Vụ chủ nhà đi vắng, chủ nợ ngang nhiên đến lấy xe ô tô: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh yêu cầu giải quyết lại

Cập nhật: 20-08-2019 | 07:26:19

 Đây là vụ việc khá “ồn ào” ở huyện Dầu Tiếng trong nhiều tháng qua mà báo Bình Dương đã từng vào cuộc xác minh, phản ánh. Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã có văn bản kiến nghị cấp thẩm quyền huyện Dầu Tiếng phải thẩm tra làm rõ…

 Xe ô tô của gia đình bà Thuần đã được Công an huyện Dầu Tiếng giao trả

 Liên quan đến vụ việc trên, mới đây Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã ban hành Quyết định số 576/QĐ-VKS-P12 ngày 16-7- 2019 về việc giải quyết khiếu nại của bà Vũ Thị Thuần. Theo đó, VKSND tỉnh đã ra quyết định yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Dầu Tiếng giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 23-10-2018, Trương Thị Hồng Chinh cùng với Nguyễn Văn Thanh và Võ Thành Trong đi xe mô tô đến nhà của bà Vũ Thị Thuần tại ấp An Phước, xã Định An, huyện Dầu Tiếng để đòi nợ. Tại đây, sau khi liên lạc với bà Thuần qua điện thoại không được và không thấy ai ở nhà, Chinh nghĩ bà Thuần cố tình trốn tránh việc trả nợ. Thấy tại sân nhà bà Thuần có chiếc xe ô tô tải biển số 61C-291.30 nên Chinh nảy sinh ý định đem xe về nhà mình để bà Thuần phải đến trả nợ. Liền đó, Chinh kêu Thanh điều khiển xe ô tô về nhà tại thị trấn Dầu Tiếng,… còn Chinh và Trong chạy mô tô đi theo sau.

Sau khi đón cháu đi học về nhà và phát hiện bị mất xe ô tô nên bà Thuần đã trình báo Công an xã Định An. Ngay sau đó, Công an xã Định An đã lập biên bản tiếp nhận nội dung tin báo và chuyển đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng để tiến hành xác minh theo thẩm quyền.

Sau khi tiếp nhận vụ việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đã tiến hành xác minh nội dung tố giác, đến ngày 4-1-2019, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 21/QĐ đối với vụ việc xảy ra ngày 23-10- 2018 tại ấp An Phước, xã Định An. Ngày 13-3-2019, bà Vũ Thị Thuần khiếu nại quyết định trên. Ngày 20-3-2019, Viện trưởng VKSND huyện Dầu Tiếng đã giải quyết khiếu nại theo hướng không chấp nhận nội dung khiếu nại của bà Vũ Thị Thuần. Không đồng ý với kết quả giải quyết trên, bà Thuần gửi đơn đến VKSND tỉnh yêu cầu xem xét, giải quyết lại.

Với tinh thần và trách nhiệm cao, VKSND tỉnh Bình Dương đã tiến hành xác minh nội dung khiếu nại và kết luận: Ngày 23- 10-2018, vợ chồng bà Trương Thị Hồng Chinh, Nguyễn Văn Thanh có hành vi đưa chiếc xe ô tô biển số 61C-291.30 của vợ chồng bà Vũ Thị Thuần, ông Trần Quốc Dương từ nhà bà Thuần tại xã Định An đến nhà bà Chinh tại thị trấn Dầu Tiếng nhưng không được sự cho phép của chủ sở hữu chiếc xe ô tô biển số 61C-291.30 và hành vi trên diễn ra khi không có người quản lý chiếc xe này là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của vợ chồng bà Thuần, ông Dương, hành vi trên của vợ chồng bà Chinh, ông Thanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Do đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 21/QĐ ngày 4-1-2019 đối với sự việc xảy ra ngày 23-10- 2018 tại ấp An Phước, xã Định An và Viện trưởng VKSND huyện Dầu Tiếng ra Quyết định số 09/QĐ-VKS ngày 20-3- 2019 về việc giữ nguyên Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 21/QĐ của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng là không đúng quy định của pháp luật.

Vụ tố cáo nói trên sẽ được cấp thẩm quyền huyện Dầu Tiếng tiếp tục giải quyết lại ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến mới và thông tin đến bạn đọc.

Luật sư Trần Thái Bình, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh: Cần truy cứu trách nhiệm hình sự nhóm người lấy xe ô tô

Tôi cho rằng, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm đối tượng Trương Thị Hồng Chinh, Nguyễn Văn Thanh và Võ Thành Trong về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 BLHS 2015 vì trong vụ án cụ thể trên, nhóm đối tượng này đã có hành vi lén lút, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của chủ sở hữu để chiếm đoạt chiếc xe tải là phương tiện kiếm sống duy nhất của gia đình bị hại (Vũ Thị Thuần). Tội phạm đã hoàn thành khi Chinh, Thanh và Trong đưa xe ra khỏi chỗ đậu trong khuôn viên nhà. Rõ ràng hành vi của ba đối tượng này là hành vi chiếm đoạt, tức là cố ý chuyển dịch trái pháp luật tài sản đang được sự quản lý của chủ sở hữu tài sản thành tài sản của mình, làm cho chủ sở hữu chiếc xe mất khả năng thực tế thực hiện quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của họ và tạo cho người chiếm đoạt có thể thực hiện được việc chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó. Hơn nữa, việc đánh giá ý thức chiếm đoạt chiếc xe của Chinh, Thanh và Trong phải dựa vào hành vi khi thực hiện chứ không phải theo sự thừa nhận của các đối tượng này là để gây áp lực buộc bị hại (Vũ Thị Thuần) trả nợ.

Đối với tội trộm cắp tài sản nói chung và trong vụ án này nói riêng thì hành vi chiếm đoạt đã thể hiện mục đích chiếm đoạt của người phạm tội và dấu hiệu chiếm đoạt trong cấu thành cơ bản của tội trộm cắp tài sản là chiếm đoạt được. Chính vì vậy, tội trộm cắp tài sản hoàn thành từ thời điểm người phạm tội đã chiếm đoạt được tài sản. Tức là tài sản (chiếc xe) đã dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu.

NHÓM P.V BĐ-PL 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên