Vòng loại Euro 2016: Ba Lan - Đức, chướng ngại của cỗ xe tăng

Cập nhật: 11-10-2014 | 11:59:02

(BDO) 1 giờ 45 phút rạng sáng 12-10 là thời khắc quan trọng để Ba Lan có cơ hội vượt qua chướng ngại mang tên Đức, ngay trên sân nhà Narodowy trong khuôn khổ vòng loại Euro 2016.

Lewandowski (phải) – vũ khí lợi hại của Ba Lan

Tuyển Đức luôn là thế lực đáng sợ đối với bất kỳ đối thủ nào ở sân chơi lớn của bóng đá châu Âu và thế giới. Cái duyên run rủi khiến Ba Lan và Đức thường chạm trán và đoạn kết luôn có hậu đối với cỗ xe tăng.

Trong 12 lần đối mặt ở các trận giao hữu từ 1933-2014, phần thắng luôn nghiêng về Mannschaft (thắng 10, hòa 2) nhưng cả 2 trận hòa gần đây diễn ra vào năm 2011 và 2014. Điều này, cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của đại bàng trắng Ba Lan.

Ở 3 kỳ World Cup 1974, 1978 và 2006, Đức giành được 2 chiến thắng và hòa 1, trong khi tại bảng B VCK Euro 2008, Ba Lan lại bị gạt khỏi cuộc chơi bởi đối thủ kỵ giơ mang tên Đức. Riêng ở vòng loại Euro 1972, Ba Lan cầm chân Đức 0-0 ngay trên sân đối phương nhưng thúc thủ 1-3 ở lượt về.

Như vậy, chưa 1 lần Ba Lan tận hưởng hương vị chiến thắng và đây là dịp để họ viết nên trang sử cho bóng đá quê hương, nếu đánh bại Đức ở lần đối đầu thứ 19 này. Điều đó cho thấy tính chất quan trọng của cuộc chiến giành ngôi đầu bảng.

Tại bảng D, Ba Lan bất ngờ chiếm ngôi đầu, khi dội cơn mưa bàn thắng vào lưới chàng tí hon Gibralta với tỷ số 7-0 ngay trên sân khách. Người hùng Lewandowski đã ghi cú ăn 4, thêm 1 cú đúp của Grosinki và bàn còn lại do công Szulaka.

Cái tên Lewandowski không quá lạ lẫm với các tuyển thủ Đức, bởi khả năng săn bàn sát thủ tại Bundesliga trong màu áo Dortmund và Hùm xám Bayern. Danh hiệu vua phá lưới mùa rồi càng khẳng định tài năng của chân sút 26 tuổi này.

Những gương mặt khác hiện đang chơi tại Bundesliga như Piszczek (Dortmund), Klich (Wolfsburg), Boenisch (Leverkusen),… và 1 thủ môn tài ba Szczesny trong màu áo Arsenal, sẵn sàng lâm trận để đương đầu với bước tiến vững vàng của cỗ xe tăng Đức.

Bên kia chiến tuyến, dù được đánh giá hơn hẳn đội chủ nhà về mọi thông số trong quá khứ lẫn hiện tại, nhưng trước sự trưởng thành của Ba Lan, HLV J. Low luôn thận trong nhất là phải làm khách trên sân đối phương.

Ở loạt trận mở màn, Đức nhọc nhằn vượt qua Scotland 2-1 trên sân nhà với cú đúp của chân sút trụ cột Muller. Hiện đứng nhì bảng, Đức lần lượt xếp trên CH Ailen (cùng 3 điểm), Georgia, Scotland, Gibralta (cả 3 cùng 0 điểm). Như vậy, chỉ Ba Lan, CH Ailen có thể gây bất ngờ và cản bước cỗ xe tăng trên con đường tiến đến VCK Euro 2016 tại Pháp.

Ngoại trừ vài trụ cột như Schweinsteiger không được triệu tập do chấn thương, đội trưởng P.Lahm đã chia tay tuyển Đức, Ozil dính chấn thương gối trái, bộ khung của đương kim vô địch World Cup 2014 vẫn hiện diện đầy đủ những Boateng, Kroos, Gotze, Khedira…

Như vậy, Ba Lan và Đức sẵn sàng cho cuộc chiến đầy duyên nợ với những tuyển thủ từng là đồng đội ở Bundesliga. Dù chơi trên sân nhà nhưng khả năng giành điểm của Ba Lan tùy thuộc vào các ngôi sao. Nên nhớ, Đức luôn dựa vào sức mạnh tập thể và đó là chìa khóa làm nên chiến thắng.

Đội hình dự kiến:

Ba Lan:4-3-3

Thủ môn: Szezcsny; hậu vệ: Glik, Szukala, Piszczek, Boenisch (Wawrzyniak); tiền vệ:Klich (Sobota), Krychowiak Jodlowiec; tiền đạo: Rybus, Grosicki, Lewandowski; HLV: A.Nawalka

Đức: 4-2-3-1

Thủ môn: Neuer; hậu vệ: Mastafi, Boateng, Hummels, Rudy; tiền vệ: Kramer (Khedira), T.Kroos, Draxler, Gotze, Schurrle; tiền đạo: Muller; HLV: J.Low

Lịch thi đấu các trận còn lại ngày 12-10-2014

01h45: Phần Lan-Hy Lạp, Bắc Ailen-Quần Đảo Faroe, Albania-Đan Mạch

23 giờ: Ukraine-Macedonia, Estonia-Anh, Áo-Montenegro, Nga-Moldova.

    VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên