Vụ chị Trần Thị Ngọc Kính tố cáo bị dính “dự án ảo” khi mua đất nền: Công an tỉnh khởi tố vụ án để điều tra

Cập nhật: 11-11-2019 | 09:31:11

Sau khi đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng và nhận được những lời hứa nhưng không nhận được đất, nạn nhân đã đến công an trình báo. Vụ án đã được khởi tố để điều tra.


Khu đất bao bọc xung quanh, nơi bị hại cho là “dự án đất ảo” mà Công ty Phú Đại Tín ký bán

Liên quan đến vụ chị Trần Thị Ngọc Kính (tạm trú phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) tố cáo bị dính “dự án ảo” khi mua đất nền từ phía Chi nhánh Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín (địa chỉ phường An Phú, TX.Thuận An), vừa qua sau khi Báo Bình Dương đăng phản ánh và cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh vào cuộc thì phía Công ty Phú Đại Tín đã mời bị hại đến chi trả lại trước 200 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả. Tuy nhiên, với quyết tâm xử lý nghiêm minh các trường hợp lập “dự án ảo” để lừa đảo người dân, PC03 Công an tỉnh đã khẩn trương xác minh vụ tố cáo của chị Kính và vừa qua đã khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiến hành điều tra làm rõ.

Với tinh thần và trách nhiệm cao, PC03 Công an tỉnh cũng đã gửi văn bản thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm cho bị hại Trần Thị Ngọc Kính. Theo đó, tại Văn bản số 1106/PC03 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, có nội dung nêu rõ: Bà Trần Thị Ngọc Kính tố giác ông P.V.T. và P.Q.P., đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín, địa chỉ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có hành vi chiếm đoạt số tiền 1.830.790.000 đồng của bà Kính qua việc mua bán nền đất. Cơ quan PC03 Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, xác minh đơn tố giác về tội phạm nêu trên...

Kết quả sau khi kiểm tra, xác minh đơn tố giác về tội phạm, PC03 Công an tỉnh xác định có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy, PC03 đã khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 159/PC03 ngày 18-9- 2019 của cơ quan PC03 Công an tỉnh để tiến hành điều ta làm rõ.

Trước đó, chị Trần Thị Ngọc Kính đã gom góp toàn bộ tiền dành dụm của gia đình và vay thêm nợ để mua lô đất nền nói trên với giá hơn 1,8 tỷ đồng nhưng chờ mãi gần một năm chẳng thấy đất đâu. Chị Kính cho biết: “Do có nhu cầu mua đất nền và thấy Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín phát tờ rơi quảng cáo công ty chuyên phân phối đất nền dự án của các công ty bất động sản lớn có uy tín nên chị đến chi nhánh của Công ty Phú Đại Tín ở TX.Thuận An để tìm hiểu và được ông Phạm Văn Tuân, Giám đốc chi nhánh giới thiệu hiện công ty đang phân phối khu đô thị đẳng cấp doanh nhân “Ruby Miền Đông” tọa lạc tại ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ông Tuân cam kết hồ sơ pháp lý của dự án đã xong, hiện chỉ còn san lấp xây dựng cơ sở hạ tầng…

Tin lời ông Tuân và nhận thấy phần đất phù hợp với khả năng kinh tế của mình nên ngày 13-7- 2018, tôi đã đồng ý ký hợp đồng mua bán với Chi nhánh Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín để mua lô đất có ký hiệu D5- 29, đường D15, diện tích 120m2 ở khu đô thị nói trên với giá hơn 1,8 tỷ đồng và đã thanh toán đủ với 2 phiếu thu cùng ngày…”.

Như báo Bình Dương đã có bài điều tra phản ánh trước đây cho thấy, để làm rõ vấn đề, P.V cũng đã có buổi ghi nhận thực tế tại ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai thì được biết nơi đây hoàn toàn không có dự án nào như chị Kính đã ký hợp đồng mua từ phía Chi nhánh Công ty Phú Đại Tín; duy nhất tại ấp Hiền Đức có một khu đất đang được dựng tôn bao quanh nhưng người dân quanh khu vực cũng xác nhận không có dự án khu dân cư như P.V mô tả…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến mới của vụ tố cáo nói trên và thông tin đến bạn đọc.

 Luật sư CHÂU THỊ NGA, Giám đốc Công ty Luật An Yên: Người dân cần tìm hiểu kỹ khi giao dịch bất động sản

Khi có nhu cầu mua dự án nhà đất qua công ty môi giới bất động sản, bà con nên tìm hiểu và cần lưu ý:

- Đối với công ty môi giới: Nên chọn công ty môi giới bất động sản đã được thành lập lâu năm, có uy tín được nhiều người biết tới và có quy trình làm việc chuyên nghiệp.

- Đối với dự án quan tâm: Người có nhu cầu mua nhà đất nên tìm hiểu về thông tin chủ đầu tư (về kinh nghiệm, về năng lực tài chính, về các dự án đã làm…). Trường hợp chủ đầu tư là môi giới thì phải có giấy ủy quyền môi giới.

Phải kiểm tra giấy tờ pháp lý của dự án (gồm Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng, sơ đồ vị trí…). Ngoài ra, bà con cần liên hệ với UBND xã, phường nơi có dự án và Sở Xây dựng để biết dự án có thực hay không. Trường hợp thiếu các loại giấy tờ và thông tin trên thì không giao dịch.

Người có nhu cầu mua nhà đất không nên ký hợp đồng bằng hình thức “mua bán giấy tay” hoặc “hợp đồng công chứng vi bằng” hoặc ký các hợp đồng do công ty môi giới bất động sản đưa ra, như: Hợp đồng góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng; hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở; hợp đồng nguyên tắc vì chắc chắn chủ đầu tư dự án này năng lực tài chính yếu kém. Mặt khác, theo quy định của pháp luật các loại hợp đồng này không có giá trị pháp lý khi dự án không triển khai (do chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện dự án hoặc bỏ dự án…). Người mua hoàn toàn chịu thiệt. Khi ký hợp đồng với công ty môi giới bất động sản, người có nhu cầu mua nhà đất phải đọc kỹ hợp đồng, không đồng ý điều khoản nào thì có thể thỏa thuận lại với bên nhận cọc/bên chuyển nhượng. Vì hợp đồng là sự thỏa thuận của các bên, sẽ phát sinh quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận và được pháp luật bảo vệ.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên