Vốn hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao: Phát huy hiệu quả

Cập nhật: 11-05-2019 | 11:02:34

Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ nguồn vốn tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Trên cơ sở đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả của các mô hình NNCNC.

 Vốn vay được sử dụng tốt

Với chủ trương thúc đẩy phát triển NNCNC phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, những năm qua các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển NNCNC nhằm tạo sự đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhờ đó, lĩnh vực NNCNC của tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc.

 Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tìm hiểu quy trình xử lý sau thu hoạch dưa lưới tại Khu NNCNC An Thái. Ảnh: TIỂU MY

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa qua, đại diện Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm), cho biết được sự quan tâm của UBND tỉnh, các sở, ngành, từ năm 2013 Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh đã hỗ trợ đơn vị vay trên 28,893 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 3,85%/năm. Từ nguồn vốn này, công ty đã mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp như phần mềm trang trại, công nghệ tự động hóa, công nghệ sinh học trong trồng trọt, hình thành Khu nông nghiệp CNC An Thái (huyện Phú Giáo). Bên cạnh đó, công ty cũng liên doanh liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp, các nhà khoa học, viện nghiên cứu hỗ trợ, cung ứng các dịch vụ cần thiết, đồng thời đào tạo chuyển giao công nghệ.

Theo ông Bùi Văn Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Bình Dương (huyện Phú Giáo), hiện công ty đang vay Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh 76 tỷ đồng cho 2 dự án trang trại nuôi 160.000 con gà giống và 224.000 gà thịt. Đến nay, công ty đã có 1 dự án đưa vào sử dụng từ tháng 1-2019, đạt lợi nhuận 853 triệu đồng. Công ty chăn nuôi theo hình thức gia công là chủ yếu nhằm bảo đảm đầu ra ổn định. Công ty cũng đang áp dụng những dịch vụ thú y, kỹ thuật nuôi tiên tiến trên thế giới phù hợp với nguồn lực hiện có của đơn vị. Công ty còn kết hợp chăn nuôi và trồng trọt nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích.

Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết qua khảo sát 2 dự án NNCNC ở Phú Giáo ông đánh giá cao tính hiệu quả, tầm nhìn chiến lược của các chủ đầu tư. Kết quả đợt giám sát này sẽ là cơ sở để Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có ý kiến đề xuất với tỉnh những giải pháp thiết thực để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa phương theo hướng bền vững hơn.

Cần thêm cơ chế vay linh hoạt

Đại diện Unifarm cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay của Khu NNCNC An Thái là đầu ra cho nông sản. Bên cạnh đó, các dự án NNCNC đều có điểm chung là vốn đầu tư lớn, thời gian dự án dài, tài sản bảo đảm chủ yếu là tài sản trên đất nông nghiệp nên công ty gặp không ít khó khăn. Công ty kiến nghị các cấp, các ngành tạo điều kiện được tiếp cận nhiều vốn ưu đãi hơn để đầu tư công nghệ, mở rộng dự án, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho người lao động.

Thực tế của Unifarm nói trên cũng là những “nút thắt” khiến các ngân hàng ngại đầu tư cho lĩnh vực này. Chính vì vậy, doanh nghiệp, người dân muốn làm NNCNC khó tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện Nhà nước đã có chủ trương gỡ khó cho ngành nông nghiệp phát triển, cụ thể như đầu tư vào NNCNC bằng hỗ trợ khoản vay ưu đãi... Tuy vậy, để việc hỗ trợ này phát huy tốt hiệu quả cần thêm những giải pháp căn cơ, phù hợp để lĩnh vực NNCNC của tỉnh phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Ông Dương cho biết thêm, trong thời gian tới, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, ghi nhận từ các mô hình nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh sẽ kiến nghị các ngành, các cấp tiếp tục cải tiến thủ tục hồ sơ cho vay. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền, đoàn thể các cấp nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân trong tỉnh tiếp cận nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực NNCNC được thuận lợi, nhanh chóng hơn.

 TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên