Vòng loại Euro 2012: Không dễ cho tuyển Anh khi tiếp Bulgaria

Cập nhật: 03-09-2010 | 00:00:00

Tối nay gặp Bulgaria và bốn ngày sau đấu với Thụy Sĩ, hành trình đi lấy lại niềm tin và chiến thắng của thầy trò HLV Fabio Capello hẳn sẽ không dễ dàng.

 

Danh tiếng trong sự nghiệp HLV của Fabio Capello được tạo dựng từ thời kỳ dẫn dắt những đội bóng lớn mạnh bậc nhất châu Âu như Milan hay Real Madrid, nhưng ngay cả điều đó cũng không giúp ông tránh được áp lực ghê gớm hiện tại. Hai trận đấu với Bulgaria và Thụy Sĩ tới đây có thể gây ra ảnh hưởng lớn, thậm chí có tính quyết định đến triều đại của chiến lược gia người Iatly.

 

 Tuyển Anh rất cần một sự khởi đầu suôn sẻ ở vòng loại Euro 2012. 

Kết quả thuận lợi trong cả hai trận đấu sắp tới hứa hẹn sẽ phần nào xoa dịu được nỗi đau thất bại ở World Cup 2010. Còn nếu tuyển Anh thua một trong hai trận ấy, làn sóng phản đối Capello chắc chắn sẽ dâng cao hơn bao giờ hết tại Anh. Thất bại ở World Cup, đặc biệt là trận thua Đức đến 1-4 ở vòng 16 đội, vốn dĩ đã bị xem là bước lùi sâu dưới mức tưởng tượng của đội tuyển Anh.

Một số trận đáng chú ý ở loạt mở màn vòng loại Euro 2012

Bảng A

(Giờ châu Âu; + 5 = Hà Nội)

Bỉ - Đức 20h15

 

Bảng B

Andorra - Nga 18h30

Slovakia - Macedonia 20h30

 

Bảng C

Đảo Faroes - Serbia 19h00

Estonia - Italy 20h30

Slovenia - Bắc Ireland 20h45

 

Bảng D

Pháp - Belarus 21h00

Romania - Albania 20h00

 

Bảng E

Thụy Điển - Hungary 20h00

San Marino - Hà Lan 20h45

 

Bảng F

Latvia - Croatia 20h00

Hy Lạp - Gruzia 20h45

 

Bảng G

Montenegro - Xứ Wales 19h30

Anh - Bulgaria 21h00

 

Bảng H

Iceland - Na Uy 21h00

Bồ Đào Nha - Cyprus 21h45

 

Bảng I

Lítva - Scotland 20h15

Liechtenstein - Tây Ban Nha 20h45

*Tỷ lệ cược tham khảo (theo Asian Bookie)

Khi một người ngồi trước giới truyền thông ở Nam Phi và nói rằng “kết quả là mọi thứ”, ông ta hẳn sẽ tự nhận thấy sai lầm khi đội tuyển chỉ chật vật mới vượt qua vòng bảng để rồi sau đó mấy ngày bị loại cay đắng. Đó là trường hợp của Capello. Và bản thân ông đã phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ Anh sau khi trở về từ Nam Phi.

 

Tuy nhiên sự thay đổi trong Capello vẫn chưa rõ ràng. Cách hành xử của ông với các cầu thủ trên sân tập đã bớt khắt khe, nhưng sự cải biến về chuyên môn chưa hoàn toàn nhận được sự đồng tình của giới chuyên gia ở Anh.

 

Ví dụ như trường hợp của David Beckham. Một cách đường đột, ông thông báo trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình rằng sẽ không bao giờ gọi cầu thủ này lên tuyển nữa. Tuy nhiên Capello mới đây lại khẳng định cánh cửa lên tuyển vẫn rộng mở với mọi cầu thủ. Beckham không còn những đóng góp chuyên sâu về mặt chuyên môn cho đội tuyển do hạn chế về tuổi tác và chấn thương, nhưng anh dẫu sao vẫn là cầu thủ có ảnh hưởng lớn và là một biểu tượng cho sự tận tâm với đội tuyển. Nhiều HLV cho rằng Capello nên nói chuyện riêng với Beckham trước khi công khai trước báo giới.

 

Capello nói về sự trẻ hóa, nhưng ngoại trừ việc triệu tập trở lại hai cầu thủ từng bị loại trước World Cup là Walcott và Adam Johnson, Capello vẫn gây ra nhiều dấu hỏi. Một số gương mặt trẻ đang nổi lên hiện nay không được ông đề cập tới. Jack Wilshere càng lúc càng được trọng dụng trong đội hình đá chính của Arsenal. Chân sút Andy Carroll của Newcastle rõ ràng được đánh giá cao hơn hẳn một ông lão như Carlton Cole. Còn cả trường hợp của Jack Rodwell ở Everton nữa.

 

Tính thống nhất trong quan điểm của Capello cũng không được duy trì. Có không ít ý kiến cho rằng Capello đang gọi người theo cảm tính chứ không đúng như nguyên tắc “chọn những ai đang có phong độ tốt tại CLB”. Ví như trường hợp của người thừa Shaun Wright-Phillips tại Man City hay như Michael Carrick – cầu thủ mà nếu so về phong độ hiện tại đáng ra phải nhường suất cho Tom Huddlestone của Tottenham.

 

Hai đối thủ sắp tới của đội tuyển Anh không phải hạng tầm thường. Thành tích của Bulgaria không nổi bật gần đây và không còn Dimitar Berbatov (đã chia tay đội tuyển), nhưng họ vẫn có trong mình những Stilyan Petrov hay Martin… đều đang thi đấu ổn định ở Ngoại hạng Anh. Thụy Sĩ là đội duy nhất đánh bại Tây Ban Nha ở World Cup 2010 (vòng bảng) và dẫn dắt họ hiện tại vẫn là Ottmar Hitzfeld “vĩ đại” - từng đưa Borussia Dortmund và Bayern Munich lên ngôi vô địch Champions League.

 

Tất nhiên những thách thức đó không có nghĩa rằng phía trước sẽ là con đường cụt với đội tuyển Anh. Là một chiến lược gia từng trải, Capello hẳn phải biết cách xử lý trong tình huống ngặt nghèo hiện nay.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên