Vụ khủng bố 11-9 và những câu hỏi lớn

Cập nhật: 03-09-2011 | 00:00:00

Gần 10 năm đã trôi qua kể từ ngày định mệnh 11-9-2001 nhưng vụ khủng bố nước Mỹ chấn động toàn cầu vẫn còn nhiều nghi vấn nổi cộm bất chấp giải thích của nhà chức trách.

Dưới đây là 5 câu hỏi được cư dân mạng xếp vào danh sách “những câu hỏi chưa được trả lời”, đồng thời tự đưa ra các giả thuyết tương ứng, theo tổng hợp của BBC.

1. Vì sao không thể chặn các máy bay bị không tặc?

Câu hỏi: Tại sao lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới như Mỹ lại không chặn được chiếc nào trong số 4 máy bay bị không tặc?

Giả thuyết: Phó Tổng thống Mỹ lúc ấy – ông Dick Cheney – đã ra lệnh quân đội “án binh bất động” và không ngăn chặn các máy bay trên.

  Vụ tấn công làm sững sờ toàn thế giới tại Mỹ năm 2001Báo cáo chính thức: Có nhiều cuộc không tặc xảy ra cùng lúc trong một tình huống hết sức khác thường. Trên máy bay xảy ra xô xát khiến cho hệ thống tín hiệu bị tắt hoặc bị thay đổi, dẫn đến việc không xác định được vị trí chính xác của máy bay.

Thêm vào đó, một cuộc huấn luyện thường kỳ tình cờ xảy ra trùng ngày ở Bộ chỉ huy không quân Mỹ. Do đó, đường dây liên lạc giữa Cục Kiểm soát hàng không dân dụng (FAA) và quân đội bị gián đoạn. Trang bị của quân đội vừa lạc hậu vừa được thiết kế thiên về cảnh giác các mối nguy cơ từ bên ngoài quốc gia.

2. Sự sụp đổ của tòa tháp đôi

Câu hỏi: Vì sao tòa tháp đôi World Trade Center (WTC) sụp đổ quá nhanh trong khi các đám cháy ở một số tầng lầu chỉ tồn tại chừng 1-2 giờ?

Giả thuyết: Tòa tháp đôi bị đánh sập bằng thuốc nổ chứ không do máy bay đâm trúng. Giả thuyết này được đưa ra dựa trên tốc độ sập quá nhanh của tòa nhà, chỉ khoảng 10 giây, cùng những đám cháy chỉ kéo dài 56 phút (tòa tháp số 2) và 102 phút (tòa số 1).

Ngoài ra, trước khi WTC sụp xuống không lâu, người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ, đồng thời cửa sổ bằng kiếng của nhiều tầng lầu phía dưới bị vỡ vụn hoàn toàn.

Báo cáo chính thức: Kết luận điều tra của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia khẳng định 2 chiếc máy đâm trúng WTC đã phá hủy nghiêm trọng hệ thống cột trụ và vô hiệu hóa hệ thống chống cháy.

  Người ta vẫn hoài nghi đã có hàng tấn thuốc nổ cài trong WTCGần 38.000 lít nhiên liệu máy bay đã đổ tràn ra nhiều tầng nhà, châm ngòi cho các đám cháy bùng phát. Nhiệt độ lên đến 1.000 độ C làm các tầng lầu võng xuống và uốn cong các cột trụ vòng ngoài, gây ra những âm thanh như “tiếng nổ”. Khi các tầng nhà đổ sập xuống, sức nặng khủng khiếp đã tống gạch đá văng ra khỏi các cửa sổ bên dưới.

Phương pháp đánh sập có kiểm soát - như nhiều người nghi ngờ - luôn được thực hiện ở các tầng dưới cùng, trong khi WTC bị sập từ nóc sập xuống. Chưa hết, đánh sập có kiểm soát thường phải cắt cột nhà và tường từ trước trong khi không hề có dấu vết nào như thế ở hiện trường WTC, kể cả dấu hiệu thuốc nổ.

3. Tấn công Lầu Năm Góc

Câu hỏi: Vì sao một phi công nghiệp dư có thể lái một máy bay thương mại đâm xuống Bộ Quốc phòng của cường quốc quân sự hàng đầu như Mỹ, nhất là khi vụ việc xảy ra 78 phút sau khi có báo báo về vụ không tặc đầu tiên?

 Giả thuyết: Thứ tông trúng Lầu Năm Góc không phải chiếc Boeing 757 mà là một tên lửa hoặc một chiến đấu cơ nhỏ hoặc một máy bay không người lái. Kể từ khi có chứng cứ mạnh mẽ cho thấy chính chiếc Boeing 757 đụng Lầu Năm Góc, giả thuyết lại nhấn vào yếu tố khó vận hành của máy bay để nghi ngờ chính Bộ Quốc phòng Mỹ điều khiển chiếc máy bay trên thay vì al-Qaeda.

 Báo cáo chính thức: Xác máy bay, kể cả hộp đen, đều có ở hiện trường và được FBI điều tra. Thi thể của phi hành đoàn và hành khách đã được kiểm tra ADN. Nhiều nhân chứng cũng khẳng định đã nhìn thấy chiếc máy bay lao vào Lầu Năm Góc.

4. Chiếc máy bay thứ tư United Airlines 93

Câu hỏi: Tại sao địa điểm rơi United Airlines 93 là Shanksville, bang Pennsylvania – một nơi quá nhỏ bé? Và tại sao mảnh vỡ máy bay lại không được công khai?

Giả thuyết: United Airlines 93 bị tên lửa bắn hạ và tan tành trên không trung. Các mảnh vỡ máy bay bắn tung tóe ra một vùng rộng lớn.

Báo cáo chính thức: Có nhiều hình ảnh rõ ràng về mảnh vỡ máy bay. Hộp đen cũng ghi lại cuộc bàn bạc cho đâm máy bay của bọn không tặc cũng như âm thanh hỗn loạn của một hành khách nổi dậy chống không tặc. Thông tin các mảnh vỡ máy bay văng tung tóe là không đúng. Thực ra, gió đã thổi các mảnh vỡ nhẹ hơn bay đi xa.

 5. Tòa nhà World Trade Center 7 sụp đổ

Câu hỏi: Làm sao một cao ốc chọc trời, không hề bị máy bay đụng phải, lại đổ sập một cách nhanh chóng trong khi không một tòa cao ốc nào khác bị sập do cháy?

Giả thuyết: World Trade Center 7 bị đánh sập bằng thuốc nổ và bom lửa. Chính vì vậy nó mới sập hoàn toàn chỉ trong vòng 2,25 giây. Một số nhà khoa học hoài nghi với kết luận của chính quyền đã xét nghiệm 4 mẫu bụi ở khu vực Ground Zero và phát hiện có vật liệu gây nổ bên trong. Từ đó, họ cho rằng hàng tấn thuốc nổ đã được cài đặt bên trong WTC 7 và cả tòa tháp đôi.

Báo cáo chính thức: Điều tra kéo dài 3 năm của Viện Tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia kết luận WTC 7 sập do các đám cháy bùng phát từ vụ sập tòa tháp Bắc kế cận và cháy liên tục trong vòng 7 giờ.

Không có chứng cứ cho thấy có thuốc nổ cũng như tiếng nổ được ghi nhận. Những vật liệu gây nổ mà các nhà khoa học tìm thấy trong bụi chỉ là một loại sơn lót.

Theo BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên