Vụ động đất ở Trung Quốc: Ít nhất 400 người chết

Cập nhật: 14-04-2010 | 00:00:00

áng sớm nay (14-4), một trận động đất 6,9 độ Richter xảy ra tại quận Yushu, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, làm ít nhất 400 người thiệt mạng.

CCTV cho biết ngoài số người chết nói trên, khoảng 10.000 người bị thương. Cơn địa chấn xảy ra lúc 8h sáng, giờ địa phương. Nhiều người còn bị chôn vùi trong đống đổ nát vì nhà sập.

Nhà sập trong động đất ở Thanh Hải.

Khoảng 700 binh sĩ đang nỗ lực tìm kiếm người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà sập và hơn 5.000 nhân viên cứu hộ, trong đó có cả nhân viên y tế, đang được điều đến khu vực thiên tai.

"Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi là cứu học sinh. Trường học luôn là nơi tập trung nhiều người", Kang Zifu, sĩ quan quân đội tham gia cứu hộ ở Yushu cho biết.

Hơn 85% các ngôi nhà ở gần vùng tâm chấn tại thị trấn Jiegu đổ sập. Nhiều con đường bị phá hủy hoặc bị chặn do lở đất. Đường dây liên lạc cũng bị gián đoạn. Hệ thống đường sá bị hư hại đang cản trở nỗ lực cứu hộ.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết con số thương vong có thể tiếp tục tăng khi các nhân viên cứu hộ đào bới đống đổ nát để tìm người mắc kẹt bên trong.

Cảnh sát Shi Huajie, một quân cảnh tham gia nỗ lực cứu hộ, cho biết nhiều học sinh tiểu học bị vùi lấp nhưng con số chính xác chưa rõ là bao nhiêu. "Chúng tôi chủ yếu phải dùng tay để dọn đống đổ nát vì không có máy móc, cũng không có thiết bị y tế", Shi nói.

Người dân tháo chạy ra đường ngay sau cơn chấn động đầu tiên. "Trong nháy mắt, nhà đổ sập xuống. Trận động đất thật kinh hoàng. Mọi người đổ ra đường, đứng trước nhà họ và cố tìm người thân", AP dẫn lời Karsum Nyima, phó ban thời sự đài truyền hình địa phương, cho hay.

BBC cho biết nhiều người dân bỏ chạy khỏi thị trấn để lên vùng núi vì sợ con đập gần đó vỡ. Giới chức Trung Quốc đang tìm cách tháo lượng nước dự trữ sau khi một vết nứt xuất hiện trên đập.

Hoạt động cứu trợ cho người sống sót đang được gấp rút triển khai. 5.000 chiếc lều cùng 100.000 áo khoác dày và chăn ấm đang được chuyển đến vùng thiên tai để hỗ trợ người dân chống chọi với những cơn gió lạnh và nhiệt độ khoảng 6 độ C.

Ít nhất ba cơn dư chấn xảy ra sau trận động đất nói trên, đợt dư chấn mạnh nhất có cường độ 6,3 độ Richter và diễn ra chỉ sau đó 36 phút.

Theo AFP, vùng núi cao và hẻo lánh của Trung Quốc, nơi sinh sống của đa số người Mông Cổ và Tây Tạng, thường xảy ra động đất. Năm 2008, một trận động đất 8,2 độ Richter ở tỉnh Tứ Xuyên gần đó làm 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên