Vòng chung kết World Cup, Bảng B, Úc - Hà Lan: Cơn thịnh nộ của Hà Lan

Cập nhật: 18-06-2014 | 00:00:00

Tại Brazil mùa hè này, cơn lốc màu da cam đã thổi bay đương kim vô địch Tây Ban Nha với tỉ số 5-1 và vào lúc 23 giờ ngày 18-6, đến lượt Socceroo Úc sẽ hứng chịu cơn thịnh nộ mang tên Hà Lan trên sân Beira - Rio nóng bỏng.

Sau chiến thắng vang dội ấy, Hà Lan vươn lên vị trí đầu bảng và chỉ cần đánh bại Úc trong lượt trận thứ 2 vào thứ tư này, cơn lốc sẽ chắc một suất vào vòng 1-16. Bộ 3 Hà Lan bay phiên bản 2 gồm Robben - van Persie - Sneijder gợi nhớ đến Van Basten - Gullit - Rijkaard ở thập niên 80 - 90 với chức vô địch Euro 88.  

Robben (trái) sẽ gây khó cho hàng thủ Socceroo

Giờ đây, bằng lối chơi tấn công biến hóa theo sơ đồ 3-5-2 với bộ tứ Robben - Persie -de Jong - Guzman xoay quanh hạt nhân Sneijder. Lối chơi tấn công của Hà Lan khiến hàng thủ đối phương xoay sở vất vả. Sẽ có chút điều chỉnh khi Úc chơi phòng ngự thấp với hậu vệ và tiền vệ co cụm trên phần sân nhà. Để phá vỡ khối bê tông trên, Hà Lan phải trông chờ vào khả năng cơ động của Sneijder - người có khả năng rê dắt bóng kéo giãn đội hình tuyển Úc, tạo cơ hội cho Robben và Persie có khoảng trống để ghi bàn. Nếu bộ 3 trên tiếp tục tỏa sáng, Hà Lan không khó giành trọn 3 điểm trước Úc.

Trong khi đó, dù đội tuyển Úc vẫn chưa tạo được sức bật, khi để thua 1-3 trước Chile trong trận mở màn, họ vẫn có những quân bài gây đột biến như lão tướng Tim Cahill (34 tuổi), tiền vệ Leckie và ngòi nổ Bresciano. Úc tổ chức phản công dựa vào Cahill khi đội hình Hà Lan dâng cao. Tuy nhiên, hàng thủ tràn đầy thể lực của Hà Lan sẽ cảnh giác với những pha đánh đầu nguy hiểm của Cahill. Nếu Hà Lan gây sức ép từ đầu và có bàn thắng sớm, Úc sẽ vỡ trận. Tử thủ để tìm 1 điểm là mục tiêu của Úc trước Hà Lan tràn ngập tiến công. Cánh cửa vượt qua vòng bảng sẽ khép chặt nếu Úc thất bại trong trận đấu này.

VŨ THẮNG

 Croatia - Cameroon: Bao giờ sư tử sẽ gầm lên?

4 gương mặt ở bảng A lần lượt ra quân với ưu thế vượt trội thuộc về Brazil, trong khi 2 kẻ thất bại Croatia và Cameroon phải quyết chiến cho cuộc đối đầu định mệnh vào lúc 5 giờ ngày 19-6 trên tử địa Arena Amazonia.

Cay đắng là 2 từ dành cho Croatia trong thất bại 1-3 trước chủ nhà Brazil. Tạm quên ngày hôm qua, Croatia còn nhiều điều phải làm trước trận tử chiến gặp Cameroon. Nỗi lo canh cánh cho HLV N.Kovac khi nhạc trưởng Modric dính chấn thương trong trận Brazil và khả năng ra sân của anh vẫn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, tuyến giữa của Croatia vẫn còn bộ đôi Rakitic - Kovakic chơi rất cơ động. Nếu Modric không thể thi đấu, đây là tổn thất lớn nhưng bù vào đó, chân sút Bayern Munich - Mandzukic đã trở lại (sau lệnh treo giò), tạo thêm nhiều lựa chọn cho phương án tấn công của Croatia. Khả năng làm tường và giữ bóng để tiền vệ từ tuyến 2 băng lên ghi bàn, là phương án mà Croatia không thể thực hiện khi vắng Mandzukic trong trận gặp Brazil. 13 bàn/50 lần khoác áo đội tuyển của Mandzukic là con số mà hàng thủ Cameroon cần quan tâm. Xét về thực lực hiện tại, Croatia vẫn nhỉnh hơn trong cuộc đối đầu này.

Để tiến xa và có thể gây bất ngờ, Cameroon phải siết chặt tay cùng hướng về trận đấu sắp tới. Hàng tiền vệ với những ngôi sao thi đấu ở châu Âu như Song, M’bia, Enoh như lang thang ở khu vực giữa sân trong trận thua 0-1 trước Mexico. Điểm sáng duy nhất chính là hậu vệ cánh trái Ekotto với những pha lên biên tốc độ. Gánh nặng tuổi tác của E’too không cho phép chân sút Chelsea vực dậy một đội bóng rệu rã về tinh thần. Nhiều khả năng E’too không thể ra sân do chấn thương gối. Lúc này, Cameroon thật sự cần một lượng dầu bôi trơn để vận động cỗ máy hen rỉ. Nếu HLV Finke không thổi bùng được sức sống của Cameroon, sự chia tay của đại diện châu Phi là điều không có gì tiếc nuối. Ngược lại, họ chỉ thắng nếu thắng được chính mình.

BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên