Vụ đánh người, đập phá tài sản công dân ở xã Hội Nghĩa, Tân Uyên: Cần làm rõ tổng giá trị tài sản bị thiệt hại, không để lọt kẻ phạm tội

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

Như Báo Bình Dương đã thông tin, trước đó vào ngày 21-10-2009, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tân Uyên có Công văn trả lời đơn yêu cầu của ông Phạm Văn Định ngụ ấp 3, xã Hội Nghĩa về việc cha con của ông đã bị một nhóm người xông vào nhà đánh và đập phá tài sản. Nội dung công văn trả lời của phía Viện Kiểm sát nêu: hành vi hủy hoại tài sản của các bị can được xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bởi lẽ: Quá trình điều tra xác minh xác định tổng giá trị tài sản mà ông Định bị thiệt hại là 1.119.396 đồng; các bị can Lê Văn Lộc, Trương Huỳnh Minh Thành, Lê Văn Tuấn, Dương Văn Tâm, Lê Văn Dũng không có tiền án. Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2009, Nghị quyết số 33 ngày 16-9-2009 của Quốc hội và Công văn số 105 ngày 17-7-2009 của Tòa án Nhân dân tối cao, thì kể từ ngày 26-9-2009 không xử lý hình sự đối với người thực hiện một trong các hành vi quy định tại điểm c khoản 2 điều 1 của Nghị quyết số 33. Theo đó “không xử lý hình sự đối với người thực hiện một trong các hành vi sau đây: Hành vi quy định tại khoản 1 các điều 137, 138, 139.. của Bộ luật Hình sự mà tài sản phạm tội có giá trị dưới 2 triệu đồng...; Do đó, hành vi hủy hoại tài sản của các bị can trên được xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngày 7-8-2009, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hủy hoại tài sản và đình chỉ điều tra đối với các bị can trong vụ án.

Xét về mặt pháp lý thì cách giải quyết trên không gì để nói. Nhưng, vấn đề đặt ra ở đây là có hay không việc “định giá” tài sản bị thiệt hại trong vụ án này có phần chưa chính xác, từ đó để các đối tượng phạm tội “hủy hoại tài sản” được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì căn cứ theo tài liệu mà P.V thu thập, vào ngày 28-1-2010, ông Lê Văn Lộc (phía đập phá tài sản) đã chi trả đợt 1 cho gia đình nạn nhân Phạm Văn Định với số tiền là 2,7 triệu đồng để sửa chữa lại một số thiệt hại đã gây ra tại nhà của ông Định.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Định, bức xúc: “Số lượng và giá trị tài sản của gia đình tôi đã bị các đối tượng đập phá gây hư hỏng nhiều nhưng Hội đồng định giá tài sản căn cứ vào cơ sở nào để kết luận giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ án này là 1.119.365 đồng là thiếu khách quan và không chính xác; bởi lẽ, chỉ riêng bộ bàn ghế trong nhà của tôi trị giá 19,5 triệu đồng cũng bị đập phá hư hại rất nhiều thì tính chung giá trị bị thiệt hại là rất nhiều (?!) Hơn nữa, với số tiền 2,7 triệu đồng mà vừa qua ông Lê Văn Lộc đã chi trả cho gia đình tôi để khắc phục một phần nhỏ thiệt hại cũng đủ để chứng minh mức độ thiệt hại về giá trị tài sản của tôi. Với thực tế như vậy, tôi tiếp tục yêu cầu các ngành chức năng của huyện Tân Uyên sớm kiểm tra việc định giá làm rõ vụ việc, không để sót lọt kẻ phạm tội, trả lại công bằng cho gia đình tôi...

Về phần thương tích của ông Phạm Văn Định, trước đó, ngày 5-8-2009 Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tân Uyên cũng đã yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên tiếp tục điều tra và làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan để xử lý. Tuy nhiên, cho đến nay ông Định vẫn chưa nhận được kết luận điều tra của công an huyện, mặc dù gia đình ông đã nhiều lần viết đơn khiếu nại khắp nơi.

Hơn 3 tháng trôi qua, P.V cũng đã trực tiếp liên hệ với Công an huyện Tân Uyên, chuyển đơn khiếu nại của nạn nhân Phạm Văn Định nhưng cho đến nay cũng vẫn chưa nhận được văn bản chính thức trả lời.

NHÓM PV. PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên