Vòng chung kết “Chiếc thìa vàng” lần I-2013: Đặc sắc và hấp dẫn

Cập nhật: 16-01-2014 | 00:00:00

(BDO) Sau một thời gian dài thi đấu với sự góp mặt của hàng trăm đội thi là những đầu bếp nổi tiếng đến từ mọi miền trong cả nước, cuối cùng, những gương mặt ưu tú nhất cũng đã xuất hiện. Sáng 16-1, 15 đội thi xuất sắc nhất đã tụ hội tại Minh Sáng Plaza để bước vào trận đấu quyết định, với giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng cho đội vô địch.

  

Các đội bước vào thi đấu vòng chung kết diễn ra vào sáng 16-1

Là cuộc thi đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, các đồng đội không chỉ là người đầu bếp, người phụ bếp mà còn là của cả đội ngũ các nhà hàng - khách sạn. Ở vòng loại, với chủ đề “Hương vị quê nhà” các đội đã đem những món ngon vật lạ của quê hương mình đến cuộc thi để xây dựng thành một bức tranh đầy màu sắc ẩm thực của Việt Nam. Sang đến vòng thi bán kết, chủ đề “Món ăn vàng” đã tập trung vào các món ngon nhất làm nên tên tuổi của mỗi nhà hàng, khách sạn dự thi.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam – Đỗ Thị Hồng Xoan:

Minh Long 1 và nhãn hàng Ly’s Horeca đã làm nên một điều kỳ diệu khi tạo một không gian sống mới, một đời sống mới cho ẩm thực Việt Nam nói chung và các đầu bếp Việt Nam nói riêng. Chính ở “Chiếc thì vàng”, chúng ta sẽ tìm ra được những đại sứ mới của ngành du lịch Việt, mang ẩm thực tinh túy của chúng ta đi xa…

Ví dụ như, các đội thi của Đồng Tháp hầu như đều sử dụng sen chế biến món ăn. Đặc biệt là món chả giò sen và món cá lóc nướng dùng với đọt sen non của khách sạn Sông Trà. Khu du lịch Mêkông làm món chả cua đồng với trứng vịt khá hấp dẫn. Nhà hàng khách sạn Tân Tre Xanh có những món lạ như đậu hủ nướng lá chuối, gà đồng hấp mướp hương. Các đội ở Kiên Giang phối hợp rau củ với hải sản như nhà hàng Hoà Giang làm món cua sốt bí đỏ; Eden Phú Quốc dùng cá bớp để làm món gỏi cuốn…

Hay như vòng thi tại Tây Nguyên, Ban giám khảo đã khá bất ngờ vì món ăn phong phú và nhiều điều thú vị. Cụ thể, nhà hàng Ngọc Linh (Kon Tum) có gần 50 loại lá rừng, rau rừng để thực hiện món gỏi lá. Đặc biêt, nhà hàng Hồng Lan (Kon Tum) được mọi người chú ý khi trình diễn món bò đốt kiến. Điều đặc biệt là những món cá đều lấy các loại cá ngon của sông Sêsan, Biển Hồ như nhà hàng Ngọc Linh làm món cá anh vũ hấp sốt tiêu rừng, CLB Ẩm thực - du lịch Gia Lai làm món cá trắm giòn hấp ngũ sắc… Bên cạnh đó, các loại gia vị mà các đội dự thi tại khu vực này dùng đều rất mộc mạc nhưng ngon như muối ớt siêm xanh, muối lá é. Khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt dùng hai nguyên liệu chính là cá tầm và bông artisô làm thành một thực đơn rất bắt mắt…

 

Một tác phẩm được đầu bếp thực hiện bằng cưa máy và nước đá

Qua ghi nhận tại vòng loại cho thấy, ngoài tác phong chuyên nghiệp, chọn nguyên liệu khéo, chế biến hợp lý, món ăn ngon và toát lên được đặc trưng qua mùi vị, các đội còn trình bày rất đẹp mắt và độc đáo.

Nhằm tăng độ khó và tạo tính hấp dẫn để tìm ra đội xuất sắc nhất, tại vòng chung kết, BTC đã quyết định thử tài các đội bằng cách: sẽ không được biết trước nguyên vật liệu chính mà sẽ bốc thăm ngẫu nhiên. Sau đó, mỗi đội chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi để đến chợ do BTC lập ra để lựa chọn những nguyên vật liệu bổ sung cho phần thi của mình. Vì thế, trong một khoảng thời gian rất ngắn, các đội phải tư duy cho được một thực đơn đầy đủ các thành phần như: món khai vị, món chính, món tinh bột, món nước và món tráng miệng, đồng thời phải hoàn thành sau 120 phút dự thi.

Theo nhận định của Giám khảo chuyên môn Bùi Thị Sương thì đây thực sự là một thử thách khó đối với các đội tham dự. Tuy nhiên, cũng chỉ ở “Chiếc thìa vàng”, BTC mới có thể đưa ra thử thách này sau khi tin chắc rằng độ chuyên nghiệp của 15 đội chung kết là rất đáng nể phục.

 

Phiên chợ quê được BTC lập ra để phục vụ cuộc thi chung kết

Thật vậy, khi càng đến gần giải thưởng 1 tỷ đồng, với cúp Đầu bếp đặc biệt, các đội thi đã quyết định tung hết mọi “tuyệt chiêu” của mình. Chẳng hạn, đầu bếp Lê Văn Quyết của tập đoàn Vingroup cho biết đã chuẩn bị một món mử làm từ đủ mọi loại trái cây nhưng chỉ mất 7 phút 28 giây với hi vọng vượt qua thành tích của các đầu bếp quốc tế. Hay như đầu bếp Dương Đức Huấn của Majestic Sài Gòn đã quyết định đem bộ sưu tập “ảo thuật” với gồm sứ đã luyện tập suốt mấy mươi năm nay của mình ra thi tài…

Ông David Thái - Siêu đầu bếp quốc tế nhận định: “Trình độ của đầu bếp thời kỳ hội nhập là một điểm quan trọng trong thu hút khách quốc tế. Do đó, đều bếp chuyên nghiệp có thể được nhìn nhận không chỉ qua món ăn, mà còn là cách thao tác, cách đi đứng di chuyển trong không gian bếp và đặc biệt là kiến thức về dinh dưỡng, về văn hóa và nghệ thuật trong việc nấu nướng”.

Đồng ý với quan điểm của ông Thái, Chuyên gia ẩm thực Triệu Thị Chơi cho biết, các đội tham gia cuộc thi lần này đều là những đầu bếp chuyên nghiệp, vì thế cái khó nhất của ban giám khảo là chọn ra được người giỏi nhất….

Danh sách 15 đội thi tại vòng chung kết “Chiếc thìa vàng” lần I-2013:

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng); CTCP DL KS Hải Đăng (Hải Phòng); KS Sài Gòn Hạ Long (Quảng Ninh); Tập đoàn Vingroup (Hà Nội); Nhà hàng Tropicana Beach Resort & Spa (Vũng Tàu); Khách sạn Rex, Làng Du lịch Bình Quới, Khách sạn Majestic Sài Gòn, Trung tâm Hội nghị tiệc cưới First Place (TP.HCM); Nhà hàng Tiệc cưới Tiến Lộc (Đồng Nai); Nhà hàng - Khách sạn Sông Trà (Đồng Tháp); Nhà hàng Ngọc Linh (Kon Tum); Nhà hàng KaYa (Phú Yên); Nhà hàng Hòa Giang (Kiên Giang).

Hiện tại, tại Minh Sáng Plaza các đội vẫn đang trong quá trình thi đấu vòng chung kết. Lễ công bố xếp hạng và bế mạc cuộc thi sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ tối 16-1-2014.

 

Bình Minh - Nhân Quang

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên