Vòng chung kết U23 châu Á, Việt Nam – Jordan: Quyết đấu vì tấm vé dự bán kết

Cập nhật: 13-01-2020 | 09:02:31

Chiều tối nay (13-1), U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ hai tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á đối đầu với U23 Jordan. Với việc cầm hòa U23 UAE ở trận ra quân, buộc thầy trò HLV Park Hang Seo phải đánh bại đối thủ thứ hai này mới hy vọng có cơ hội lọt vào vòng tiếp theo của giải đấu năm nay.


U23 Việt Nam quyết tâm đánh bại Jordan ở lượt trận thứ hai VCK U23 châu Á

Gần một năm về trước, đội tuyển Việt Nam đã đánh bại Jordan tại vòng 1/8 Asian Cup 2019 trên chấm luân lưu. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một cầu thủ trong đội hình đó góp mặt tại VCK U23 châu Á lần này, đó là ngôi sao Musa Al-Tammari. Tuy nhiên, trong trận ra quân thắng 2-1 trước CHDCND Triều Tiên, Al-Tammari không được sử dụng, nhưng Jordan vẫn có được chiến thắng tương đối thuyết phục. Điều này cho thấy, đại diện của Tây Á chưa hề tung ra hết những quân bài xuất sắc vốn có và cũng chưa thể hiện hết những gì là mạnh nhất của mình. Về chiến thuật, U23 Jordan cũng chơi 5 hậu vệ như U23 Việt Nam. Thế nhưng, HLV Ahmed Qader hay hoán đổi giữa hai sơ đồ 5-4-1 và 3-4-3 nhằm bảo đảm sự chắc chắn trong phòng thủ trước khi nghĩ đến việc tấn công khung thành đối phương.

U23 Jordan không có cầu thủ ngôi sao làm bóng thực thụ kiểu như Quang Hải của U23 Việt Nam. Tiền vệ công Mohammad Atieh phải đóng vai trò quan trọng khâu này khi thường xuyên lui về làm bóng và càn lướt nhằm kéo bóng lên phía trên. Tuy nhiên, đại diện của Tây Á lại rất nguy hiểm ở những pha di chuyển không bóng. Thầy trò HLV Ahmed Qader lựa chọn cách thi đấu khôn ngoan khi áp sát có chủ đích và luôn cố gắng giữ được cự ly đội hình. Khu vực trung tuyến trở thành chiến trường quan trọng khi Jordan sở hữu đội trưởng Noor Al-Rawabdeh với chiều cao tốt, khả năng tuân thủ chiến thuật hợp lý và chỉ đạo đồng đội. Dẫu vậy, trong trường hợp bị áp sát chủ động, U23 Jordan tỏ ra khá lúng túng và hiếm khi triển khai bóng được như ý muốn.

Những đội bóng đến từ Tây Á hay chọn lối chơi triển khai tấn công dựa vào tốc độ của cầu thủ đá cao nhất, cùng sự càn quét của 5 tiền vệ chơi ngay phía sau. Ngoài những nền bóng đá mạnh như Iran hay Saudi Arabia, phần lớn các đội bóng như Bahrain, Jordan, UAE, Oman đều sử dụng lối đá có phần càn lướt này.

U23 Việt Nam đã gặp khó trước UAE, rất có thể sẽ bị Jordan gây khó khăn ở trận đấu tối nay. Hàng tiền vệ 3 người của U23 Việt Nam ít có sự kết nối khi Đức Chiến chưa thực sự tốt trong vai trò đánh chặn. Điều này buộc Quang Hải, Hoàng Đức hay cả Đức Chinh phải nhận bóng trong tư thế quay lưng về khung thành đối phương. Chỉ khi Đức Chiến bị thay ra để Trọng Hùng vào sân và U23 Việt Nam chuyển sang sơ đồ 3-4-3, chúng ta mới áp đảo và tạo ra nhiều cơ hội trong khoảng hơn 20 phút cuối khi tuyến giữa đảm nhiệm được vai trò làm bóng. Vậy nên, HLV Park Hang Seo chắc hẳn phải có những sự thay đổi về con người để không bị lép vế trước đối thủ có lối chơi khó chịu như U23 Jordan.

Chưa biết kết quả sẽ như thế nào, nhưng một chiến thắng sẽ giúp U23 Việt Nam gần hơn với tấm vé dự vòng tứ kết của giải và đó cũng chính là mong muốn của người hâm mộ nước nhà.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên