Vụ gần 200 công nhân nghi ngộ độc hóa chất: Nỗ lực cứu người, nhanh chóng làm rõ nguyên nhân

Cập nhật: 14-08-2019 | 09:06:54

Tính đến 14 giờ chiều ngày 13-8, Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Tân Uyên tiếp nhận và cấp cứu cho gần 200 công nhân nghi bị ngộ độc do nhiễm hóa chất. Để đáp ứng điều trị cùng lúc cho hàng trăm người, TTYT TX.Tân Uyên đã điều động đội ngũ y, bác sĩ của nhiều xã, phường cùng tham gia cứu người.


Đội ngũ y, bác sĩ trung tâm y tế nỗ lực cấp cứu cho người bị ngộ độc

Nỗ lực cấp cứu bệnh nhân

Sáng 13-8, khi công nhân Công ty TNHH MTV Grand Wood (Việt Nam), trú đóng tại ấp 1, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên đưa công nhân trở lại làm việc, hàng chục công nhân có dấu hiệu chóng mặt, nôn ói nên phải chuyển viện cấp cứu. Chị N.T.P., công nhân làm việc hơn 3 năm tại công ty, cho biết: “Khoảng 8 giờ sáng, khi tôi đi ra khu vực nhà vệ sinh thì cảm thấy chóng mặt, khó thở. Tôi liền điện thoại cho bạn làm chung chạy ra vừa đến nơi thì tôi không biết gì. Khi tỉnh lại tôi đã thấy mình nằm trong bệnh viện”.

Nằm giường bệnh sát bên, chị L.T.A., công nhân Công ty Glory Oceanic nằm sát vách Công ty Grand Wood, chuyên sản xuất may mặc và đồ gỗ xuất khẩu, cho biết: “Khi nhóm chúng tôi khoảng 20 người đi vệ sinh tại nhà vệ sinh của Công ty Glory Oceanic, sau đó vào nơi làm việc thì thấy nhức đầu, hoa mắt, có người nôn ói. Chúng tôi không biết gì sau đó. Hàng chục công nhân khác của công ty tôi cũng nhập viện cấp cứu trong sáng cùng ngày”.

Đầu giờ chiều ngày 13-8, ông Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc TTYT TX.Tân Uyên, cho biết: “Từ sáng cho đến trưa ngày 13-8, TTYT TX.Tân Uyên tiếp nhận cấp cứu cho 81 trường hợp bị ngộ độc hóa chất từ Công ty Grand Wood chuyển đến và 53 trường hợp từ Công ty Glori Oceanic. Trước đó, vào sáng 12-8, TTYT TX.Tân Uyên đã tiếp nhận cấp cứu tổng cộng 49 trường hợp từ Công ty Grand Wood. Tính đến thời điểm hiện tại, TTYT TX.Tân Uyên đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 183 trường hợp nghi do ngộ độc hóa chất”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đặng, cùng một lúc TTYT TX.Tân Uyên phải tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho gần 200 công nhân nên quá tải. Tuy nhiên, TTYT TX.Tân Uyên đã linh động, huy động nhiều y, bác sĩ giỏi từ các TTYT phường, xã lân cận đến khám, điều trị cho người gặp nạn. Hôm nay, TTYT TX.Tân Uyên đã cho người mua thêm chiếu, ghế bố cho bệnh nhân. Căn tin của TTYT thị xã cũng tăng thêm người làm, tăng giờ làm việc để cung cấp nhu yếu phẩm, sữa, cháo cho bệnh nhân.


Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên tận dụng các hành lang quanh khu vực phòng cấp cứu để chữa trị cho công nhân bị ngộ độc

Bác sĩ Nguyễn Văn Đặng cũng tham gia cấp cứu cho bệnh nhân, đồng thời túc trực ngay cạnh phòng cấp cứu cho biết: “100% đội ngũ y, bác sĩ của TTYT TX.Tân Uyên đã làm việc xuyên suốt 2 ngày qua. Chúng tôi dự tính nếu không may công nhân tiếp tục nhập viện, TTYT thị xã sẽ cho bệnh nhân điều trị ngay khu vực tòa nhà hành chính của đơn vị”.

Theo bác sĩ Đặng, từ ngày 12 đến 13-8, TTYT TX.Tân Uyên đã làm việc với cán bộ Công ty Grand Wood để hỏi rõ hơn việc công nhân ngộ độc loại hóa chất gì. Phía công ty cung cấp cho TTYT thị xã đến 7 loại hóa chất chống mối, mọt. Vì thế, TTYT thị xã phải nhờ đến lực lượng chức năng địa phương cho mời những người trực tiếp phun thuốc chống mối, mọt ở Công ty Grand Wood. Khi xác định được họ dùng hóa chất gì thì đội ngũ y, bác sĩ sẽ dễ có phương án điều trị hơn, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi.

“Trong 49 người nhập viện cấp cứu hôm 12-8 hiện vẫn đang nằm điều trị tại TTYT thị xã. Nếu ngộ độc thức ăn thì chúng tôi đã cho xuất viện. Nhưng những trường hợp này ngộ độc hóa chất, diễn biến sẽ rất khó lường. Vì khi hít phải hóa chất, nó đi thẳng vào nội tạng, vào máu. Nếu chủ quan cho bệnh nhân xuất viện, có thể sức khỏe người bệnh diễn biến phức tạp bất cứ lúc nào. Trong số 183 người ngộ độc, có 6 trường hợp bị nặng, trong đó có 5 người đang mang thai. Những trường hợp này đang bị hạ canxi, huyết áp ổn định. Phía bệnh viện đang truyền canxi và theo dõi”, bác sĩ Đặng cho biết.

“Sáng 12-8, TTYT TX.Tân Uyên đã làm việc với cán bộ Công ty Grand Wood, qua đó cảnh báo không vội đưa công nhân quay lại làm việc. Phải đến khi cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xem dư lượng hóa chất sau khi phun thuốc chống mối, mọt đã hết chưa, môi trường thông thoáng chưa mới đưa công nhân trở lại. Tuy nhiên, sáng 13-8, phía công ty lại cho công nhân đến làm việc bình thường nên nhiều người tiếp tục ngộ độc”, bác sĩ Đặng cho biết.

Tiếp tục điều tra, đánh giá tác động

Qua trao đổi với P.V, đại diện lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên, cho biết đã chỉ đạo TTYT TX.Tân Uyên theo dõi sát tình hình sức khỏe của toàn bộ các công nhân bị ngộ độc hóa chất ở hai công ty trên để kịp thời nắm diễn biến và phương pháp điều trị phù hợp, tránh để xảy ra tình trạng biến chứng nguy hiểm đến tính mạng; mặt khác yêu cầu các ngành chức năng có liên quan của thị xã phối hợp với Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường tỉnh làm việc với ban lãnh đạo của hai công ty trên để yêu cầu tạm ngưng hoạt động kinh doanh, sản xuất để đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành lấy mẫu phân tích từ các loại hóa chất có trong thành phần của loại thuốc diệt mối, mọt, đánh giá tác động đến sức khỏe của con người và tác động đến môi trường sống. Sau khi có kết quả chính xác sẽ có phác đồ điều trị rõ ràng đến các công nhân bị nhiễm hóa chất đó và sẽ có hướng xử lý về môi trường để tránh ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động kinh doanh sản xuất.

Trong khi đó, trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Ngày 12-8, Công an xã Hội Nghĩa đã báo cáo sự việc hàng loạt công nhân đang làm việc tại Công ty Grand Wood bị nghi ngộ độc thuốc diệt côn trùng, chúng tôi đã cử lực lượng đến hiện trường để phối hợp với ngành chức năng làm việc với công ty. Hiện tại, công an đang tích cực lấy lời khai của những người trực tiếp phun thuốc để điều tra, làm rõ vụ việc. Nếu phát hiện vi phạm thì lực lượng công an sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả thêm, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí”.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Sau khi nhận được thông tin về vụ việc công nhân nhiễm hóa chất, lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các ngành chức năng thị xã tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc. Vào sáng 13-8, tôi cùng Liên đoàn Lao động thị xã đã tổ chức đoàn đến TTYT TX.Tân Uyên thăm hỏi các công nhân trong vụ ngộ độc hóa chất. Trước mắt chúng tôi chỉ đạo lãnh đạo TTYT thị xã và đội ngũ y, bác sĩ phải giám sát, cập nhật và điều trị cho các công nhân, bảo đảm sức khỏe là trên hết. Tới đây, chúng tôi sẽ họp bàn và đưa ra phương hướng tháo gỡ, giải quyết các nhu cầu và hỗ trợ những công nhân bị ngộ độc hóa chất ở các công ty này”.

 QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên