và hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tổ viên rất phấn khởi, yên tâm sản xuất” .

Theo bà Nguyễn Thụy Minh Chi, để xây dựng được nguồn vốn QHTND và tổ chức hoạt động dịch vụ hỗ trợ vốn cho nông dân đạt hiệu quả khả quan là kết quả từ quá trình tích cực vận động hội viên, nông dân cùng tham gia đóng góp. Đồng thời, đó còn là sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc ủng hộ, phát triển nguồn quỹ đầy ý nghĩa này.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên